Hai vụ án xôn xao nước Mỹ: Mưu sát tổng thống và sử dụng "bom bẩn"

23/11/2005 23:59 GMT+7

Đầu tiên là vụ một công dân 24 tuổi âm mưu ám sát Tổng thống Mỹ G.Bush. Vụ thứ 2 liên quan đến một công dân khác từng bị tình nghi dùng "bom bẩn" (bom phóng xạ) tấn công đất nước giàu nhất hành tinh.

 

Bắn chết tổng thống giữa đường phố

 

Đó là âm mưu của Abu Ali, một sinh viên mới 24 tuổi. Hôm 22.11, một bồi thẩm đoàn ở Mỹ đã chính thức khép Abu Ali vào 9 tội danh, trong đó có cả tội âm mưu cướp máy bay. Theo cáo buộc, người thanh niên gốc Ả Rập Xê Út này đã lên kế hoạch ám sát Tổng thống Bush bằng cách bắn ông trên đường phố hoặc cho nổ bom gài trên xe hơi. Abu Ali bị bắt ở Ả Rập Xê Út vào năm 2003 và đã khai nhận là thành viên của al-Qaeda. Các công tố viên tố cáo Abu Ali đã lên kế hoạch thành lập một "chi nhánh" al-Qaeda tương tự như nhóm đã thực hiện vụ tấn công 11.9. Tuy nhiên, các luật sư biện hộ thì cho rằng thân chủ của họ đã bị tra tấn nên buộc phải nhận tội. Abu Ali bị cáo buộc đã liên lạc với al-Qaeda trong thời gian học đại học ở Medina (Ả Rập Xê Út) vào năm 2001. "Abu Ali đã quay lưng lại với nước Mỹ để về phe với al-Qaeda", công tố viên McNutly phát biểu. Dự kiến bị cáo sẽ bị kết án vào tháng 2 tới.

 

Nghi can "bom bẩn"

 

Cựu Bộ trưởng Tư pháp J.Ashcroft từng làm cả nước Mỹ giật mình với tuyên bố hồi năm 2002 rằng J.Padilla, vốn vừa trở về từ Pakistan, âm mưu tấn công nước Mỹ bằng "bom bẩn". Đến năm 2004, cựu Thứ trưởng Bộ Tư pháp J.Comey tổ chức họp báo để tuyên bố Padilla có kế hoạch làm nổ tung nhiều khách sạn và tòa chung cư trên đất Mỹ. Padilla đã bị Hải quân Mỹ giam giữ suốt 3 năm mà không thông qua một quy trình pháp lý chính thức nào. Chính vì vậy, vụ này đã trở thành đề tài tranh cãi ầm ĩ giữa chính quyền Bush với các nhà hoạt động nhân quyền. Đến nay, các nhà phân tích nhận định việc chính quyền quyết định đem ông này ra xét xử là để tránh một phán quyết bất lợi từ phía Tòa án tối cao. Thẩm phán tòa án tối cao O'Connor (hiện đã về hưu) từng giận dữ: "Tình trạng chiến tranh không phải là tấm séc trắng cho tổng thống (muốn điền gì thì điền) một khi vấn đề là quyền công dân".

 

Padilla đã bị dán nhãn "quân địch" với cáo buộc tài trợ và tuyển dụng khủng bố ở nước ngoài để tổ chức các hành động "mưu sát, gây thương tật và bắt cóc", những tội danh có thể đưa đến án chung thân. Ông này bị cáo buộc đã thiết lập một mạng lưới tuyển dụng và gây quỹ cho khủng bố từ năm 1993 để hậu thuẫn cho dân quân Hồi giáo cực đoan ở Bosnia, Chechnya, Somalia...  Bị cáo còn là một "đệ tử" của Omar Rahman, kẻ đang thụ án chung thân vì âm mưu đánh bom các tòa nhà cao tầng ở New York (Mỹ) cũng như âm mưu ám sát Tổng thống Ai Cập Mubarak. Tuy nhiên, trong bản cáo trạng chính thức lại không có chi tiết nào liên quan đến vụ "bom bẩn" kể trên. Đương kim Bộ trưởng Tư pháp A.Gonzales chỉ nói ngắn gọn rằng Padilla "đã ra nước ngoài để được huấn luyện trở thành kẻ khủng bố với âm mưu phát động một cuộc thánh chiến bạo động". Tuy nhiên, luật sư của Padilla "cãi" rằng rất nhiều chứng cứ mà chính phủ đưa ra là do các nhân chứng bí mật cũng như bị cáo cung cấp trong thời gian bị hải quân biệt giam nên không đáng tin cậy. (AP, BBC)

 

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.