Laptop 100 USD

23/10/2005 21:30 GMT+7

Có nhầm lẫn không, laptop phải có giá 1 ngàn USD, chứ sao chỉ có 100 USD? Hoàn toàn không, đó là dự án có tên Một chiếc laptop cho mỗi đứa trẻ (One Laptop Per Children-OLPC) do giáo sư Nicholas Negroponte khởi xướng. Dự án này nhằm sản xuất ra những chiếc laptop có giá thành thấp chỉ khoảng 100 USD dành cho học sinh tại các nước đang phát triển.

Giáo sư Negroponte là chủ tịch và là người sáng lập ra Viện kỹ thuật Media Lab tại Massachusetts (Mỹ). Với ý tưởng OLPC, nhóm của ông đang triển khai một kiểu máy tính đơn giản, cài đặt Linux, phần cứng của nó khá đặc biệt vì có thể chạy bằng điện nguồn thông thường hoặc quay bằng tay một động cơ dynamo tích hợp trong máy, từ đó phát sinh nguồn điện và có thể dự trữ điện vào pin ắc quy trong laptop. Thậm chí còn có thể gắn thêm một thiết bị giá 35 USD để cho phép máy sử dụng năng lượng mặt trời mà không cần điện. Khi mọi việc hoàn tất, những chiếc laptop được sản xuất với số lượng lớn thì giá thành còn có thể thấp hơn nữa. Nhưng, những chiếc laptop này sẽ không bán lẻ tại cửa hàng mà sẽ được phân phối qua các cơ quan thuộc chính phủ các nước để đảm bảo máy sẽ đến tay học sinh chứ không đi sai mục đích.

Dự kiến những chiếc laptop này sẽ được xuất xưởng vào năm 2006. Hiện có rất nhiều nước đang quan tâm đến dự án này như Trung Quốc, Thái Lan, Ai Cập, Brazil...

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.