Dòng máu anh hùng - phim dã sử VN của đạo diễn Việt kiều

12/01/2006 22:06 GMT+7

Bộ phim Dòng máu anh hùng của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Chánh Trực (Charlie Nguyễn) do Hãng phim Chánh Phương sản xuất vừa chính thức khởi quay tại TP.HCM.

Bộ phim được đầu tư kinh phí sản xuất 800.000 USD, quay ở Hà Nội, Hội An, Huế, TP.HCM với sự tham gia của các diễn viên Nguyễn Chánh Tín, Jonny Trí Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Dustin Nguyễn, Don Theerathada, Nguyễn Thắng, dự kiến phát hành tháng 12/2006. Đạo diễn Nguyễn Chánh Trực (từng thực hiện các phim Thời Hùng Vương 18, Vật đổi sao dời) đã có cuộc trao đổi với Thanh Niên.

* Vì sao anh về Việt Nam làm phim?

- Đó là dự định của cả gia đình tôi, kể từ khi anh em chúng tôi tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật. Tôi đã từng một lần về Việt Nam làm phim Vật đổi sao dời nhưng phim lại chưa được phát hành ở Việt Nam. Em trai tôi - Jonny Trí Nguyễn - vừa tham gia bộ phim Hồn Trương Ba da hàng thịt và thủ vai chính.

* Điều gì đã tạo cho anh niềm tin khi bắt tay thực hiện Dòng máu anh hùng ?

- Khi đọc kịch bản gốc, tôi cảm nhận thế giới của thập niên 20 - 30 thế kỷ trước có những câu chuyện thật phong phú, hấp dẫn. Khi bắt tay vào viết kịch bản phân cảnh, càng ngày tôi càng khám phá ra cuộc sống thời ấy có nhiều điều thú vị. Điều đó đã thôi thúc tôi làm phim. Phim là câu chuyện tình lãng mạn giữa Cường và Thúy. Cường là tay sai của Pháp nhưng sau đó đã nhận ra mình chỉ là một "đứa con ghẻ" của Pháp nhờ sự cảm hóa của Thúy - một cô gái tham gia Việt Minh. Cường đã nhận ra người cha thật và trở về với cái nôi của mình.

* Phim kể câu chuyện của thế kỷ trước, vậy yếu tố lịch sử chiếm bao nhiêu phần trăm trong phim ?

- Tôi đã đọc sách về Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thái Học và các tập truyện của các tác giả viết về thời kỳ này để bám sát những lề lối của thời xưa. Tất nhiên, phim thì không thể đạt đến độ chính xác của lịch sử vì Dòng máu anh hùng là phim dã sử với câu chuyện hư cấu, lồng trong đó có những chi tiết dựa trên lịch sử, chỉ mượn thời gian và không gian của thời đó mà thôi.

* Anh có gặp khó khăn khi chọn lựa cảnh quay cho bộ phim dã sử này ?

- Câu chuyện xảy ra ở miền Nam nhưng ở các tỉnh miền Tây, Sài Gòn đã không còn những cảnh phố xưa mà chỉ còn dấu vết qua các căn nhà riêng lẻ. Vì thế, tôi chọn Hội An, Huế, Hà Nội để quay những cảnh phố xưa và đành dùng kỹ thuật quay, cố gắng cắt bớt những chi tiết không thuộc miền Nam. Kinh phí sản xuất đã không cho phép chúng tôi tạo dựng lại bối cảnh ở miền Nam dù rất mong muốn. Với những yếu tố trên, cảnh trí phim sẽ không thể xác thực 100% nhưng tôi muốn những cảnh quay phải thật sự đẹp. Còn về thiết kế, chúng tôi sẽ làm hết mình những gì có thể. Chẳng hạn, tổ thiết kế đang đi tìm một chiếc xe của thời 1930 nhưng làm gì có, vì thế chúng tôi đã mua một chiếc xe cũ và cải tạo lại chi tiết để phù hợp hơn với không gian và thời gian. Họa sĩ La Quý Tùng (người từng tham gia trong tổ họa sĩ của phim Người tình và các phim của đạo diễn Việt kiều Pháp Trần Anh Hùng) sẽ đảm nhận vai trò thiết kế phim Dòng máu anh hùng.

* Anh có nghĩ Dòng máu anh hùng sẽ thành công khi phát hành ?

- Dòng máu anh hùng là một câu chuyện hấp dẫn, nhân vật nhiều cá tính, hình ảnh đẹp, phong cách lạ. Tôi làm phim trước tiên vì thấy thích và hy vọng khán giả cũng sẽ thích bộ phim.

Trâm Anh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.