Đối thoại với 500 cán bộ trẻ TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh: "Hãy giữ cho được ngọn lửa trong người"

28/08/2005 23:38 GMT+7

Sáng 27.8, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã gặp gỡ đối thoại với hơn 500 cán bộ trẻ là những sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi được bố trí công tác tại các sở, ban, ngành, quận, huyện, xã, phường trên địa bàn thành phố. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo TP Đà Nẵng tổ chức gặp gỡ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những đề xuất của cán bộ trẻ.

 

Hỏi gì mà hóc búa thế !

 

Mở đầu cuộc đối thoại, không câu nệ và sợ sệt thường gặp trước vị lãnh đạo cao nhất của thành phố, bạn Nguyễn Văn Quốc - công tác tại Quận ủy Hải Châu hỏi thẳng về những khó khăn của thành phố trong việc bố trí cán bộ trẻ cho các sở, ban ngành, quận huyện cũng như việc đánh giá chất lượng cán bộ trẻ hiện tại. Suy nghĩ rất lâu, ông Nguyễn Bá Thanh nói: "Mới câu đầu mà hỏi gì hóc búa thế". Tuy nhiên, ông cũng cho biết trong những năm qua, TP đã tuyển dụng và bố trí trên 600 cán bộ công chức là sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi. Hầu hết những người được tuyển dụng đã làm tốt vai trò và công việc của mình. Tuy có lúc, có nơi vẫn còn có người biểu hiện khác nhau như so sánh thu nhập giữa Đà Nẵng với các thành phố khác như Hà Nội và TP.HCM. Ông Nguyễn Bá Thanh tâm sự: "Các bạn trẻ hiện nay được đào tạo bài bản, chính quy, có ý thức trong công việc. Nhưng cũng có rất nhiều người đứng núi này trông núi nọ. Lúc chưa vào biên chế thì siêng năng làm việc, lúc vào được rồi thì cứ nghĩ mình không thể bị đuổi ra nên làm theo kiểu "trồi trồi, sụt sụt, lúc nắng lúc mưa". "Xác thì ở công sở, hồn phiêu du bên ngoài". Phải bỏ ngay tư tưởng này, nếu không bạn sẽ bị đào thải. Cứ làm cho thật tốt bất kỳ vị trí nào mình được phân công. Làm tốt lãnh đạo mới có thể đề bạt lên các chức vụ cao hơn".

 

Phải có tấm lòng với người dân

 


Một bạn trẻ thẳng thắn đặt câu hỏi với lãnh đạo TP Đà Nẵng

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra với lãnh đạo thành phố xung quanh chuyện lương, việc bố trí nhà ở, cử đi đào tạo sau đại học... hết sức cá nhân, mà chưa đi sâu vào những tồn tại, bất cập, khó khăn trong quá trình công tác hay đề xuất những ý kiến để làm thế nào giảm bớt phiền hà cho người dân trong quá trình cải cách thủ tục hành chính. Mặc dù vậy, ông Nguyễn Bá Thanh cũng giải đáp tỉ mỉ, chi tiết và giải quyết ngay cho một số cán bộ trẻ có nhu cầu bức bách về nhà ở. Ông cho biết, thành phố cũng nhìn thấy những bất hợp lý trong chuyện lương tiền cho cán bộ trẻ nên đã quyết định đến tháng 9.2005 sẽ tăng thêm trợ cấp cho những sinh viên khá, giỏi theo hướng tăng 200.000 đồng/tháng cho sinh viên khá và 400.000 đồng/tháng cho sinh viên tốt nghiệp loại giỏi được tuyển dụng. Ông Thanh khẳng định đến cuối năm 2006 sẽ hoàn thành bố trí nhà ở cho những sinh viên được tuyển dụng có nhu cầu (nghe đến đây, rất nhiều tiếng vỗ tay vang lên). Ông Thanh nói tiếp: "Nếu các bạn làm công chức chỉ vì chuyện thu nhập thì nên rời Đà Nẵng. Làm việc trước hết phải nghĩ đến sự cống hiến, có cống hiến mới góp sức làm cho TP phát triển, TP phát triển thì thu nhập mỗi người mới cao lên". Rồi ông nói có một so sánh vui: "Ở những nơi khác thu nhập có thể cao hơn nhưng muốn gặp lãnh đạo đâu phải dễ như ở Đà Nẵng".

 

Nói về vấn đề tiếp xúc với người dân của cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ trẻ, ông Thanh bộc bạch: "Gặp gỡ, tiếp xúc với người dân phải bằng tấm lòng chân thật của mình để hiểu người dân cần gì và chúng ta giúp được gì. Đừng thấy người dân cần mình rồi tìm mọi cách vòi vĩnh, o ép, quan liêu, hách dịch. Điều này thật không nên!”.

 

Hãy giữ cho được lửa trong người

 

Theo Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, từ năm 1998 đến nay thành phố đã tiếp nhận và bố trí công tác tại các cơ quan nhà nước 620 người. Trong đó có 3 tiến sĩ, 27 thạc sĩ, 99 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, 355 sinh viên tốt nghiệp loại khá. Cũng theo Sở Nội vụ, 80% số người được tuyển dụng có hộ khẩu tại TP Đà Nẵng. Còn lại ở các địa phương khác như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Bình Định, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Cuối buổi đối thoại, ông Nguyễn Bá Thanh dành nhiều thời gian tâm sự cùng các cán bộ trẻ. Theo ông, điều quan trọng là các bạn trẻ hãy tự rèn luyện, tự nung nấu, tự giữ cho được ngọn lửa nhiệt tình, say mê trong công việc mà mỗi người đang có. "Việc đầu tiên là mình phải giữ cho được lửa chứ đừng đòi hỏi người khác phải châm vào rồi khơi lên mới bùng cháy. Phải nhận thức rằng ngọn lửa ấy tự mình nhen nhúm trước. Tôi mong rằng các bạn sẽ thích ứng với cuộc sống, với hoàn cảnh để cống hiến, nếu không chuẩn bị tư tưởng, thì rất dễ dao động" - ông Nguyễn Bá Thanh nói. Tuổi trẻ cần có bản lĩnh. Nếu sức chịu đựng không bền  khi gặp phải một số việc nhỏ trong cơ quan, những va vấp trong công tác, những chuyện vặt vãnh đời thường thì tỏ ra khó chịu và chán nản - ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: "Nhưng nói gì thì nói trước hết bạn trẻ phải giữ cho được lửa trong người. Đừng sống mà không có lửa, không có ý chí, không có định hướng, làm việc theo kiểu sáng tới cơ quan, chiều về nhà, chỉ lo cho bản thân mình, gia đình mình mà không mấy quan tâm đến sự phát triển chung của cộng đồng, của thành phố".

 

Hữu Trà (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.