Đèn lồng đỏ treo cao

29/09/2005 21:21 GMT+7

Tùng Liên là cô sinh viên 19 tuổi xuất thân từ gia đình trung lưu nhưng khi vừa bước chân vào đại học thì cha cô bị phá sản phải tự tử. Dưới sự áp bức của người mẹ ghẻ, cô nghỉ học và bước vào nhà họ Trần làm hầu thiếp thứ tư cho chủ nhân Trần Tả Thiên, một ông già nhiều tuổi nhưng giàu có.

Với những khát khao và sự kiêu hãnh của một thiếu nữ xinh đẹp và trí thức, cô tin rằng mình sẽ không khó khăn trên con đường tìm kiếm hạnh phúc. Nhưng trong một gia đình Trung Hoa giàu có cổ truyền bị nền tư tưởng phong kiến đè nặng, hạnh phúc của những người phụ nữ phụ thuộc vào sự rộng lượng của người đàn ông, vốn là những người rất ích kỷ về tình cảm, thêm vào đó là sự đố kỵ lẫn nhau của những người hầu thiếp, họ tìm mọi cách hãm hại nhau để tranh giành sự sủng ái của người chồng đa thê. Tùng Liên bị thất sủng và cô phải dùng đến mưu mô để được treo "đèn trường minh" vì theo quy định của Trần phủ, mỗi đêm Trần lão gia muốn ghé qua phòng của người thiếp nào thì người đó phải treo đèn lồng đỏ trên cao trước cửa phòng. Kết cục của những người đàn bà không cam chịu số phận mà tư tưởng phong kiến đã hà khắc quy định là cái chết hoặc trở thành kẻ điên loạn, đó là một sự "trừng phạt" tất nhiên và thường tình.


Diễn viên Byung Jung Soo (vai Seuing Ri) và Lee Tae Ran (Son Ae) trong phim Hãy yêu nhau đi
Đèn lồng đỏ treo cao được đạo diễn Trương Nghệ Mưu đưa lên màn ảnh từ tiểu thuyết  Thê thiếp Thành Quần  của nhà văn Tô Đồng. Diễn viên Củng Lợi đóng vai chính. Bộ phim đã đoạt giải thưởng Sư tử bạc tại  LHP Venice năm 1991. Phim được  chiếu vào lúc 22g30  ngày 30.9 trên HTV9 (Đài Truyền hình TP.HCM ).

* Bắt đầu từ thứ 2  ngày 6.10.2005  lúc 12 giờ HTV7 (Đài Truyền hình TP.HCM ) cũng sẽ phát sóng bộ phim Hãy yêu nhau đi (tựa gốc tiếng Anh: Marry Me) do Hàn Quốc sản xuất, dài 20 tập, có sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Myung Se Bin, Lee Tae Ran, Byung Jung Soo, Lee Hyun Woo....  Bộ phim là cuộc hành trình tìm kiếm hạnh phúc của ba cô gái tuổi "băm". Sin Yuong là một phóng viên giỏi và xinh đẹp. Ba cô gái đồng hành trên con đường tìm bến đỗ cho đời mình. Liệu cuối cùng hạnh phúc có mỉm cười với họ hay không khi các cô không còn nhiều cơ hội ở cái tuổi "băm" quá thì?

Minh Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.