Hình tài tử Hồng Kông – Một mặt hàng hái ra tiền

26/12/2005 14:35 GMT+7

Thời gian gần đây, cùng với những băng vidéo phim võ hiệp Đài Loan, Hồng kông đầy ắp trong các cửa hàng “dịch vụ vidéo”, trên các lề đường – nhất là ở khu chung quanh các trường học – người ta thấy bày ra nhan nhản những hình màu các tài tử Hồng Kông. Thôi thì đủ cả, nào Lương Triều Vĩ, Hùynh Nhật Hòa, Thích Mỹ Trân, Ngô Khải Hoa, Oâng Mỹ Linh (đã chết vì tự tử). Miêu Kiều Vỹ, Lê Mỹ Nhân, Tăng Hoa Thiên, Trần Ngọc Liên v.v… và v.v…

Đấy là hình các tài tử Đài Loan, Hồng Kông ở ngoài đời, với đủ mode y phục, và cả cả hình trong các phim võ hiệp do họ thủ vai. Theo thăm dò của chúng tôi, các “bạn hàng lẻ” nhận mặt hàng này từ các đại lý ở Chợ Lớn (Thật đúng là có một thứ “Hồng Kông bên hông Chợ Lớn !”). Mội tấm hình cỡ 6x9cm,giá tại đại lý là 300đ, bán ra 500đ. Mỗi hình cỡ 9x12, giá gốc 600đ, bán ra 1.000đ. Gặp ngày mưa dai dẵng, hàng phải “xếp”, thì giá bán lẻ có khi phải hạ xuống 450đ, đôi khi chỉ còn  350đ một tấm cỡ 6x9. Trung bình một người bán lẻ, mỗi bán ế nhất cũng được khoãng 18-20 tấm. Như vậy, thu nhập cũng đã khá. Nhưng nhìn chung, chỉ có các “đại lý Chợ Lớn” là hốt bạc.

Nhìn từ góc độ của người tiêu thụ, chúng ta thấy đây quả là một “thú chơi” tự nhiêu, ưa thích của lứa tuổi học sinh. Vào những năm cuối thập niên 1950 và những năm đầu của thập kỷ 60, tuổi học trò chúng tôi có cái “thú chơi” collection (sưu tập) các tờ program (giới thiệu chương trình) chiếu bóng; có in hình các tài tử điện ảnh, và kèm theo lời tóm tắt chuyện phim. Lúc ấy, chúng tôi có thể thuộc vanh vách các chi tiết trong sự nghiệp điện ảnh và cả đời tư của những James Dean, Marlon Brando, Gary Cooper, Montgomary Clift, Paul Nevman. M.Monroe, Gina Lollobrigida. Liz Taylor, Sophia Loren, B.Bardot v.v… và v.v…

Bây giờ, các em ở tuổi học sinh “khóai” các hình màu tài tử điện ảnh Hồng Kông cũng là chuyện bình thường. (Tôi biết có nữ sinh lớp 11 có đến 4 tập album tòan ảnh tài tử Hồng Kông. Qủa là công phu !)

Điều không bình thường là ở chỗ này: Trong khi các phim truyện Việt Nam, quá kém (nhiều phim ngớ ngẩn đến buồn cười) không chinh phục được người xem, thì những người có trách nhiệm không nghĩ tới biện pháp cải tiến, phát triển, lại cho nhập ào ạt các phim tình cảm, phim võ hiệp Hồng Kông vào. Bình tĩnh mà xét, ở thời đại này, việc giao lưu tiếp xúc với tất cả các ngành nghệ thuật của thế giới là điều cần thiết, Không ai lại “bảo thủ”û đến độ ngăn chận các phim của nước ngoài. Nhưng vấn đề là phải cho “nhập” như thế nào để vừa dung hòa được số lượng phim của nước ngoài, vẫn không để ảnh hưởng tại hại đến ngành sản xuất điện ảnh trong nước. Bởi vì càng có nhiều phim đến với người xem như lượng phim Hồng Kông hiện nay thì tâm lý “chơi” hình tài tử Hồng Kông là điều không thể tránh khỏi.

Bao giờ các phim truyện Việt Nam mới khá lên được ? Và bao giờ hình diễn viên điện ảnh Việt Nam nổi tiếng mới được bày bán thu hút được người khán giả như hình tài tử Hồng Kông hiện nay?

Câu hỏi thật buồn lòng !

Nguyễn Giao Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.