Đề nghị tách hai ủy ban; lập chức danh Tổng thư ký Quốc hội

21/01/2006 00:26 GMT+7

Hôm qua 20.1 phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã kết thúc sau khi cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức QH và việc chuẩn bị xuất bản văn kiện QH toàn tập, tập 1.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Ngọc Thanh, Trưởng ban soạn thảo, Luật Tổ chức QH cần phải được sửa đổi để đáp ứng yêu cầu về việc tăng cường số lượng, chất lượng các công việc của QH, các cơ quan của QH nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của QH và các cơ quan của QH. Theo dự kiến, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức QH sẽ tách nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban Kinh tế và Ngân sách hiện hành thành Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính - Ngân hàng nhằm tăng cường hơn nữa vai trò của QH trong việc hoạch định các chính sách kinh tế, tài chính và quyết định các vấn đề về ngân sách; tách nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Pháp luật hiện hành thành Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Tư pháp. Ủy ban Pháp luật mới sẽ chỉ tập trung vào nhiệm vụ xây dựng pháp luật, bao gồm việc thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh về tổ chức bộ máy Nhà nước, hành chính, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất của hệ thống pháp luật của các dự án luật, pháp lệnh... Chức năng giám sát việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng, giám sát hoạt động của các cơ quan điều tra, kiểm tra, xét xử, thi hành án, các cơ quan, tổ chức bổ trợ tư pháp được giao cho Ủy ban Tư pháp đảm nhiệm.

Ban soạn thảo cũng xin ý kiến UBTVQH về việc lập lại chức danh Tổng thư ký QH nhằm tách hai lĩnh vực công việc của Chủ nhiệm Văn phòng QH hiện nay. Theo đó, Tổng thư ký QH đảm nhiệm điều hành việc phục vụ hoạt động của QH, các cơ quan của QH. Nhiều ý kiến thành viên UBTVQH thuận theo đề xuất này.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.