Bộ Y tế công bố một số kết quả nghiên cứu về “khu vườn lạ” ở Long An

20/09/2005 23:43 GMT+7

Thời gian qua, có nhiều ý kiến khác nhau về khả năng chữa khỏi bệnh của khu vườn số 370 ấp Tân Hội, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Đã có nhiều người dân tập trung tại đây để chữa bệnh làm ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội và làm ô nhiễm môi trường. Đã có người chết tại khu vườn do bệnh quá nặng, có người chết do bị tiêu chảy vì tình trạng ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chính phủ đã giao cho Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các bộ: Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Công an thành lập Hội đồng liên ngành để khảo sát, nghiên cứu đánh giá thực trạng đưa ra những kết luận khoa học và đề xuất các giải pháp đồng bộ giải quyết những tồn tại liên quan đến khu vườn số 370 ấp Tân Hội, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Trong phiên họp thứ nhất tại tỉnh Long An, hội đồng đã thống nhất tiến hành 03 đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ để đánh giá khách quan, toàn diện về khu vườn trên; Phân công cụ thể như sau:

Đề tài 1: Nghiên cứu về những yếu tố tự nhiên của khu vườn: môi trường, đất, nước, không khí, từ trường...

Đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ làm đầu mối).

Đề tài 2: Nghiên cứu về ảnh hưởng của khu vườn tới sức khỏe con người và khả năng chữa bệnh của khu vườn.

Đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện: Bộ Y tế.

Đề tài 3: Nghiên cứu về an ninh, chính trị có liên quan đến khu vườn.

Đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện: Bộ Công an.

Hội đồng đã đề nghị các bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công an chịu trách nhiệm chỉ đạo về việc thành lập Hội đồng khoa học xét duyệt đề cương nghiên cứu, cấp kinh phí, giám sát tiến độ và tổ chức nghiệm thu đánh giá kết quả nghiên cứu để Hội đồng liên ngành có cơ sở khoa học kết luận về khu vườn.

Tại phiên họp này, hội đồng thống nhất phương thức chỉ đạo, quy định việc báo cáo và định kỳ tổ chức các phiên họp hội đồng, việc phối hợp thực hiện giữa các đề tài và sự kết hợp của địa phương.

* Phiên họp Hội đồng liên ngành lần thứ 2 được tổ chức tại Hà Nội để kiểm điểm tiến độ thực hiện và rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện. Hội đồng nhấn mạnh các đề tài cần thực hiện khẩn trương nhưng thận trọng, không làm ồn ào. Cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các nhóm nghiên cứu và các ban, ngành của tỉnh Long An, huyện Đức Hòa. Các kết quả nghiên cứu chỉ được công bố sau khi có căn cứ khoa học và thống nhất của các bộ, ngành.

* Tại tỉnh Long An, Hội đồng liên ngành đã tổ chức phiên họp lần thứ 3 để đánh giá giữa kỳ các đề tài. Sau khi nghe báo cáo và ý kiến thảo luận, hội đồng đã thống nhất đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các chủ nhiệm đề tài khẩn trương hoàn tất nghiên cứu theo kế hoạch, tổ chức nghiệm thu đánh giá kết quả theo các quy định hiện hành gửi về Hội đồng liên ngành để tổng hợp.

* Trên cơ sở báo cáo nghiệm thu kết quả nghiên cứu của các bộ Khoa học và Công nghệ, Y tế, Công an, Hội đồng liên ngành đã họp phiên thứ tư mở rộng tại Hà Nội để thống nhất những kết luận khoa học của các đề tài:

(1). Hội đồng liên ngành đánh giá cao việc các bộ, ngành và các nhà khoa học đã tích cực, khẩn trương triển khai các nội dung nghiên cứu đã được phân công, đã có kết quả báo cáo và được Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp Bộ nghiệm thu.

(2). Kết quả nghiên cứu của đề tài về những yếu tố tự nhiên của khu vườn (môi trường, đất, nước, không khí, từ trường) do PGS-TS Ngô Ngọc Cát, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo, Tư vấn và Chuyển giao công nghệ, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm chủ nhiệm đề tài, cho thấy cường độ từ trường, điện trường và phóng xạ giữa trong và ngoài khu vườn có sự chênh lệch nhưng vẫn nằm trong giới hạn bình thường không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

(3). Đề tài nghiên cứu về khía cạnh y tế do GS-TS Đặng Vạn Phước - Phó hiệu trưởng Đại học Y - Dược TP Hồ Chí Minh, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy làm chủ nhiệm cùng nhiều nhà khoa học, bác sĩ nội trú của Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện. Kết quả nghiên cứu ở 504 bệnh nhân có các bệnh thực thể: tăng huyết áp, tiểu đường, thoái hóa khớp, tai biến mạch máu não, không có sự cải thiện các triệu chứng bệnh và hiệu quả điều trị sau khi đến khu vườn. Đối với bệnh tăng huyết áp, theo dõi sau 1 tuần, 2 tuần, 4 tuần, huyết áp trung bình vẫn ở mức rất cao (210/114 mmHg); đối với bệnh tiểu đường, sau theo dõi 2 tuần, 4 tuần mức đường huyết không giảm (dao động từ 187 - 265 mg% lúc đói); đối với bệnh thoái hóa khớp, sau 5 tuần theo dõi, không thấy giảm đau, các biên độ vận động không thay đổi; đối với bệnh tai biến não, theo dõi từ 3 tuần đến 6 tuần không thấy có dấu hiệu phục hồi chức năng vận động và sinh hoạt. Như vậy khu vườn không tác động cải thiện được triệu chứng thực thể lâm sàng của các bệnh nghiên cứu.

Đo điện tâm đồ của bệnh nhân khi ở trong khu vườn và khi họ ra ngoài khu vườn cho thấy không có thay đổi nào về biên độ điện thế, các dạng sóng cũng như các dấu hiệu nhiễu tạp. Điều đó chứng tỏ không có sự tác động của các yếu tố điện trường, từ trường của khu vườn lên điện sinh lý của con người.

Kết quả nghiên cứu về tâm thể, một số bệnh nhân thấy dễ chịu hơn là do cảm nhận chủ quan nhưng khi khám thực thể các dấu hiệu bệnh lý thực thể lâm sàng đều không giảm.

Khu vườn bị ô nhiễm về môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm do có mật độ người tập trung quá cao, đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch bệnh lớn. Đến thời điểm nghiên cứu có 8 người chết tại khu vườn do bệnh quá nặng trong đó 2 người chết do tiêu chảy cấp, mất nước, kiệt sức.

Từ kết quả nghiên cứu đến nay có thể khẳng định khu vườn số 370 ấp Tân Hội, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chỉ là một khu vườn bình thường, không có tác dụng chữa khỏi bệnh và chưa thấy có khả năng đặc biệt nào trong việc cải thiện sức khỏe con người.

(4). Nghiên cứu về an ninh trật tự xã hội do Bộ Công an làm đơn vị chủ quản đã kết luận: thực trạng tại khu vườn hiện nay ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, đến phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Con gái của chủ khu vườn là Nguyễn Thị Kim Hồng đã có tiền án, tiền sự và đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Long An tuyên phạt 12 tháng tù giam vì tội "hành nghề mê tín dị đoan". Hiện nay Nguyễn Thị Kim Hồng có biểu hiện tiếp tục tổ chức hoạt động mê tín dị đoan.

Hội đồng đã thống nhất kết luận: dựa vào các căn cứ khoa học, đến nay khu vườn số 370 ấp Tân Hội, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An không có khả năng chữa khỏi bệnh. Hội đồng đề xuất một số giải pháp như sau:

- Tăng cường tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ khu vườn không có tác dụng chữa khỏi bệnh, mà còn tiềm ẩn những nguy cơ lây truyền bệnh tật do tập trung quá đông người bệnh.

- Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ phương tiện để người dân rời khỏi khu vườn trở về gia đình ổn định cuộc sống. Các cơ sở y tế bố trí tiếp nhận, khám, điều trị và chăm sóc y tế cho những người có bệnh.

- Cần có biện pháp xử lý các hoạt động tiêu cực: mê tín, dị đoan, cò mồi, và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Bộ Y tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.