Trí thức kiều bào bàn việc xây dựng quê hương

17/08/2005 00:12 GMT+7

Sáng qua, 16.8, Hội thảo Trí thức người Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp xây dựng quê hương do Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội với sự có mặt của hơn 60 trí thức kiều bào từ 17 nước về dự.

Hiện nay, có gần 3 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại 90 nước trên thế giới, trong đó có khoảng 300 ngàn trí thức, chủ yếu ở Bắc Mỹ, Tây u và châu Đại Dương, tập trung ở các ngành kinh tế mũi nhọn như: tin học, viễn thông, điện tử, vật liệu mới, ngân hàng, chứng khoán... Hằng năm mới có khoảng 200 lượt trí thức kiều bào về tìm hiểu, làm việc tại Việt Nam trong khi nhiều trí thức Việt Nam muốn về nước đóng góp xây dựng đất nước nhưng lại chưa nắm được nhu cầu cụ thể trong nước hoặc chưa có nơi tiếp nhận. Những năm qua, việc huy động chất xám của trí thức kiều bào còn tự phát và manh mún, chủ yếu mới dừng lại ở việc mời các nhà khoa học làm tư vấn cho một số dự án, tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục. Các cơ quan chức năng trong nước cũng chưa đưa ra được các kế hoạch dài hơi, yêu cầu cụ thể cũng như các biện pháp, chính sách thỏa đáng để phát huy sự đóng góp của trí thức kiều bào cho đất nước.

Hội thảo là một hoạt động cụ thể triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26.3.2004 về "Hoàn chỉnh xây dựng mới hệ thống chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, phát huy sự đóng góp của trí thức kiều bào vào công cuộc phát triển đất nước"; là một phần trong kế hoạch tổng thể của các cơ quan chức năng đang nghiên cứu xây dựng chính sách, biện pháp trong giai đoạn mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trí thức Việt Nam ở nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Nội dung hội thảo tập trung trao đổi, đánh giá về khả năng và phương thức đóng góp; những thuận lợi và khó khăn; tâm tư, nguyện vọng của trí thức kiều bào trong quá trình đóng góp xây dựng quê hương.

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 16 và 17.8.

Phạm Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.