Xăng tăng giá, đi... xe đạp điện

19/09/2005 20:57 GMT+7

Các cửa hàng bán xe đạp, xe đạp điện tại TP.HCM đang khá đông khách. Ngoài học sinh, sinh viên còn có nhiều khách hàng là công nhân viên chức đến mua sắm. Có vẻ như loại phương tiện "sạch", quan trọng nhất là đỡ "viêm màng túi" thời xăng tăng giá này đã tới lúc "lên ngôi".

 

Lượng khách đến mua sắm xe đạp tại các cửa hàng xe đạp trên đường Võ Thị Sáu (Q.1, Q.3), Phạm Thế Hiển (Q.8)... gấp hàng chục lần so với ngày thường và tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi cửa hàng bán được từ 15 - 30 chiếc xe đạp/ngày. Giá xăng quá cao là lý do chính khiến nhiều bậc phụ huynh học sinh chọn xe đạp cho con em đi học. Đặc biệt là các loại xe đạp điện.

 

Anh Hoàng - chủ cửa hàng xe đạp Phụng Hoàng trên đường Phạm Thế Hiển cho biết hằng ngày có rất nhiều khách hàng hỏi mua xe đạp điện. Ngoài học sinh, sinh viên còn có cả công nhân viên chức muốn mua xe làm phương tiện đi làm do xăng dầu tăng cao. Anh L.H. Hùng vừa tậu một chiếc xe đạp điện second-hand của Nhật giá 3,5 triệu đồng cho biết: "Trước đây trung bình mỗi ngày tôi tốn 8.000 đồng tiền xăng, nay sử dụng xe đạp điện mỗi ngày tốn chưa bằng một nửa lúc trước, ngoài ra tôi còn có cơ hội được... tập thể dục nữa". Chưa kể là xe không gây ô nhiễm môi trường. Nhiều người tiêu dùng cũng cho biết rất muốn sử dụng xe đạp điện chỉ có điều kiểu dáng xe hạn chế. Thường thì xe đạp điện chỉ có kiểu xe đạp bình thường lắp thêm mô-tơ, không có kiểu dáng gì độc đáo. Hiện trên thị trường có 3 loại xe đạp điện: loại xe "bèo" nhất là xe second-hand của Nhật giá khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/chiếc. Loại xe thứ hai là cũng là xe second-hand của Nhật nhưng còn khoảng 80%, giá khoảng 5 - 6 triệu đồng/chiếc. Loại xe thứ ba là xe mới, được sản xuất trong nước giá bán 3,5 - 4 triệu đồng/chiếc. Xe second-hand của Nhật loại từ 3 - 3,5 triệu đồng/chiếc được tiêu thụ mạnh nhất hiện nay do chất lượng tương đối tốt. Tuy nhiên, kiểu dáng của nó đã quá lỗi thời, là những model cách đây 5 - 6 năm. Kiểu dáng xe sản xuất trong nước cũng chẳng có gì mới lạ. Khi sử dụng xe đạp điện, người tiêu dùng có thể gặp những phiền phức như dễ bị hỏng do nhiều con đường ở TP.HCM quá gồ ghề lại thường xuyên bị ngập nước, mà nước vào bình là coi như hỏng; trọng lượng xe lại nặng (trên 30 kg) nên lỡ bình hết điện người cưỡi xe phải đạp rất nhọc sức. Ngoài ra, phụ tùng xe đạp điện hiện nay chưa phổ biến và thợ sửa xe đạp điện cũng chưa nhiều...

 

Nhu cầu sử dụng xe đạp điện của người dân hiện nay là rất lớn nhưng để đáp ứng được, các nhà sản xuất cần có những đầu tư lớn về cải tiến mẫu mã cho đẹp hơn, tốc độ cao hơn (tốc độ của xe đạp điện hiện tại khoảng 30 km/giờ)...

 

 Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.