Khi Yahoo! tấn công Trung Quốc

12/08/2005 22:52 GMT+7

Đã âm ỉ từ lâu, nhưng đến khi Yahoo Inc. bỏ ra 1 tỉ USD để mua lại 40% cổ phần của Alibaba.com hôm 11.8 thì cuộc chiến giữa những gã khổng lồ Internet thế giới tại đất nước 1,3 tỉ dân mới thực sự nóng bỏng.

Vừng ơi mở ra!

Có thể ít được biết đến hơn ở phạm vi toàn cầu như Amazone.com, eBay.com..., nhưng Alibaba.com cũng là một cái tên ấn tượng. Ra đời năm 1999, công ty bán hàng qua mạng có trụ sở tại thành phố Hàng Châu ở miền Đông Trung Quốc này đã nhanh chóng trở thành một gã khổng lồ với hơn 2.000 nhân viên. Vóc dáng của Alibaba càng lớn hơn sau khi liên doanh với Softbank của Nhật Bản để cho ra đời Công ty Taobao.com, một địa chỉ bán lẻ qua mạng được biết đến rộng rãi trong cộng đồng nói tiếng Hoa (xếp thứ 27 thế giới). Năm ngoái, tổng doanh thu của Alibaba lần đầu tiên đạt 68 triệu USD, qua đó, nhà sáng lập công ty, ông Jack Ma, đã trở thành doanh nhân Internet hàng đầu của châu Á. Có thể nói, nếu Yahoo! đứng ở vị trí số 1 trong thế giới Internet toàn cầu, thì ở Trung Quốc, vị trí đó thuộc về Alibaba. Với một vị thế như vậy, Alibaba nhanh chóng được các tập đoàn kinh doanh mạng nhắm tới, coi đó là cánh cửa mở vào một thị trường đầy tiềm năng.

Trên thực tế, không phải đến bây giờ thì Yahoo Inc. mới bắt đầu để ý tới đất nước đông dân nhất hành tinh. Năm 2003, tập đoàn Internet có trụ sở tại Sunnyvale, California (Mỹ) đã mua lại Công ty 3721 Network Software của Trung Quốc với giá 120 triệu USD. Website tiếng Hoa của Yahoo! cũng đã phát triển rất mạnh mẽ trong vài năm qua. Tuy nhiên, chỉ đến khi rót 1 tỉ USD vào Alibaba, Yahoo Inc. mới thực sự khởi đầu cuộc tấn công của mình. Với 1 tỉ USD này, họ nắm 40% cổ phần tại công ty của người Trung Quốc và qua đó cánh tay của họ tại thị trường rộng lớn này như được nối dài thêm ra. "Không phải là Yahoo! không thể tự mình đạt được thành công tại Trung Quốc. Điều quan trọng là chúng tôi muốn hợp tác cùng một đội ngũ năng động để phát triển nhanh hơn, mạnh hơn", Giám đốc điều hành D.Rosensweig của Yahoo Inc. nói trong buổi họp báo công bố việc đầu tư vào Alibaba.com.

Cuộc chiến khốc liệt

"Nhanh hơn, mạnh hơn" là tiêu chí của Yahoo! khi bắt tay với Alibaba. Điều này cũng cho thấy, Yahoo! đang quyết tâm chiếm vị trí thống soái tại đất nước đông dân nhất hành tinh. Với 103 triệu người sử dụng Internet, xếp thứ nhì thế giới sau Mỹ, thị trường thương mại điện tử Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 76,5 tỉ USD trong năm 2005. Số dân 1,3 tỉ và tốc độ "Internet hóa" nhanh chưa từng thấy cũng biến nước này thành mảnh đất rất màu mỡ đối với các gã khổng lồ mạng, đặc biệt là những đại gia đến từ Mỹ.

Từ lâu, trên phạm vi toàn thế giới, Yahoo! luôn là gã khổng lồ số 1. Tại Nhật Bản, sau khi liên doanh với Softbank, họ cũng đã nằm chiếu trên so với công ty bán hàng qua mạng eBay.com. Tuy nhiên, tại đất nước 1,3 tỉ dân, Yahoo! vẫn xếp dưới eBay một bậc. Năm 2003, thời điểm mà Yahoo! mua 3721 Network Software thì eBay đã nhanh tay thâu tóm Công ty Eachnet có trụ sở tại Thượng Hải với giá 180 triệu USD. Yahoo! thậm chí còn bị đánh giá thấp hơn cả Interactivecorp, công ty Mỹ đã chi 168 triệu USD để mua lại hãng bán lẻ trực tuyến Elong của Trung Quốc. Sau một thời gian tỏ ra lép vế, Yahoo! đã ra đòn quyết định trị giá 1 tỉ USD của mình. "Đây là đòn nốc-ao đối với eBay tại Trung Quốc. Nói chung, con đường của eBay tại châu Á sắp tới sẽ gập ghềnh hơn. Màn tấn công của Yahoo! sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành thương mại điện tử châu Á", Phó chủ tịch phụ trách đối ngoại P.Erisman của Alibaba hùng hồn.

Trước cú ra đòn mạnh mẽ của Yahoo!, mới chỉ thấy phát ngôn viên của eBay Eachnet tại Thượng Hải Liu Wei phản ứng yếu ớt: "Chúng tôi sẽ giữ vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc". (THX, AP)

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.