Tướng Nguyễn Việt Thành chỉ huy diễn tập chống khủng bố

29/10/2005 22:55 GMT+7

Lúc 8 giờ hôm qua 29.10, tại nhà ga nội địa đi của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, một nhóm khoảng 8 thanh niên lạ mặt đi taxi đến trước nhà ga, ngay khi xuống xe đã chĩa súng khống chế nhân viên bảo vệ, xộc thẳng vào nhà ga và lao lên khu cách ly ở lầu 1. Cùng lúc, 4 đồng bọn khác của chúng giả dạng hành khách đã làm xong thủ tục xuất cảnh, liền hiện nguyên hình là những tội phạm khủng bố chuyên nghiệp khống chế hành khách... Đó là một tình huống giả định mà Ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố (Bộ Công an) đã chọn làm "đề bài" cho cuộc diễn tập quy mô nhất từ trước đến nay.

Để không ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, toàn bộ hoạt động "thực binh" dưới sự chỉ huy trực tiếp của trung tướng Nguyễn Việt Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) để giải "đề bài" nói trên trong buổi sáng hôm qua đã diễn ra tại Ga hàng không quân sự Tân Sơn Nhất, nằm lùi phía sâu bên trong.


Các tướng lĩnh ở trụ sở chỉ huy

Bắt đầu là cảnh "vận hành cơ chế và thực binh" của Cụm cảng Hàng không miền Nam. Chỉ 3 phút sau khi nhóm khủng bố xuất hiện, "đụng độ" quyết liệt với lực lượng an ninh sân bay tại chỗ, Phó giám đốc Trung tâm khai thác ga nhận được "tin dữ" từ trực ban và đưa ra những chỉ đạo ban đầu, yêu cầu đặc nhiệm an ninh hàng không triển khai lực lượng ứng phó với tình huống khẩn cấp. Tiếp theo, "tin dữ" được cấp báo lên cho Phó tổng giám đốc phụ trách an ninh - an toàn của Cụm cảng Hàng không miền Nam, rồi tổng giám đốc một mặt lệnh cho cấp dưới triển khai các biện pháp ứng phó, một mặt gọi điện khẩn cho Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam và thông báo ngay cho Văn phòng thường trực chống khủng bố của Bộ Công an.

Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 2 của Bộ Công an, các cục nghiệp vụ của Tổng cục An ninh và Tổng cục Cảnh sát, các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM, Sư đoàn 370 và 367 quân chủng Phòng không - Không quân, bộ đội hóa học thuộc Quân khu 7, Đại đội tăng - thiết giáp của Quân đoàn 4, bộ đội biên phòng và các đội cấp cứu thuộc các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM... đã lần lượt "đổ quân" đến sân bay Tân Sơn Nhất trong khoảng thời gian chừng 40 phút kể từ  lúc "bọn khủng bố" xuất hiện.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố (Bộ Công an), phòng chống khủng bố là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của lực lượng công an; phải huy động sức mạnh tổng hợp các lực lượng và phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy thống nhất các tỉnh, thành phố. Khi cần thiết phải sử dụng vũ lực thì phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con tin. Sử dụng lối đánh kiên quyết, linh hoạt bằng các phương án tác chiến phù hợp cho mọi tình huống...

Ở một hướng khác trong tình huống giả định, sau những cuộc "đọ súng" quyết liệt với lực lượng an ninh tại chỗ, một tên trong nhóm khủng bố "ăn đạn", bị thương nên chúng lại tách thành hai toán. Một toán 8 tên chiếm lĩnh cửa Boarding (cửa ra máy bay), khống chế đẩy luôn những hành khách ở đây lên chiếc máy bay đang đậu ở bãi số 7 chuẩn bị khởi hành để làm con tin. Toán kia phải lo cho tên bị thương nên bị kẹt lại, khống chế một nhóm hành khách đưa vào phòng VIP cố thủ. Và trong khi cán bộ phòng cảng vụ lên đài chỉ huy tiếp cận để thương thuyết với toán khủng bố đã lên máy bay xoay quanh yêu sách chúng đòi 1 triệu USD tiền mặt, đồ ăn, thức uống, nhiên liệu... thì ở bên ngoài, các lực lượng chống khủng bố của Bộ Công an dưới sự chỉ huy của tướng Thành đã mau chóng tiếp cận hiện trường.

Lúc đó là 9 giờ, đến 10 giờ 20 thì toàn bộ nhóm khủng bố 13 tên đã bị bắt sống, khoảng 30 hành khách bị chúng đẩy lên máy bay và hàng chục người nữa bị dồn vào khu vực phòng VIP làm con tin đã được giải thoát an toàn. Tiếp xúc với Thanh Niên sau "trận đánh" thần tốc này, thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố (Bộ Công an) tỏ ra rất hài lòng về khả năng "cầm binh" của tướng Nguyễn Việt Thành, cấp dưới mà ông đã tin tưởng giao nhiệm vụ chỉ huy trực tiếp "trận đánh". Ông có một đề nghị rất hợp lý là không nên tiết lộ những chi tiết thuộc về "chiến thuật" và muốn dành cho tướng Nguyễn Việt Thành trả lời những câu hỏi của chúng tôi. Tuy nhiên tướng Nguyễn Việt Thành cũng rất bình dị: "Cuộc diễn tập này để xây dựng thành sách giáo khoa cho công tác phòng chống khủng bố, tất cả anh em chỉ huy công an các địa phương đều được tham dự để nắm bắt, để không phải bỡ ngỡ".

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.