Kỉ nguyên mới cho truyền hình di động

28/12/2005 10:00 GMT+7

Truyền hình trên điện thoại di động hiện đang được xem là điều tuyệt vời tiếp theo của công nghệ. Những người ủng hộ xu thế phát triển loại hình truyền hình mới này dự báo là sẽ có một thế hệ các chương trình truyền hình mới.

 
Trong khi đó một số người vẫn còn nghi ngờ về việc liệu người sử dụng có muốn xem các chương trình truyền hình trên điện thoại di động của họ không thì hãng sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới Nokia và nhà sản xuất chương trình truyền hình độc lập Endemol lại tin chắc vào sự thành công của loại hình dịch vụ mới này.
 
Theo Nokia và Endemol thì những tín hiệu ban đầu minh chứng cho xu thế phát triển này đó là truyền hình trên điện thoại di động sẽ là một “cú hích lớn” đối với người tiêu dùng, là một nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các nhà cung cấp nội dung và vận hành mạng di động cũng như các phương tiện thu phát truyền hình hiện nay.
 
Năm 2006 sẽ có thể là năm mà dịch vụ truyền hình trên điện thoại di động cất cánh. Trong khi vẫn còn những lời xì xao xung quanh việc cho rằng loại hình dịch vụ mới này có lẽ cũng giống như câu chuyện được thổi phồng về dịch vụ 3G, nhưng sự lạc quan về truyền hình trên điện thoại di động vẫn còn rất lớn và mọi người hi vọng loại hình dịch vụ mới này sẽ đáp ứng được mong đợi.
 
Câu đố di động
 
Nokia hiện đang tiến hành thử nghiệm công nghệ truyền hình di động thế hệ kế tiếp tại một số địa điểm trên toàn thế giới. Những phản hồi ban đầu từ những người tham gia thử nghiệm đó là họ sẵn sàng tiếp nhận ý tưởng màn hình xem truyền hình di động là hơi nhỏ.
 
Một chiếc TV sẽ dễ được người tiêu dùng chấp nhận hơn là một trình duyệt web di động, Mark Selby, phó chủ tịch phụ trách vấn đề kinh doanh đa phương tiện truyền thông của Nokia, cho biết.
 
Sự lạc quan của vị phó chủ tích này được các nhà phân tích ủng hộ. Hãng tư vấn công nghệ Strategy Analytics dự báo là các công ty di động sẽ có được khoảng 50 triệu khách hàng thuê bao sử dụng dịch vụ truyền hình di động vào năm 2009 với mức doanh thu đứng vào khoảng 3,5 tỉ bảng Anh.
 
Các loại hình nội dung hiện có trong các chương trình truyền hình hay được cung cấp đàng sau màn hình có thể sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Nhưng chắc chắn một điều là sẽ có các chương trình truyền hình di động riêng.
 
“Tôi đã có thể nghĩ đến các chương trình đố vui truyền hình có sự tương tác từ phía người xem - người sử dụng điện thoại di động,” Peter Cowley, chuyên gia cao cấp từ Endemol, cho biết.
 
Endemol hiện đang tập trung phát triển các loại hình nội dung câu đố, trò chơi, hài kịch hay các chương trình truyền hình thực tế phục vụ cho truyền hình di động.
 
Thời gian và tiền bạc
 
Hãng Operator 3 đã bắt tay vào cung cấp các nội dung người sử dụng, cung cấp loại hình đăng kí sử dụng trả phí dịch vụ truyền hình 3G cho người sử dụng có cơ hội tải lên các chương trình của họ lên mạng và thu được lợi nhuận từ chúng, mặc dù mỗi một lần chương trình truyền hình được tải về thì người sản xuất chỉ kiếm được có 1 xu.
 
Peter Bazalgette, chủ tịch của hãng Endemol, cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên trong sự nghiệp 27 năm làm truyền hình của tôi tôi có thể giúp cho mọi người giải trí ở bất cứ đâu. Một kỉ nguyên mới cho ngành công nghiệp truyền hình đã bắt đầu.”
 
Vị chủ tịch cũng đưa ra hai vấn được xem là quan trọng nếu những người dám dũng cảm bước vào thế giới truyền hình di động sẽ phải đối mặt với để có được một khởi đầu tốt đẹp. Hai vấn đề đó là thời gian và tiền bạc.
 
“Thời gian tối đa sử dụng mạng 3G là 3 phút như vậy nếu muốn đưa truyền hình lên mạng 3G thì chúng ta phải tăng khoảng thời gian này lên. Bên cạnh đó những người sử dụng tải về các chương trình truyền hình cần phải biết là họ đang phải trả tiền cho cái gì. Điều này đồng nghĩa với việc giá cả sử dụng dịch vụ phải phù hợp.”
 
Orange - một hãng đã cho ra mắt dịch vụ truyền hình di động qua mạng 3G từ hồi tháng 5 – cho biết có tới 36% số người sử dụng dịch vụ thường xem truyền hình vào giờ nghỉ trưa hay nghĩa giữa giờ. Khoảng 18% xem truyền hình trên đường đi làm hay từ chỗ làm về nhà, 12% xem khi đang xếp hàng hay chờ đợi bạn bè và 10% xem tại nhà.
 
Ý tưởng trả tiền cho các nội dung chương trình vẫn là một câu hỏi cần có câu trả lời từ nhiều người nhưng các chỉ số từ các cuộc thử nghiệm dịch vụ cho thấy người sử dụng đã sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ này.
 
Như trong một cuộc thử nghiệm tại Helsinki thì có tới 41% người sử dụng cho biết họ sẵn sàng trả tiền sử dụng dịch vụ truyền hình di độn. Một nửa số người tham gia thử nghiệm cho biết mức phí dịch vụ nên đứng ở mức 7 bảng Anh một tháng.
 
Giảm giá …
 
Trong khi đó một số hãng truyền hình như Channel 4 lại cho rằng họ có quyền phát các chương trình truyền hình miễn phí cho dù đó là truyền hình qua các TV truyền thống, qua Internet hay qua mạng di động.
 
BBC cũng đã có kế hoạch cung cấp các chương trình truyền hình miễn phí qua mạng Internet sau 7 ngày kể từ khi chương trình đó được phát trên kênh BBC.
 
Nhưng một số hãng truyền hình độc như Endemol lại đang tìm cách kiếm lợi nhuận từ loại hình dịch vụ mới này.
 
Có một giải pháp cho vấn đề này chính là quảng cáo, Bazalgette, chủ tịch của Endemol cho biết. “Bạn có thể cung cấp các nội dung ở một mức giá rẻ cho những ai chấp nhận xem thêm quảng cáo.”
 
Một vấn đề khách chi phối tương lại của truyền hình di động chính là loại hình công nghệ nào sẽ chi phối thống trị dịch vụ này.
 
Công nghệ DVB-H (Digital Video Broadcasting - Handheld) hiện được xem là công nghệ được yêu thích nhất. Đây là loại công nghệ cho phép chuyển các chương trình truyền hình phát trên TV truyền thống lên mạng 3G.
 
Công nghệ DVB-H đã được Viện nghiên cứu chuẩn công nghệ viễn thông châu u (ETSI) công nghệ là chuẩn công nghệ truyền hình di động tại châu u.


HVD - (VN Media)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.