Hỏi về bệnh suy giáp

26/08/2005 21:30 GMT+7

Hỏi: Tôi 25 tuổi, sau khi con được 7-8 tháng thì phát hiện bị bướu tuyến giáp. Siêu âm và xét nghiệm máu thì kết luận bị suy giáp, cường giáp giai đoạn 1. Nhưng theo tìm hiểu về bệnh thì tôi biết được hai kết luận đó trái ngược nhau. Như thế tôi hiểu có đúng không và làm thế nào để biết mình bị bệnh gì cho thật chính xác? Hiện tại BS cho tôi uống thuốc Levothrox 100mg mỗi ngày 1 viên. Thuốc nóng quá tôi uống vào bị nổi mụn mủ trên mặt và lở lưỡi, cũng như nướu răng bị tưa máu rất đau. Xin hỏi tôi có phải kiêng ăn món gì không? (Thu Hòa - Chu Văn An, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Đáp: Suy giáp (Hypothyroid) là sự thiếu hoặc không có hocmon tuyến giáp. Cường giáp (Hyperthyroidism) là thừa hocnmon tuyến giáp và gây những biến đổi bệnh lý do tác dụng của hocmon tuyến giáp tiết quá nhiều trong máu.

Khi cường chức năng tuyến giáp trên một bướu cổ đơn thuần có trước thì gọi là cường chức năng thứ phát (có thể do dùng hocmon tuyến giáp quá liều hoặc kéo dài).

Suy chức năng tuyến giáp do rất nhiều nguyên nhân:

- Do viêm: Viêm tuyến giáp tự miễn (Hashimoto), viêm tuyến giáp bán cấp do virus, viêm tuyến giáp mãn tính Riedel...

- Do mổ bướu giáp, cắt bướu quá nhiều.

- Do điều trị bằng iode phóng xạ gây hủy hoại tuyến giáp.

- Teo tuyến giáp do suy chức năng tuyến yên, do tuyến giáp bị quá tải vì tình trạng nhiễm độc giáp kéo dài, hoặc không do nguyên nhân nào. Như vậy trong trường hợp bị cường giáp kéo dài, tuyến giáp bị nhiễm độc và quá tải cũng gây suy giáp.

- Suy giáp do các chất gây bướu, các thuốc kháng giáp.

Hiện bạn đang uống Levothyrox, việc điều trị bằng hocmon thường kéo dài, nên tuân thủ đúng liều lượng, bệnh sẽ phục hồi tốt, duy trì được tình trạng bình giáp.

Chế độ ăn: Không nên ăn quá nhiều các thực phẩm có chứa Cyanates có trong bắp cải, xu hào, củ cải...). Trong người quá nóng có thể uống thêm thuốc mát gan giải độc như Livsin 94, Sorbitol, uống nước rau má...

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.