Khu dân cư trong lũ: Chẳng còn sợ “chết đói, chết nước”

13/10/2005 22:22 GMT+7

Nhớ lại những mùa lũ trước, đi đến đâu ở vùng trũng Lục Thường (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) chúng tôi cũng gặp những cảnh đời, cảnh nhà ngập chìm trong lũ. Giờ thì mọi chuyện đã khác.

Từ thị trấn Hồng Ngự, sau 20 phút vượt qua biển nước, cụm dân cư Nam Hang thuộc xã Thường Thới Tiền đã hiện ra trước mắt chúng tôi. Đây là nơi mà người dân vùng lũ mới về ở được 2 tháng trước khi nước lũ từ thượng nguồn đổ về. Phần lớn các hộ đã ổn định cuộc sống, nhà cửa đã khang trang ngăn nắp, một số gia đình đang xây dựng lại nhà mới từ bộ khung đã được dựng sẵn. Anh Hồ Văn Lửa, trước đây ở nhà tre vách lá bên một dòng kênh, nay vui vẻ nói: "Năm nào nhà tôi cũng bị ngập, vừa sợ chết đói vừa sợ chết nước, giờ vô được đây mừng gần chết...". Cực nhất là chuyện học hành của con em trong mùa lũ. Sợ nguy hiểm, nhiều bậc phụ huynh đành phải cho con em nghỉ học, chờ nước rút mới đi học lại. Anh Lê Văn Út kể: "Lên khu dân cư mới này, ngoài chuyện bảo toàn tính mạng của cả gia đình trong mùa lũ, con cái chúng tôi còn an tâm cắp sách đến trường. Trường ở cụm dân cư này được xây dựng ngon lành lắm...".

Cụm dân cư Nam Hang có qui mô 291 hộ, được khởi công vào năm 2004, bắt đầu đưa dân vào ở tránh lũ trước mùa lũ năm nay (tháng 7.2005) và đã bố trí hơn 230 hộ đa số là dân nghèo, sống rải rác khắp các kênh rạch. Trong ngôi nhà gọn gàng ngăn nắp ở cụm dân cư xã An Bình, chị Nguyễn Thị Thu Hà nói với chúng tôi: "Trước đây nhà tôi ở đầu kênh ấp 1, cứ đến mùa lũ lại dọn nhà lên đường lộ để ở, hết lũ về lại lo tiền để sửa sang nhà cửa. Lên đây buôn bán làm ăn ổn định, không còn lo chết nữa...".

Trao đổi với chúng tôi về tình hình thực hiện việc đưa dân vào các cụm tuyến dân cư tránh lũ, ông Lê Minh Hoan, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Hiện có gần 200 cụm tuyến dân cư đã và đang được bố trí cho dân vào ở. Hơn 21.000 hộ đã an cư. Đa số người dân vùng ngập sâu, vùng xung yếu, vùng sạt lở thuộc diện chạy lũ hằng năm đều đã được bố trí nền và nhà ở.

Đi hầu hết các cụm tuyến dân cư trong mùa lũ năm nay, ở đâu chúng tôi cũng cảm nhận được niềm vui của người dân khi được "an cư", có điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp, được đào tạo nghề phù hợp để "lạc nghiệp". Trên hết, người dân ở các vùng ngập sâu của tỉnh đã được an toàn, hiên ngang sống chung với lũ.

Ghi chép của Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.