Canada: Ban hành luật mới cho phép du học sinh làm thêm bên ngoài

26/10/2005 21:41 GMT+7

Vừa qua, Bộ Di trú Canada (CIC) đã hợp tác với các tỉnh để thông qua điều luật mới cho phép sinh viên quốc tế trong quá trình học được làm thêm bên ngoài trường nhằm giúp sinh viên có thêm kinh nghiệm làm việc ở Canada. Đây là tín hiệu vui cho đông đảo du học sinh đang theo học tại Canada, trong đó có du học sinh Việt Nam.

 

Trước khi điều luật này ra đời, hầu hết sinh viên quốc tế đang học tập tại Canada ở tất cả các cấp bậc học chỉ có thể làm thêm trong trường, chủ yếu như: làm ở thư viện, căn-tin, làm trợ giảng hay phụ tá cho các giáo sư... Đây là những công việc không phải bất kỳ sinh viên nào cũng dễ dàng tìm được, chưa kể sinh viên chỉ được làm tối đa 20 giờ/tuần. Ngoài ra, những công việc này hầu như không giúp nhiều cho sinh viên trong việc tích lũy những kinh nghiệm thực tế đúng với chuyên ngành theo học. Mặt khác, một số sinh viên có nhu cầu bức bách đành chọn cách "làm chui" bên ngoài để trang trải tài chính mà nếu bị phát hiện có thể sẽ bị  trục xuất khỏi Canada. Do đó, việc Chính phủ Canada "nới lỏng" chính sách việc làm sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho sinh viên quốc tế. Theo đó, điều luật mới này gồm 2 khoản: (1) Sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, học viện của Canada được phép làm thêm bên ngoài để có thêm kinh nghiệm về thị trường lao động  cũng như hiểu thêm về xã hội Canada. (2) Sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp có thể ở lại Canada làm việc trong 2 năm, thay vì 1 năm như lúc trước.

 

Tuy nhiên, điều luật trên hiện thời chỉ áp dụng tại những tỉnh đã ký thỏa thuận với CIC, chủ yếu là những nơi xa trung tâm, nhằm "kéo giãn" sinh viên vốn chỉ thích tập trung tại các tỉnh hay thành phố lớn. Chẳng hạn, đối với điều khoản 1 hiện đang áp dụng cho các tỉnh như: Manitoba, New Brunswick, Quebec (trừ 2 thành phố Montreal và Quebec). Còn điều khoản 2 hiện đang áp dụng tại các tỉnh: Nova Scotia, Sakatchewan, Alberta, Britist Coumbia, trong đó trừ 3 thành phố lớn: Montreal, Toronto và Vancouver. Nhưng sắp tới CIC sẽ tiếp tục triển khai  thêm tại nhiều tỉnh khác. Theo lời Bộ trưởng Bộ Di trú Joe Volpe thì mục tiêu mà chính phủ hướng đến sau khi ban hành điều luật mới này là thu hút thêm nhiều sinh viên quốc tế đến Canada học tập và tạo cơ hội tốt để những sinh viên này có thể thành công sau khi tốt nghiệp tại đây. Đồng thời đây cũng là biện pháp nhằm tận dụng nguồn "chất xám" từ bên ngoài đóng góp cho nền kinh tế Canada.

 

Tham khảo thêm thông tin tại Trung tâm Giáo dục Canada (16 Ngô Thời Nhiệm, Q.3, TP.HCM) hay các website: http://www.cic.gc.ca/english/study/work-opps.html  http://www.cic.gc.ca/english/press/05/0512-e.html.         

 

Điều kiện để sinh viên xin làm thêm bên ngoài:

 

1. Phải nộp đơn để xin cấp giấy phép làm việc, theo đó bình thường bạn được phép làm thêm tối đa 20 giờ/tuần (riêng Quebec là 15 giờ/tuần) hay đến 40 giờ/tuần nếu đó là kỳ nghỉ hè hay nghỉ đông.

2. Phải theo học toàn thời gian tại các trường hay học viện thuộc các tỉnh đã ký thỏa thuận với CIC ít nhất là 1 năm (kèm theo giấy chứng nhận từ nhà trường) và phải có kết quả học tập khá tốt.

3. Không phải là sinh viên du học theo các chương trình học bổng do chính phủ Canada cấp hay chỉ theo học các khóa tiếng Anh hay Pháp.

 

* Điều kiện để sinh viên tốt nghiệp

 

làm việc 2 năm:

1. Phải tốt nghiệp đại học, cao đẳng cộng đồng, các trường nghề... hay các học viện tư của Canada với bằng cấp được chính phủ công nhận. Lưu ý, những trường này phải có cơ sở nằm bên ngoài 3 thành phố lớn là Montreal, Toronto và Vancouver.

2. Hoàn tất  chương trình học toàn thời gian ít nhất là 2 năm.

3. Đã tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành học và nộp đơn xin cấp giấy phép làm việc.

Đối với những sinh viên đã có giấy phép làm việc 1 năm sau khi tốt nghiệp, nếu đủ điều kiện trên có thể tiếp tục nộp đơn để xin kéo dài thời gian làm việc lên 1 năm nữa. Khi đó, bạn nên liên hệ và nộp hồ sơ cho Tổ chức phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng Canada (HRSDC) để được xem xét.

 

Vân Anh (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.