Tư vấn trực tuyến về điểm sàn và cơ hội nguyện vọng 2, 3

11/08/2005 17:19 GMT+7

*Thêm nhiều trường ĐH công bố điểm chuẩn (ngày 13/8) *Danh sách các thí sinh trúng tuyển trường ĐH Cần Thơ Nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo thí sinh và phụ huynh trong thời điểm sau khi công bố điểm sàn tuyển sinh ĐH-CĐ 2005, Thanhnien Online tổ chức buổi tư vấn trực tuyến vào lúc 8h sáng nay 13/8 về những thắc mắc, băn khoăn chung quanh cơ hội bước vào ngưỡng cửa ĐH, CĐ và những con đường cho thí sinh dưới điểm sàn. Cùng tham gia với nhóm phóng viên giáo dục của báo Thanh Niên còn có Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc Gia TP.HCM. Chương trình đã kéo dài trong suốt 2 giờ.

 

- Thưa thầy cho em hỏi cách các trường xét tuyển nguyện vọng 2?

Phóng viên Nhựt Quang: Theo qui chế, thí sinh nếu không trúng tuyển đợt 1 nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn (hệ đại học khối A và B: 15 điểm; khối C và D: 14 điểm; hệ cao đẳng thấp hơn 3 điểm theo khối tương ứng), được tham gia xét tuyển đợt 2, đợt 3 vào các trường đại học cao đẳng cùng khối thi trong vùng tuyển. Hồ sơ đăng ký xét tuyển nộp cho trường theo đường bưu điện chuyển phát nhanh. Hồ sơ gồm có: Giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường; một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh.

Thời hạn nộp hồ sơ: đợt 2 từ 25/8 - 10/9; đợt 3: từ 15/9 - 30/9.

- Toi muon biet neu ko du diem san thi co duoc xet tuyen vao he cao dang cua truong cao dnag thuoc tinh dong nai khong ? em gai toi thi duoc 10,5d va1d cong cho ts o kv2nt la 11,5d vay diem nay co the xet tuyen vao truong nao ,em toi thi khoi c ,truong khxh&nv.cam on chuong trinh

PV Nhựt Quang: Nếu không đủ điểm sàn (dành cho hệ cao đẳng) thì bạn không thể nộp đơn xét tuyển cho bất cứ trường cao đẳng nào, trong đó có trường cao đẳng Đồng Nai. Em gái của bạn được 11,5 điểm (kể cả điểm ưu tiên khu vực) thì được xét tuyển vào các trường cao đẳng, em của bạn có thể tham khảo các trường cao đẳng phù hợp để chọn lựa, thời gian còn dài nên khuyên em của bạn cần lựa chọn kỹ.

- Em muon biet dia chi trang web cua cac truong thi phai xem o dau? Em muon xet nv2 vao cao dang bao duong cong ngiep cua Bach Khoa thi phAI lam sao? Em xin cam on cac thay.


TS Nguyễn Đức Nghĩa

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Để có thể có địa chỉ đầy đủ của các trường ĐH, CĐ, em vào trang web của Bộ GD-ĐT với địa chỉ: http://www.edu.net.vn và theo các đường dẫn trong trang web để đến các trường cần tìm. Các TS thi khối A có tổng điểm thi trên điểm sàn CĐ (12 điểm), không có bài thi bị điểm 0 nộp Giấy chứng nhận kết quả thi số 1 để xin xét tuyển NV2 vào ngành Cao đẳng Bảo dưỡng công nghiệp của Trường ĐH Bách khoa, hạn chót là ngày 10/9/2005.

- kinh thua cac co cac chu cho chau hoi neu chau o kv1 duoc cong1.5 thi nv2 hay nv3 chau co duoc cong 1.5 khong? mong co chu tra loi gium chau. xin cam on cac co cac chu.

PV Trọng Phước: Ưu tiên khu vực và đối tượng đều được tính cho cả NV2, NV3.

- Em thi khoi A duoc 17.5. Neu nhu em xet tuyen nguyen vong 2 vao cac truong cong lap ,khong biet voi so diem it oi nhu vay, lieu co dau hay khong? va xet tuyen o nhung truong nao thi hy vong dau?

PV Trọng Phước: Với mức điểm 17,5 em có thể xin xét tuyển NV2 ở một số trường ĐH công lập. Bạn nên theo dõi thông tin các trường có nhu cầu NV2 sẽ liên tục được cập nhật từ nay cho đến ngày 25/8 rồi sau đó hãy quyết định. Bạn sẽ có nhiều cơ hội nếu chọn những ngành mà điểm xét NV2 thấp hơn như các ngành ở ĐH Sư phạm Kỹ thuật hoặc ĐH Nông lâm... Chúc bạn may mắn!

- Em ghi NV1 vao truong DL Van Lang thi diem thi cua em se duoc truong Kien Truc chuyen qua phai khong a?

PV Nhựt Quang: Trường đại học Kiến Trúc sẽ chuyển điểm của em qua trường DL Văn Lang

- Tôi thi vào trương ĐH KHTN TPHCM,nhưng chỉ có 11,5 điểm.Vậy tôi có thể đăng ký NV2,NV3 được không?Nếu được thì tôi có thể đăng ký vào trường nào.Tôi chân thành cảm ơn.

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Với số điểm này, nếu TS ở KV3 thì không còn cơ hội để được xét tuyển vào các trường CĐ (vì dưới mức điểm sàn). Nếu TS được ưu tiên khu vực hoặc đối tượng thì có thể tham gia xét tuyển vào các trường CĐ có thông báo xét tuyển NV2, NV3.

- Nếu không đủ điểm sàn có được cộng điểm ưu tiên khu vực để xét tuyển điểm sàn không?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Điểm sàn có tính đến cả ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng.

- Em chi dc 12 diem , cong diem vu`ng kvI, em co kha nang dang ky nguyen vong 2 vao`nhung truong` cao dang nao`?co the vao` truong CDSP DONG NAI duoc khong?

PV Trọng Phước: Hiện nay chúng tôi chưa nhận được thông tin về xét tuyển của CĐ Sư phạm Đồng Nai. Với mức điểm này, em có thể đăng ký NV2 vào hệ CĐ của ĐH Giao thông vận tải TPHCM hoặc CĐ Công nghệ thông tin TPHCM. Em nên tiếp tục theo dõi thông tin xét tuyển NV2 trên Báo Thanh Niên để chọn được thêm nhiều trường như ý.

- Em đạt 18,5 điểm nhưng không trúng tuyển nguyện vọng 1 ,với số điểm như vậy em có thể nộp nguyện vọng 2 ở những trường đại học nao?

 


Phóng viên Nhựt Quang

PV Nhựt Quang: Nguyên tắc xét tuyển NV2 phải có điểm cao hơn điểm NV1 vì vậy bạn nên tham khảo điểm chuẩn của các trường đã được công bố có số điểm thấp hơn 18,5 điểm để chọn lựa phù hợp với khả năng và sở thích của mình.

- Nếu thi vào trường DH Xã hội và nhân văn hà nội đươc 19 điểm nhưng em ko đỗ. thể em có thể đổ nguyện vọng 2 ở môt ĐH khác được ko?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Với mức điểm này, em có thể xem thông tin về việc xét tuyển NV2 ở các trường ĐH khác để có thể nộp hồ sơ theo đúng quy định.

- Em thi dai hoc khoi a ,duoc 14 diem vay em hoi co truong dai hoc nao diem co do khong vay ?Va  em muon hoc nghanh cong nghe thong tin thi nen vao truong DH-CD nao ?Em xin chan thanh cam on.

PV Trọng Phước: Như em đã biết, điểm sàn khối A năm nay là 15, mức điểm này chưa tính ưu tiên khu vực và đối tượng. Do vậy, nếu được hưởng ưu tiên khu vực, đối tượng có nghĩa là điểm sàn sẽ được giảm xuống cho đối tượng được hưởng. Hy vọng 14 điểm của bạn là trườnghợp còn được hưởng thêm ưu tiên khu vực và đối tượng? Tuy nhiên, nếu không có ưu tiên nào thì với mức điểm này bạn chỉ có thể xét tuyển vào hệ cao đẳng trong trường đại học hay các trường cao đẳng. Xem cho tiết tại http://www2.thanhnien.com.vn/Giaoduc/2005/8/12/118763.tno

- Cho em hỏi, khoa kinh tế ( ĐHQG TPHCM ) có xét tuyển NV2 không ? nếu có thì đó là những ngành nào ? điểm xét tuyển là bao nhiêu? em thi ĐH năm 2005 được 17.5 điểm.với số điểm này em có khả năng trúng tuyển vào một trường ĐH công lập được không ? em xin cảm ơn ạ .

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Khoa Kinh tế ĐHQG TP.HCM dự kiến xét tuyển NV2 ở các ngành: Kinh tế học, Kinh tế công cộng, Hệ thống thông tin quản lý. Dự kiến điểm xét tuyển sẽ được công bố trên báo chí trong những ngày sắp tới. Việc trúng tuyển NV2 vào các trường công lập  phụ thuộc vào số lượng TS nộp hồ sơ xét tuyển NV2 so với chỉ tiêu xét tuyển.

- Xin hoi tien si de so diem san cua Bo thi ta lay diem thi + diem khu vuc + diem uu tien phai khong hay la chi lay deim thi ?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Điểm sàn có tính đến ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng. Ví dụ, điểm sàn khối A là 15, những TS thuộc KV1 có điểm thi 14 vẫn được xem là đạt điểm sàn.

- Nếu em đăng kí trừơng DHSP ngành mầm non,mục 1 của hồ sơ em ghi là:trường ĐHSP,nhưng mục 16 của hồ sơ em lại ghi là:CDSPĐồngNai .Như vậy bây giờ em đậu ĐHSP em có được học không? Em mong muốn được học trường ĐH vì hôm bửa làm hồ sơ em tửơng lầm đó là nguyện vọng khi mình rớt ĐH thì có thể xuống học trường CD9SPD9N nhưng bây giờ em đủ điểm đậu đại học thì có được học không?
Mong trả lời vì em rất lo và rất buồn!

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Vì em đã đăng ký mục 16 nên xem như NV1 của em là Trường CĐ Sư phạm Đồng Nai. Do đó, Trường ĐH Sư phạm không xét tuyển em mà sẽ chuyển kết quả thi của em về CĐ Sư phạm Đồng Nai.

- Điểm thi đại hoc của em ( cộng luôn điểm vùng) , là 15,5 điểm , và không thể đậu vào khoa kinh tế ĐH quốc gia thành phố HCM , vậy với số điểm như vậy , em có thể xét tuyển NV2, hoặc NV3 , vào trường nào khác cũng ở Tp HCM không ( ĐH hoặc CĐ)

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Với điểm thi này, em có thể xem thông báo về việc xét tuyển NV2, NV3 của một số trường ĐH khác, nhất là các trường ĐH ngoài công lập để đăng ký xét tuyển.

- Câu hỏi của em như sau: Em đạt được 12.5 điểm trong kì thi tuyển sinh đại học khối A vừa qua. Đây là mức điểm dưới mức điểm sàn khá xa do đó em chỉ còn có thể hy vọng vào NV2, NV3. Bây giờ em phải có đủ những yếu tố nào để đăng kí NV2, NV3(vd: mức điểm sàn của trường NV2,NV3 phải thấp hơn điểm thực tế của em là 3 điểm?...) em có thể nộp đơn xét tuyển vào đại học dân lập hay chỉ cao đẳng thôi? và thủ tục để đăng kí ra sao?, hồ sơ bao gồm những gì?, thời gian nộp hồ sơ là khi nào thì thích hợp?... Mong sự hồi âm sớm nhất của các anh chị. Em xin chân thành cảm ơn.


Phóng viên Trọng Phước

PV Trọng Phước: Với mức điểm này em chỉ có thể xét tuyển vào hệ CĐ của các trường ĐH hoặc các trường CĐ. Trước tiên, hãy bình tĩnh theo dõi các thông báo xét tuyển NV2, 3 trên báo Thanh Niên từ nay đến 25.8, sau đó, về nơi mà bạn nộp hồ sơ DKDT để nhận giấy chứng nhận điểm thi, giấy này cũng là đơn xin xét tuyển NV2. Gởi giấy này về trường bạn muốn xin xét tuyển sau khi đã điền đầy đủ các thông tin.

 - Nam nay  em thi dai hoc ngoai thuong nhung chi  co17 diem  em dang doi nguyen vong 2.chuong  trinh co the giup em tim  xem co truong cong lap nao phu hop  voi muc dem cua em khong?co  phai  nguyen vong 2 cao  hon diem nguyen vong  1 khoamng 2 diem thi nop vao la dau  khong?em xin cam on

PV Nhựt Quang: Vì thời gian nộp đăng ký xét tuyển NV2 đến 10/9 mới chấm dứt, trong lúc đến hôm nay vẫn còn một số trường đang họp để chuẩn bị công bố điểm chuẩn. Bạn nên đợi thêm một vài ngày nữa và liên tục theo dõi thông tin trên các báo (trong đó có báo Thanh Niên sẽ cập nhật liên tục các thông tin mới nhất) để chọn trường phù hợp.

- Cho em hoi nguen vong 3 xet tuen nhu the nao , co phai la xet vao dai hoc dan lap khong?

PV Nhựt Quang: Thời điểm hiện nay, bạn nên tập trung để chọn trường xin đăng ký xét tuyển NV2. Trường hợp không được tuyển theo NV2 (kết quả xét tuyển NV2 các trường sẽ công bố trước 15/9) thì bạn mới nên nghĩ đến việc xét tuyển NV3.

Muốn xét tuyển NV3, bạn dùng giấy chứng nhận kết quả thi số 2 để đăng ký xét tuyển NV3 (thời gian đăng ký từ 15/9 - 30/9), kết quả xét tuyển đợt 3 do các trường công bố trước ngày 5/10. Đăng ký xét tuyển NV3 có thể là trường công lập hoặc ngoài công lập, nhưng nhiều khả năng ở các trường ngoài công lập hơn.

- Em thi truong dai hoc khxh va nv (tphcm),khoi D1 khoa quan he quoc te.Em thi duoc 15 diem (chua cong diem uu tien khu vuc 1)vay em co du diem vao truong va vao nganh em da chon hay khong?Neu khong du diem vao nganh da chon em co the doi mot nganh khac co duoc khong.em xin cam on

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Dự kiến điểm chuẩn ngành Quan hệ quốc tế khối D1 là 17 điểm. Nếu em là HS phổ thông thì dù có cộng điểm ưu tiên khu vực cũng không trúng tuyển. Em có thể xem thông tin về việc xét tuyển NV2 của các ngành khối D1 trên báo chí để biết khả năng xin xét tuyển NV2 của mình.

- Tren bao tuoi tre truong dai hoc khoa hoc tu nhien tphcm du kien la 195,vay em 19diem da cong khu vuc co hy vong hay khong ,em thi vao khoa vat ly,phai truog dai hoc tay nguyen dang thieu thi sinh neu lay san la 15,vay muc diem cua em co the nop NV2hay khong,

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Điểm chuẩn của ngành Vật lý Trường ĐH Khoa học tự nhiên thuộc ĐHQG TP.HCM là 16 điểm. Với mức điểm 19 điểm thì em đã trúng tuyển vào khoa Vật lý (nếu em đăng ký NV1 vào khoa Vật lý).

- Hien nay cac truong trong tpHCM lay diem cao nhu vay , ma em chi co 19 diem khoi A,lieu em co hy vong vao truong nao khong ,trừ truong dan lap va cao dang,emcam on

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay một số trường ĐH công lập có thông báo xét tuyển NV2 như ĐH Nông Lâm, ĐH Sư phạm kỹ thuật, ĐH Khoa học tự nhiên... Em có thể xem thông tin trên báo chí để quyết định nộp hồ sơ xin xét tuyển NV2 vào trường nào.

- Em vừa rồi đọc báo thấy Bộ sẽ ép các trường sẽ hạ điểm, nếu mà lấy điểm chuẩn thấp. Em thi được 16,5 diểm ở trường Kinh Tế tp. Hồ Chí Minh, liệu em có cơ hội đỗ không? Em ở vùng 2-NT. Nếu không được em đăng ký học cao đẳng trường đó thì làm thủ tục gì? Và điểm sàn mà trường này lấy có thể sẽ là bao nhiêu?
Em xin cảm ơn!

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có dự kiến điểm chuẩn chung là 19,5. Do đó, với số điểm của em là không đủ. Trường ĐH Kinh tế TP.HCM không tuyển hệ cao đẳng.

- Thưa thầy, cho em hỏi thời gian nào các trường nhận đơn xin phúc khảo bài thi? Khi nào có các phiếu điểm để xin xét tuyển NV2?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Các trường nhận hồ sơ xin phúc khảo bài thi trong vòng 15 ngày sau khi công bố kết quả thi. Hiện nay các trường đang in phiếu điểm. Theo dự kiến TS sẽ nhận được giấy báo điểm từ ngày 20/8.

- Khi đã nhận được giấy báo điểm của trường dự thi mà không trúng tuyển nguyện vọng 1,vậy cho em hỏi em có được gửi giấy xét tuyển nguyện vọng 2 ở 2 trường khác nhau hoặc cùng một trường mà vừa đại học vừa cao đẳng có được không?
muốn gửi giấy xét tuyển nhanh thì mình phải gửi như thế nào hay là giống như gửi thư? em xin cám ơn

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Mỗi TS chỉ có một giấy chứng nhận kết quả thi số 1 có đóng dấu đỏ, do đó TS chỉ có thể xin đăng ký xét tuyển NV2 ở 1 trường ĐH hoặc CĐ. Theo quy định, hồ sơ xin xét tuyển NV2 được gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên TS có thể liên hệ trực tiếp với trường ĐH, CĐ để nộp hồ sơ nếu trường đồng ý nhận trực tiếp.

- Em thi khoi A duoc 13d va em o KV1VS vay em duoc cong them bao nhieu diem.Khi duoc cong them vao em co du diem san vao DH khong? Va nam nay diem san CD la bao nhieu cho khoi A? Nhung truong nao se xet tuyen nguyen vong 2 CD.
Truong DH Cong Nghiep TPHCM va CD Cong Nghe Thuc Pham co xet tuyen he CD khong?Em xin cam on

PV Trọng Phước: Nếu tính luôn ưu tiên KV1 vùng sâu em vẫn còn thiếu 0,5 điểm so với sàn ĐH. Điểm sàn CĐ khối A là 12, có khá nhiều trường xét tuyển NV2 CĐ và với mức điểm này em có nhiều cơ hội trúng tuyển CĐ. Em theo dõi thôngtin xét tuyển CĐ sẽ được báo Thanh Niên liên tục cập nhật từ nay đến hết tuần sau.

- Điểm chuẩn Đại Học Kinh Tế TPHCM là bao nhiêu? Em thuộc khu vực 2, thi được 19.5 điểm, có đậu hay không?

PV Trọng Phước: Chúng tôi hy vọng đến thứ 2 sẽ có được thông tin chính thức của ĐH Kinh tế TPHCM. Với mức điểm của bạn, chúng tôi nghĩ bạn có quyền hy vọng cao.

- Điem chuan Khoa kinh te DHQGTPHCM doi voi nganh kinh te doi ngoai khoi A

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành Kinh tế đối ngoại (khối A) Khoa Kinh tế ĐHQG TP.HCM  dự kiến điểm chuẩn là 21,5 điểm.

- Em thi đại học kiến trúc khoa mỹ thuật công nghiệp được 16,5đ,nếu cộng thêm điểm khu vực thì vừa tròn 17đ.với số điểm như vậy em thật sự băn khoăn không rõ có thể nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào trường nào?.trong khi các trường dân lập có tuyển sinh khối H cũng không nhiều,bình quân cũng chỉ 100 chỉ tiêu(kể cả NV1).hiện em co NV vào học ở DL Hồng Bàng và BC Tôn Đức Thắng,nhưng  không biết cơ hội đậu vào trường là bao nhiêu % nếu điểm chuẩn xét NV2 của trường là 17?liệu các trường có xét tuyển bằng bản photo giấy xét tuyển NV2(đã công chứng)?và chương trình đào tạo cùng ngành của các trường có giống nhau?bằng cấp nhận được sau khi tốt nghiệp sẽ như thế nào?xin cám ơn.

PV Trọng Phước: Xét tuyển NV2, 3 đều phải dùng bản chính, không thể photo công chứng. Với mức điểm như vậy, thực tình chúng tôi khuyên bạn nên nộp vào ĐH Dân lập Hồng Bàng để có nhiều cơ hội hơn. Bạn nên trực tiếp đến trường để nộp, đối với khối H, T, V không có nhiều trường NV2 lắm, vì vậy, TS nên trực tiếp đến trường để nộp càng sớm càng tốt.

- Trường ĐH Công Nghiệp TPHCM có tuyển NV 2 không ? Nếu có thì ngành nào và điểm chuẩn bao nhiêu? Theo em đuợc biết là trong trường ĐH Công Nghiệp sẽ tự động chuyển điểm của thí sinh thi trong trường đó nhưng không đậu ngành mà mình đã đăng kí có đúng như vậy không? Em xin cảm ơn ?

PV Trọng Phước: ĐH Công nghiệp chưa có  thông tin về điểm chuẩn, bạn có thể theo dõi trên các số báo Thanh Niên vào ngày chủ nhật hoặc thứ 2 để biết thông tin.

- Điểm sàn nếu có phân biệt theo khu vực, địa phương có phải dựa vào bảng phân chia khu vực tuyển sinh hay không. Nếu như thế, theo báo chí thì các trường đại học vùng do kết quả thi tuyển sinh thấp sẽ xét tuyển như thế nào?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Điểm sàn có tính đến ưu tiên khu vực và đối tượng dựa trên bảng phân chia khu vực tuyển sinh. Các trường ĐH vùng nếu có kết quả thi tuyển sinh thấp có thể vận dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh để nâng điểm cách biệt giữa các nhóm đối tượng ưu tiên và khu vực ưu tiên nhằm tuyển đủ chỉ tiêu.

- Hiện em đang ở tại tp Biên Hoà, điểm thi của em 16. Em đăng kí thi trường dh công nghiệp tp HCM, rất có thể là em sẽ không đậu dh, nhưng còn nguyện vọng 2 em lại ko biết chọn vào đâu cho thích hợp ( vì ko muốn học xa) .Chương trình có thể giới thiệu cho em một trường thích hợp tại tp Biên Hoà ko?. Em xin cám ơn nhiều!

PV Nhựt Quang: Đầu tiên bạn nên đợi trường đại học Công Nghiệp TP.HCM công bố điểm chuẩn rồi mới quyết định nộp đơn xin xét tuyển NV2. Nếu không muốn học xa, bạn có thể tham khảo điểm chuẩn và mức điểm xét tuyển NV2 ở các trường tại tỉnh Đồng Nai như: trường ĐHDL Lạc Hồng Đồng Nai, trường ĐHDL Bình Dương, trường Cao đẳng Sư Phạm Đồng Nai; trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai...

- Khi  cong bo diem chuan cua tat ca cac truong tren toan quoc, em toi thi SPKT TPHCM nghanh co khi che tao may duoc 16 diem neu nhu ko dau thi xin cho biet nguyen vong hai duoc goi va lam thu tuc nhu the nao xin tu van cho vai truong co diem chuan phu hop. chan thanh cam on

PV Nhựt Quang: Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã công bố điểm chuẩn NV1 ngành Cơ khí Chế tạo máy là 20 điểm, như vậy em của bạn không đạt. Với số điểm 16, em của bạn nên tham khảo các trường dân lập thường lấy điểm chuẩn ngang với điểm sàn.

- Em tôi có thi vào trường ĐH Ngoại Ngữ thuộc ĐH Đà Nẵng. Số điểm em tôi là M1: 4, M2: 2 , M3: 5,5. Trên trang web ĐH ĐN tổng điểm là 17 (có nhân hệ số) như vậy có phải là đã trên mức điểm sàn rồi ko? Nếu em tôi không đủ điểm vào ngành đã đăng kí thì NV2 và NV3 có thể gửi vào các ngành cử nhân khác của ĐH ĐN được không ? Xin chân thành cảm ơn quí báo.

Tuần sau, vào lúc 8h sáng thứ bảy 20/8, một buổi tư vấn trực tuyến về vấn đề này cũng trên Thanhnien Online và sẽ được Đài Phát thanh truyền hình Lâm Đồng ghi hình tại trường quay của Đài ở TP Đà Lạt và phát sóng trực tiếp phục vụ khán giả trong khu vực. Bạn đọc trên toàn quốc có thể tham gia bằng cách gửi câu hỏi qua mạng tại địa chỉ trang web www.thanhnien.com.vn, riêng thí sinh và phụ huynh tại Lâm Đồng có thể theo dõi và đặt câu hỏi trực tiếp tại trường quay, liên hệ nhận vé mời (số lượng có hạn) tại Văn phòng đại diện báo Thanh Niên khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ số 22 Hùng Vương, TP Đà Lạt, điện thoại: 063. 827807 từ 15/8.
PV Trọng Phước: Điểm sàn không tính nhân hệ số nên điểm thi của bạn không thể tiếp tục xét tuyển ĐH, chỉ có thể xét tuyển các ngành có tuyển hệ CĐ.

- Em xin hỏi các thầy các cô, em thi Đại Học kiến trúc HN được 15,5 điểm thì có được xét tuyển NV2 vào trường ĐHKT TP Hồ Chí Minh không ? Nếu không được em có thể nộp thêm vào trường dân lập nào có khối V không ? và cách thức như thế nào ?có được nộp hai trường một lúc không?với số điểm của em có được vào học một trường nào đó không? rất mong thầy cô trả lời cho em, em đang rất hoang mang

PV Trọng Phước: Muốn biết ĐH Kiến Trúc có xét tuyển NV2 hay không em phải chờ thông tin của trường, tuy nhiên, thông thường thì ĐH Kiến Trúc ít xét tuyển NV2. Với mức điểm này, bạn có thể chuyển điểm về ĐH Dân lập Hồng Bàng, ĐH Dân lập Văn Lang. Phải dùng bảng chính của phiếu báo xác nhận điểm thi để nộp nên không thể nộp hai trường cùng lúc về thủ tục, em có thể xem lại câu trả lời tương tự cho các bạn khác.

- Kính thưa các thầy, các cô. Cho em xin hỏi: điểm sàn đối với khối A là 15 điểm tức là nếu thí sinh có điểm thi (chưa tính cả điểm ưu tiên khu vực và đối tượng) dưới 15 điểm thì không có cơ hội xét tuyển đại học phải không ạ? Vậy các trường có điểm chuẩn bằng với điểm sàn xẽ tuyển các thí sinh ở khu vực ưu tiên và đối tượng ưu tiên nhu thế nào?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Điểm sàn có tính đến ưu tiên khu vực và đối tượng. Các trường có điểm chuẩn bằng điểm sàn vẫn xét tuyển TS theo ưu tiên khu vực và đối tượng như quy định trong quy chế tuyển sinh.

- Em thi dai hoc khoi Aduoc 16,5 diem ,duoc cong 2 diem thuong ,tong cong la 18,5 diem ,nhung khong du diem vao truong em du thi ,gio em muon lam xet tuyen ,nhung bang khuan khong biet lam ho so vao truong nao de phu hop voi so diem cua em
em muon xet tuyen vao truong dai hoc da lat voi nghanh ke toaqn co duoc khong ?

PV Trọng Phước: Hãy tiếp tục theo dõi thông tin NV2 để chọn trường. Bạn có thể tham khảo thêm một số ý kiến tại đây: http://www2.thanhnien.com.vn/Giaoduc/2005/8/10/118564.tno

 CHO EM ĐƯỢC HỎI:
-NẾU EM THI VÀO ĐH KIẾN TRÚC TP.HCM MÀ KHÔNG ĐỦ ĐIỂM THÌ CÓ ĐƯỢC CHUYỂN VỀ TRƯỜNG Ở VĨNH LONG HAY KHÔNG? TRƯỜNG HỢP NÀO THÌ ĐƯỢC CHUYỂN?
-NẾU EM ĐÃ NỘP ĐƠN VÀO TRƯƠNG NÀY RỒI MÀ MUỒN CHUYỂN NỘP VÀO TRƯỜNG KHÁC THÌ CÓ ĐƯỢC HAY KHÔNG?
EM XIN CHN THÀNH CẢM ƠN!

PV Trọng Phước: Cơ sở đào tạo tại Vĩnh Long của ĐH Kiến Trúc TPHCM chỉ đào tạo cho TS thi vào ĐH Kiến Trúc đạt mức điểm trúng tuyển qui định được học tại cơ sở này (dành cho TS khu vực ĐBSCL). Đầu tuần, ĐH Kiến Trúc sẽ có thông báo cụ thể về việc này.

- Câu hỏi1: Nếu điểm thi nhỏ hơn điêm sàn thì muốn vao nguyện vọng 2 thì làm như thế nào?
Câu hỏi 2: Nguyện vọng 1 của em là khoa kinh tế (quản trị kinh doanh)của đại học cần thơ nhưng em chỉ được 13điểm thôi dưới điêm sàn vậy cõ thể đậu không.xin quỹ thầy xem và giải đáp nhanh dùm em

PV Trọng Phước: Trong trường hợp này, bạn có thể xét tuyển vào hệ CĐ. Tham khảo những câu trả lời khác tương tự và theo dõi thông tin trên báo Thanh Niên.

- Cho em hoi, Neu nhu mot truong chi lay 15 thi sinh o ngyen vong 2 voi so diem la 19. Ma trong khi do co 25 thi sinh nop don vao voi so diem cao hon 19 .Vay thi tat ca 25 thi sinh do co duoc vao hoc ngyen vong 2 khong?

PV Trọng Phước: Xét NV2 theo nguyên tắc từ cao xuống thấp (có tính ưu tiên khu vực và đối tượng), do đó căn cứ trên tình hình cụ thể nhà trường sẽ áp dụng nguyên tắc này để có quyết định.

- Xin các thầy cho em biết: ''Trường ĐH ngoại ngữ Hà Nội có xét tyuển NV2 hay ko?
Nếu có thì mức điểm được xét là bao nhiêu ?

PV Nhựt Quang: Đến nay trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội vẫn chưa công bố điểm chuẩn và điểm xét tuyển NV2, bạn hãy chờ đợi vì không phải trường nào cũng xét tuyển NV2.

- Cho em hoi khi du diem de xet tuyen NV2 thi co trung tuyen khong,va cac truong xet tuyen NV2 lay diem trung tuyen nhu the nao.?

PV Trọng Phước: Điểm mà các trường thông báo nhận hồ sơ NV2 chưa phải là điểm trúng tuyển NV2 (ngoại trừ các trường dân lập, thông thường điểm này cũng là điểm trúng tuyển). Cách xét NV2 như sau: Sau ngày 10/9, hết hạn nộp hồ sơ dựa theo chỉ tiêu cần tuyển NV2, trường sẽ lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ và dừng tại số lượng nào thì đó là điểm trúng tuyển.

- Em xin hỏi, hiện tại em của em ở huyện  Cái Nước tỉnh Cà Mau,nhưng tốt nghiệp 12 tại một trường thuộc Thành Phố Cà Mau(trường PHAN NGỌC HIỂN),vậy khi xét tuyển NV2 thì điểm ưu tiên là bao nhiêu ? khi nào em của em nhận đươc giấy chứng nhận của Bộ Giao Duc( em của em thi được 18điểm) ? và ngày mấy thì hết hạn nhận hồ sơ xét tuyển NV2 ?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: TS được hưởng ưu tiên khu vực theo nơi đã tốt nghiệp THPT hoặc học bậc THPT lâu nhất. Điều này đã thể hiện trong hồ sơ đăng ký dự thi của TS (TS có thể xem trong giấy báo thi). Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển NV2 kết thúc vào ngày 10/9/2005.

- Thưa thầy, có phải trường ĐH Khoa học tự nhiên dành ưu tiên xét tuyển Cao đẳng cho các thí sinh dự thi vào trường đã rớt ĐH ? Hay cơ hội cho các thí sinh (ở các trường khác) nộp đơn xét tuyển vào ngành Cao đẳng của trường là như nhau ? Có phải ngành cao đẳng CNTT của trường sẽ được dạy ở Thủ Đức không ? Chương trình liên thông ĐH sẽ được duy trì hay sẽ lược bỏ vào các năm sau ? Theo thầy, điểm thi KhốI A của em hơn điểm chuẩn Cao đẳng của trường khoảng 2 điểm thì khả năng được xét tuyển vào Cao đẳng CNTT của trường có cao không ?  

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành Cao đẳng Công nghệ thông tin của Trường ĐH KHTN có điểm chuẩn NV1 là 12 điểm dành cho các TS có đăng ký mục 16 vào ngành này trong hồ sơ ĐKDT. Các TS có điểm thi từ 13 điểm (khối A) trở lên có thể đăng ký xét tuyển NV2 vào ngành này. SV theo học ngành này học ở nội thành TP.HCM. Hiện ngành Cao đẳng CNTT của ĐH KHTN có đào tạo liên thông lên đại học. Điểm chuẩn NV2 phụ thuộc vào số lượng TS nộp hồ sơ xét tuyển so với chỉ tiêu.

- Em thi truong Ngoai ngu tin hoc duoc 11.5 diem. Em xin hoi vay em con co' co hoi nao de vao hoc truong nay hay khong? Xin hay huong dan cho em.
Cam on.

PV Trọng Phước: Không rõ em thi khối A hay khối D, nhưng với mức điểm này em không có cơ hội để trúng tuyển trường này. Nếu là khối D, em còn cơ hội để xin xét tuyển CĐ ở một số trường khác.

- Em được 23.5 rớt nganh cntt,giờ em vào nv2 ĐHBKHCM ngành kỹ thuật địa chất 19đ lấy 50, liệu có khả năng không

PV Trọng Phước: Như đã nói, xét NV2 tuỳ thuộc vào việc có nhiều hay ít TS điểm cao nộp hồ sơ. Do vậy, không thể nói trước được kết qủa. Tuy nhiên, nếu nói về cơ hội thì tôi nghĩ bạn có nhiều cơ hội.

- Em thi đại học được 18 điểm trượt nguyện vọng1.Em xin hỏi với mức điểm như vậy thì em nên xét tuyển nguyện vọng 2 vào trường đại học dân lập nào cua hà nội thì tỷ lệ trúng tuyển cao nhất?Em xin cám ơn

PV Trọng Phước: Bạn nên theo dõi thông tin tuyển NV2 của các trường ĐH dân lập phía Bắc sẽ có đầu tuần sau để quyết định.

- Cho em hoi neu sau khi rot nguyen vong 2 vao truong cao dang em da dang ki du thi ,thi em co the dang ki vao mot truong khac voi so diem bang truong do dua ra hay ko?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Các trường CĐ không tổ chức thi sẽ xét tuyển TS có điểm thi trên điểm sàn đã dự thi vào một trường ĐH. TS không thể dùng kết quả thi ở một trường CĐ có tổ chức thi để xin xét tuyển vào trường CĐ khác.

- Em toi thi khoi B vao DH Y duoc TPHCM nganh Bac si da khoa- duoc 17,5 diem, va khoi A vao DH Bach Khoa TPHCM nganh KT giao thong (nganh nay tuyen 22 diem) duoc 20,5 tinh diem uu tien 1 diem(kv2nt) thi em toi con thieu 0.5 diem nua la dau. Vay em toi co hy vong dau duoc nganh nay cua truong khong? vi toi thay thong tin cac truong se ha diem chuan neu chua truyen du thi sinh. Neu khong dau vao nganh nay cua truong thi co the nop NV2 vao nganh nao cung truong nao duoc (ca 2 khoi A va B) Xin cam on

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường hợp này TS đã rớt cả 2 ngành dự thi. Tuy nhiên với mức điểm này, TS có thể nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào các ngành, các trường có thông báo xét tuyển NV2. Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) không có dự kiến hạ điểm chuẩn.

- Em gái tôi thi khối C, đạt mức điểm trên điểm sàn (19 điểm) nhung lai khong đủ điểm vào nguyện vọng một, tôi muốn biết thông tin một số trường sẽ tuyển nguyện vọng 2 với mức điểm tương đương.

PV Nhựt Quang: Em gái bạn được 19 điểm khối C thì có thể xin xét tuyển ở một số trường hiện đã công bố mức xét tuyển NV2 như: ĐH Bán công Tôn Đức Thắng TP.HCM; ĐH Mở BC TP.HCM; ĐH DL Hồng Bàng TP.HCM; ĐH DL Văn Hiến TP.HCM... Hiện còn nhiều trường chưa công bố việc xét tuyển NV2 nên em của bạn có thể theo dõi để tìm hiểu thêm.

- Theo Tin Moi Nhan Thi Diem San Khoi B Se La 15 diem, Em thi dai hoc Nong Lam TP HCM, duoc 15 diem va diem Uu Tien Khu Vuc La 0.5 diem, co nghia la em tren diem san nhung khong biet minh co dau vao duoc hay khong, trong khi nganh em dang ky du thi nam 2004 lay 19.5 diem, va nguyen vong hai co the chuyen nganh khac duoc khong. Thu tuc Ho so Cua NV2 Phai Lam Nhu The Nao, Thoi Gian Trong Bao Lau. Xin Cam On

PV Nhựt Quang: Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đã công bố điểm chuẩn. Nếu bạn không trúng tuyển đợt 1, có thể đăng ký xét tuyển đợt 2, các chi tiết về việc xét tuyển bạn có thể xem lại ở phần trả lời bên trên.

- Qui dinh ve cham phuc khao co phai do tung truong qui dinh hay khong?co 1 nguyen tac chung nao khong? trong thoi gian doi cham phuc khao, minh co the nop don nguyen vong 2 duoc khong? sau khi cham phuc khao ,neu duoc len diem thi co the biet bang cach nao?(len bao nhieu diem moi duoc cong nhan?) cam on!

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Theo quy định chung, TS phải nộp đơn xin phúc khảo trong vòng 15 ngày sau khi có kết quả thi. Trong thời gian chờ kết quả phúc khảo, TS vẫn có thể nộp đơn xin xét tuyển NV2 và NV3. Nếu kết quả thi sau khi phúc khảo có thay đổi, TS có thể được xét tuyển theo NV1 nếu đủ điều kiện. Kết quả phúc khảo sẽ được thông báo cho TS qua đường bưu điện. Điểm phúc khảo phải hơn điểm thi 1 điểm thì mới có thể sửa kết quả đầu.

- Thưa thầy, kì tuyển sinh ĐH vừa qua em có dự thi vào ngành Công nghệ Sinh học B_ ĐH Quốc tế, em được biết ngành Công nghệ sinh học của trường xét tuyển cả 2 khối A và B, vậy chỉ tiêu là 50 A, 50 B hay là 30 A, 70 B ? Điểm thi của em là 18,5 (khối B, khu vực 2), vậy em có đậu không ? Trình độ tiếng Anh của em là tương đối, nhưng hiện tại em chưa có 1 bằng cấp nào về ngoại ngữ, nếu em đậu vào trường thì trong thời gian 1 năm em có thể tham gia khóa học nào để có khả năng vượt qua được kì kiểm tra tiếng Anh của trường ? Trường hợp nếu em không đậu thì em có thể học các khoá nâng cao tiếng Anh khác của trường được không ?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành Công nghệ sinh học của Trường ĐH Quốc tế có điểm chuẩn dự kiến là 17,5 (khối B, NV1, KV3). Với số điểm của em, em đã trúng tuyển. Vào đầu năm học, trường sẽ kiểm tra tiếng Anh của SV. Nếu SV chưa đạt đủ trình độ tiếng Anh thì SV có thể được bảo lưu kết quả để dành thời gian học tiếng Anh. Trường có tổ chức các lớp nâng cao tiếng Anh.

- Em trai của tôi năm nay thi vào DH nó chỉ đạt có 15 điểm ở khối a như vậy thì cơ hội vào DH là dường như không còn tôi muốn cho nó vào học cao đẳng xin hỏi hệ cao đẳng trong các trường đại học xét tuyển thế nào.Ngành Bảo dưỡng công nghiệp trong trường đại học Bách khoa Tp hcm sau khi tốt nghiệp có thể liên thông lên đại học được không?Và liên thông lên ngành nào vì tôi thấy ở Bk không có hệ đại học ngành Bảo dưỡng công nghiêp? Xin cảm ơn!!!

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hệ cao đẳng trong các trường ĐH đều có xét tuyển NV2 cho các TS có điểm thi trên điểm sàn CĐ. Ngành CĐ Bảo dưỡng công nghiệp của ĐHBK chưa có hệ liên thông lên ĐH.

- Em thi chi co 11 diem nhung neu luyen lai thi em khong co du tu tin, con neu di lam thi voi bang tot nghiep trung hoc cung chang xin duoc viec gi. Em muon xin duoc tu van la em co the hoc duoc 1 truong nao khong? CD hay trung cap cung duoc. Vi em biet voi so diem thap nhu the se khong co truong nao nhan, ban be em deu noi the nhung em cung that su mong muon minh co duoc mot chut hy vong du la nho.em xin cam on.

PV Nhựt Quang: Điểm sàn khối C, D hệ cao đẳng là 11 điểm, nếu bạn chọn ngành thuộc khối C, D thì vẫn có thể được xét tuyển vào một trường cao đẳng nào đó phù hợp với số điểm của bạn. Vì thế bạn nên theo dõi điểm xét tuyển NV2 của các trường cao đẳng hiện chưa được công bố.

- Em gái tôi thi đại học Ngân Hàng khối D được 16.5 điểm. Xin cho hỏi với mức điểm này thì em tôi có thể đậu trường nay không? Nếu như không đậu thì có thể vào được NV2, NV3 không?

PV Nhựt Quang: Dù chưa công bố điểm chuẩn, nhưng theo tính toán sơ bộ thì trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đã dự kiến điểm chuẩn là 20,5 điểm. Muốn đăng ký xét tuyển NV2, em gái bạn vẫn phải tiếp tục theo dõi điểm xét tuyển của các trường sắp được công bố.

- Em tôi thi vào trường Đại Học Bách Khao thuộc ĐH Quốc Gia TPHCM ngành Điện Tử, tổng cộng ba môn được 23 đã cộng 1,5Đ thưởng. Xin hỏi với số điểm như vậy em tôi co được vào thẳng ngành ĐT không?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành Điện-Điện tử ĐH Bách khoa có điểm chuẩn NV1 là 25 điểm. Như vậy, với 23 điểm (đã cộng điểm thưởng) thì không thể trúng tuyển vào ngành này.

- Em dự thi đại học khối a được 14.5 em ở qui nhơn bây giờ em gửi nv2 ra nha trang thì lieu có đủ điểm sàn o (có được + thêm 0.5 điểm kv o)

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Với điểm này, em vẫn đạt mức điểm sàn khối A do Bộ quy định.

- Em thi khối A được 12.5 điểm vậy em có thể nộp đơn vào hệ cao đẳng trường DH bách khoa hoặc hệ cao đẳng của trường khoa học tự nhiên hay không?
còn khối B thì em thi được14 điểm vậy thì em nên vào học hệ cao dẳng cua trường công lập nào.Xin các thầy tư vấn giúp em .Xin cám ơn các thầy

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Với số điểm 12,5 điểm, em chỉ có thể nộp đơn xin xét tuyển NV2 vào ngành CĐ Bảo dưỡng công nghiệp (Trường ĐH Bách khoa). Em có thể xem thông tin về việc xét tuyển NV2 của các trường CĐ có khối B trên báo chí để biết cơ hội được xét tuyển NV2.

- Em thi khối A được 14.5 thì có cơ hội nào váo các trường đại học hay cao đẳn ko?Em muon nộp đơn vào trường DHDL NGOAI NGU TIN HOC TPHCM thì có đươc ko?Hồ sơ gồm những gì? Bạn em thi khối A chỉ được 12.5 liệu co thể vào trường CD Công Nghệ Thực Phẩm tphcm ko?

PV Nhựt Quang: Điểm sàn khối A là 15 điểm nên em không được xét tuyển vào các trường ĐH, chỉ được xét vào hệ cao đẳng. Muốn nộp đơn vào trường ĐHDL Ngoại ngữ Tin học TP.HCM, em phải chờ trường này công bố điểm chuẩn và điểm xét tuyển NV2. Trường CĐ Công nghệ Thực phẩm TP.HCM chưa công bố điểm chuẩn và điểm xét tuyển NV2.

- Thua thay, cho em hoi ve xet tuyen nganh nhiet lanh cua truong dai hoc Bach Khoa (thuoc dai hoc Quoc Gia). Em thi truong Kinh te dat 19 diem va em muon nop don xin xet tuyen vao khoa nhiet lanh cua dai hoc bach khoa. vay em co the nop don o dau, khi nao, va phai lam nhung gi? mong cac thay huong dan gium em. xin cam on cac thay.

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành Kỹ thuật nhiệt (Nhiệt lạnh) dành 15 chỉ tiêu để xét tuyển NV2 cho các TS có điểm thi từ 19 (khối A) trở lên mà chưa trúng tuyển. Em có thể gửi hồ sơ xin xét tuyển NV2 đến trường trước ngày 10/9.

- Những thí sinh có điểm thi dưới sàn ĐH kể cả CĐ sẽ ra sao?

PV Trọng Phước: Đây là một câu hỏi rất hay và cũng phù hợp hoàn cảnh với số đông TS không may mắn hiện nay. Các bạn có thể xin xét tuyển và rất nhiều trường TH chuyên nghiệp chỉ dùng kết quả trên học bạ hoặc điểm thi ĐH. Với bằng TH chuyên nghiệp, bạn đã có thể đi làm và sau này theo học hệ ĐH tại chức để lấy bằng ĐH sau. Các trường TH chuyên nghiệp hiện đang còn xét tuyển là: Trung học Cán bộ khí tượng thuỷ văn (236B Lê Văn Sĩ, Q.Tân Bình, TPHCM, ĐT: 8443006), trường TH Lương thực thực phẩm (296 Lưu Hữu Phước, Q.8, TPHCM, ĐT: 8776919)... hoặc các trường TH tư thục như TH tư thục Kinh tế Kỹ thuật Vạn Tường (ĐT: 8308263), TH tư tục Kinh tế Sài Gòn (ĐT: 8405704), TH tư thục Kinh tế Kỹ thuật Tây Nam Á (ĐT: 9974121), TH tư thục Kinh tế Kỹ thuật Phương Nam (ĐT: 8100208)... hoặc hệ trung học chuyên nghiệp ở các trường ĐH như ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Văn Lang, ĐH Hồng Bàng, ĐH Văn Hiến, ĐH Lạc Hồng...

Một số trường ví dụ như CĐ Công nghệ thông tin TPHCM (ĐT: 8605004) cũng xét tuyển TH chuyên nghiệp, những TS thi khối A có hai môn Toán, Lý từ 6 điểm để đào tạo TH chuyên nghiệp 2 năm sau đó liên thông lên CĐ của trường. Hoặc sau khi tốt nghiệp TH chuyên nghiệp bạn có thể liên thông với ĐH bán công Tôn Đức Thắng, ĐH Công nghiệp, đây cũng là một hướng đi hợp lý cho các TS lỡ dưới điểm sàn năm nay.

Ngoài ra, bạn có thể chọn học một số chương trình đào tạo tại VN cấp bằng Diploma (tương đương CĐ), có thể liên thông lấy bằng ĐH nước ngoài như về tin học (www.tatatvietnam.com), quản trị kinh doanh, du lịch khách sạn... (www.cbam.edu.vn). Các bạn nên tìm hiểu thông tin và đến trực tiếp tại các trường để liên hệ. Chúc bạn chọn cho mình một lối đi đúng.

- Ky thi vua roi em duoc 26.5 diem. Nhung theo em biet truong em du thi diem chuan se khoang 27 hoac hon. Vay em co the nop don o truong nao khac khong?

PV Nhựt Quang: Bạn phải đợi trường bạn dự thi công bố điểm chuẩn. Nếu không trúng tuyển đợt 1, với số điểm của bạn và biết cách chọn 1 ngành phù hợp thì bạn vẫn còn nhiều cơ hội.

- Thưa thày cho em hỏi:Taih sao phải giành 15%-20% cho các thi sinh xet tuyển đợt hai,mà không danh co hội cho những thí sinh đã đăng kí trực tiếp vào trường ?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Việc Bộ quy định các ngành có điểm chuẩn NV1 không quá cao (từ 15-20) phải dành từ 15-20% chỉ tiêu để xét tuyển NV2, NV3 nhằm tuyển được một số TS có điểm cao nhưng chưa trúng tuyển vào trường nào, như thế, chất lượng TS đầu vào sẽ tốt hơn.

- Em thi khối D1 đạt 21.5đ + 1/2 đ KV2. Ngành nào của ĐHQT - ĐHQG TPHCM có tuyển NV2 với mức điểm trên?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện Trường ĐH Quốc tế chưa công bố chỉ tiêu xét tuyển NV2. Em tiếp tục theo dõi báo chí để có thông tin đầy đủ hơn.

- Em vua moi thi dai hoc xong diem thi cua em la 22.5. nhung em da rot ngyen vong 1. vay theo cac thay thi em co kha nang xet tyen ngyen vong 2 ko

PV Trọng Phước: Với mức điểm 22,5 em có dư khả năng để xét tuyển NV2. Nên tiếp tục theo dõi các thông tin xét tuyển NV2 để chọn được ngành mình thích. Em có thể tham khảo thêm lời khuyên tại đây: http://www2.thanhnien.com.vn/Giaoduc/2005/8/10/118564.tno

- Em thi đại học của năm nay, thi vào khối D , nhưng tổng số điểm chỉ có 7 điểm ( chưa tính ưu tiên khu vực), vậy em xin hỏi với số điểm như vậy thì em có thể được xét tuyển vào trường đại học nào không( DH dân lập), vì em trượt đại học nhưng đổ vào trường cao đăng( 14,5đ)

PV Trọng Phước: Với mức điểm này không thể xét vào trường ĐH nào hết nên chúc mừng em đã đậu vào một trường CĐ và em nên theo học tại trường này.

- Em thi vào ĐH Nông Lâm, khoa Kế Toán, khối D1, tổng điểm cả ưu tiên là 15. Xin hoỉ điểm chuẩn là bao nhiêu?Nếu rớt em sẽ đăng kí NV2,NV3, ntn?

PV Nhựt Quang: Điểm chuẩn khoa Kế toán khối D1 trường ĐH Nông Lâm là 16 điểm, bạn không trúng tuyển đợt 1. Bạn có thể xin xét tuyển NV2 ở các trường phù hợp, thủ tục xin xem lại ở phần trên.

- Em thi cđ cao thắng được 18đ nhưng em không đủ điểm vào trường .Em muốn hỏi là em có thể lấy điểm này xét tuyển vào trương cđ khác không?

PV Trọng Phước: Vì các trường CĐ sử dụng đề thi riêng nên không thể lấy điểm để xét tuyển vào các trường CĐ khác.

- Em toi thi vao truong DHKT nganh Ke Toan, duoc 18 diem. Nhung toi chua biet co du diem dau vao truong hay khong? Vay toi muon hoi voi so diem do em toi co dau khong? Neu khong thi toi muon chuyen diem vao truong DHQG TP.HCM khoa Kinh Te, nganh Ke Toan-Kiem Toan thi co duoc khong? Thu tuc de xet tuyen nguyen vong 2 nhu the nao? Rat mong nhan duoc su phuc dap. Xin chan thanh cam on.

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH Kinh tế có điểm chuẩn dự kiến là 19,5 điểm. Ngành Kế toán kiểm toán Khoa Kinh tế ĐHQG có điểm chuẩn khối A là 21,5 điểm.

- Em tôi thi đỗ nguyện vọng 1 vào ĐHGTVT HCM với số điểm là 22,5 điểm. Nay em tôi muốn chuyển ra Hà Nội học thì liệu đã đỗ nguyện vọng 1 rồi, có được đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 không? Nếu có thì làm thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn.

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Theo Quy chế tuyển sinh, TS đã trúng tuyển NV1 vào trường nào thì phải theo học trường đó suốt khóa học. Việc chuyển trường chỉ được thực hiện sau khi SV đã học năm thứ nhất và với các lý do chính đáng (Quy chế Sinh viên).

- Tôi có con gái thi vào ngành Tai chinh-Ngân hàng (khối A) của trường ĐH Ngân hàng TP HCM. Cháu đạt 15,5 điểm/3 môn. Nếu cộng điểm KV1 ( Cà Mau) thì cháu đuợc 17 điểm. Nếu cháu không trúng tuyển NV1 thì cháu có thể có cơ hội lớn để được vào học ngành Tài chính-tín dụng hoặc một ngành kinh tế khác tại trường ĐH Cần Thơ không ? Chỉ tiêu xét NV2 cũng như điểm sàn xét tuyển NV2 của các ngành này ở truờng ĐH Càn Thơ là bao nhiêu? Có trường ĐH công lập nào ở TPHCM mà cháu có thể hy vọng vào học được với số điểm như vậy không? Xin cảm ơn.

PV Nhựt Quang: Cả trường ĐH Ngân hàng TP.HCM và ĐH Cần Thơ đều chưa công bố điểm chuẩn, vì thế con của bạn cần phải tiếp tục theo dõi các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Em vừa thi vào Học viện CNBCVT khoa CNTT và được 24,5điểm+0,5điểm khu vực và được biết điểm chuẩn dự kiến của khoa là 24,tuy nhiên em cũng được biết 1 vài thông tin là điểm chuẩn khoa CNTT là 26,em lo không biết có đỗ không?

PV Trọng Phước: Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông đã có điểm chuẩn, bạn có thể xem tại đây http://www2.thanhnien.com.vn/Giaoduc/2005/8/12/118763.tno

- Thi khoi d duoc 18 dem thi co co hoi xet nguyen vong 2 vao nganh giao duc hoc cua truong dai hoc KHXH&NV TPHCM khong a?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành Giáo dục học Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM có điểm chuẩn dự kiến là 15 (NV1) và sẽ tuyển NV2. Việc xét tuyển NV2 của trường này sẽ được công bố vào sáng thứ hai 15/8.

- Em xin hoi NV2,NV3 khi nop ho so thi phai nop giay bao diem ban chinh.Vay NV2,NV3 em chi duoc nop vao 1 truong thoi? Boi vi diem thi cua em chi duoc 11.5.Em mong cac anh chi hay cho em biet em con co hoi nao de hoc dai hoc khong.Em dang rat lo lang. Cam on.

PV Nhựt Quang: Khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 và NV3 đều phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường, vì vậy mỗi đợt xét tuyển bạn chỉ được nộp vào 1 trường.

Bạn chỉ được 11,5 điểm nên không còn cơ hội nào để vào học đại học năm nay, với số điểm của bạn chỉ được đăng ký xét tuyển vào các trường cao đẳng khối C, D.

- Ông cho biet diem san cua truong DH Ngan Hang va truong DH Khoa Hoc Tu Nhien la bao nhieu khong ? va 2 truong nay lay chi tieu la bao nhieu thi du?

PV Nhựt Quang: Trường ĐH KHTN đã công bố điểm chuẩn, tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 3.200 (trong đó có 800 chỉ tiêu đào tạo cao đẳng tin học), mời bạn tham khảo trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2005 để biết chỉ tiêu cụ thể của từng ngành.

- Em xin hoi mot cau hoi diem cua em thi khoi A la 15 diem ,em thi vao khoa kinh te dai hoc quoc gia thanh pho hcm em biet em chi dat den muc diem san khong dau vao nganh hoc cua minh .Luc em dat but ghi nguyen vong em chi ghi nguyen vong 1 la dai hoc quoc gia thoi khong dang ky nguyen vong 2,vay em co the nop ho so vao truong dai hoc de dang ky nguyen vong 2 duoc ko .Hoac la em co the lay diem do nop vao mot truong cao dang nao do neu duoc thi than gian nop la bao nhieu moi het han a.Em xin cam on cac thay cac co

PV Nhựt Quang: Bạn được quyền dùng số điểm của mình để xin xét tuyển NV2 tại các trường ĐH và CĐ phù hợp với số điểm của bạn. Thời gian chi tiết mời bạn xem lại ở phần trên.

- Cho em hỏi sau khi dược nhận phiếu báo điểm số 1 và 2 . em có thể phô tô phiếu số 1 và gửi đi nhiều trường cùng một lúc không??? và em được 14 điểm thì có được cộng 3,5 điểm thành 17.5 để xét nguyện vọng không???

PV Nhựt Quang: Bạn không thể dùng bản photocopy giấy chứng nhận kết quả thi số 1 số 2 để đăng ký xét tuyển vì Bộ GD-ĐT qui định phải nộp giấy chứng nhận có dấu đỏ của trường. Nếu bạn có các loại điểm ưu tiên và điểm thưởng thì vẫn được cộng vào tổng điểm của 3 môn thi để xin xét tuyển.

Chúng tôi đã nhận được gần 10.000 câu hỏi, email, điện thoại và mặc dù đã đến giờ kết thúc nhưng số lượng câu hỏi gửi về vẫn tiếp tục. Chắc chắn không thể trả lời hết, rất mong bạn đọc thông cảm. Trong quá trình trả lời chúng tôi cũng lựa chọn những câu có tính chất được quan tâm chung, hy vọng đáp ứng được nhu cầu của các bạn. Mong các bạn đọc lại để tìm cho mình câu trả lời.

Mời các bạn tiếp tục theo dõi trên Thanh Niên báo in và Thanh Niên Online những thông tin điểm chuẩn, điểm xét tuyển nguyện vọng 2 liên tục được cập nhật. Hẹn gặp lại các bạn vào buổi tư vấn trực tuyến vào sáng thứ bảy tuần sau 20/8, cũng bắt đầu lúc 8h. Riêng bạn đọc tại khu vực Lâm Đồng có thể theo dõi qua truyền hình và truyền thanh trực tiếp trên sóng Đài phát thanh truyền hình Lâm Đồng.

TNO - Nhóm PVGD - Đ.N.Thạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.