Công nghiệp game nhìn từ cuộc tranh tài toàn cầu

20/01/2006 15:07 GMT+7

Diễn ra từ năm 2000, vòng chung kết game toàn cầu (World Cyber Games - WCG) là một liên hoan thể thao điện tử (e-sport) lớn nhất thế giới. Ở WCG 2005 diễn ra ở Singapore vào tháng 11/2005, có đến 1.500 người đến từ 67 quốc gia, lãnh thổ tham dự và Singapore đã thu được khoảng 32 triệu USD từ các dịch vụ ăn ở, mua sắm… liên quan đến sự kiện này.

Năm qua, lần thứ 2 WCG được tổ chức ngoài Hàn Quốc và lần đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. Để bảo đảm cho thành công của sự kiện này, Ban tổ chức (BTC) WCG 2005 đã nhận được sự hỗ trợ hết mình của nhiều cơ quan nhà nước Singapore. Để phục vụ cho 700 game thủ thi đấu hơn 1.000 trận liên tục, BTC đã huy động trên 600 máy tính, 30 máy Xbox, gần 10km cáp mạng, tiêu tốn 12.000 KW điện sau 4 ngày thi đấu. Tiến sĩ Vivian Balakrishnan - Bộ trưởng Bộ Thể thao, Thanh niên và Phát triển cộng đồng Singapore cho biết sự kiện này sẽ giúp Singapore đạt mục tiêu trở thành trung tâm của ngành công nghiệp game trong khu vực. "Không chỉ thế, chúng tôi cũng hy vọng trong những năm tới sẽ phát triển được những game của người Singapore", ông Vivian Balakrishnan nói. 

Theo tạp chí kinh tế Forbes, doanh thu ngành game toàn cầu đạt đến gần 28 tỉ USD trong năm 2004. Theo nghiên cứu của Tập đoàn IDC, doanh thu của riêng thị trường game online ở châu Á - Thái Bình Dương (chưa tính Nhật Bản) đã đạt 1,09 tỉ USD trong năm 2004 (tăng 30% so với năm 2003) và sẽ tăng trưởng ở mức 20% trong giai đoạn 2005-2009.

Năm 2006, vòng chung kết cuộc thi này sẽ diễn ra tại thành phố Monza (Ý). Ông Mechele Faglia, Thị trưởng thành phố Monza, cho biết: "Chúng tôi tự hào là nơi đầu tiên tại châu u tổ chức sự kiện này. Đó sẽ là một cơ hội vàng để phát triển và thúc đẩy văn hóa kỹ thuật số thông qua trò chơi điện tử tại châu u. Với sự tham gia của đông đảo người tham dự cũng như các công ty công nghệ thông tin, ngành du lịch, kinh tế của chúng tôi cũng hy vọng sẽ đạt được một mức doanh thu lớn". Dù đạt doanh thu hơn 600 triệu euro mỗi năm từ ngành công nghiệp game, Ý vẫn tự xem mình còn đứng sau nhiều quốc gia khác. "Tôi nghĩ rằng WCG 2006 là một cơ hội để mở rộng ngành công nghiệp game của Ý. Tôi cũng hy vọng thông qua sự kiện đó, Monza sẽ trở thành trung tâm của ngành công nghiệp game tại Ý", ông Mechele Faglia nói.

Tại Việt Nam, sự bùng nổ về game - đặc biệt game online - là sự kiện công nghệ thông tin đáng chú ý nhất trong năm qua. Ông Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM - cho rằng game có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của hạ tầng viễn thông. "Game đòi hỏi phải có lập trình viên để tạo ra sản phẩm, đòi hỏi có internet băng thông rộng... Việc triển khai chính phủ điện tử, đào tạo trực tuyến của chúng ta chưa đạt yêu cầu là do hạ tầng viễn thông chưa phát triển. Do vậy game sẽ thúc đẩy thêm sự phát triển của cơ sở hạ tầng này".

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.