Có tiền nên đầu tư vào đâu?

22/01/2006 00:15 GMT+7

Đồng tiền để nguyên (không luân chuyển, không đưa vào lưu thông) là đồng tiền chết. Đồng tiền phải được luân chuyển, phải được đưa vào lưu thông để "tiền đẻ ra tiền" là đồng tiền sống.

Vào cuối năm, người ta thường có nhiều khoản tiền. Đối với người sản xuất, kinh doanh, tiền thu được sau khi bán sản phẩm, bán hàng hóa, nhưng do "tháng giêng là tháng ăn chơi", đồng tiền chưa đưa vào sản xuất kinh doanh hoặc chỉ đưa vào một phần nhỏ, còn một phần lớn là vốn và lãi chưa biết đưa vào đâu. Người làm công ăn lương, ngoài tiền lương, tiền công bình thường còn có một khoản tiền không nhỏ, có người thu được hàng chục, hàng trăm triệu đồng... Nhu cầu chi tiêu trong dịp Tết khá cao, thậm chí còn gấp nhiều lần so với các dịp khác trong năm. Nhưng người Việt Nam xưa nay thường có tâm lý "tích cốc phòng cơ", đứng trước kinh tế thị trường với đầy rẫy những rủi ro rình rập, hơn nữa, theo dự báo diễn biến thời tiết trong thời gian tới rất thất thường, rất khó đoán, nên không thể "vắt mũi bỏ miệng", "vung tay quá trán" được.

Vậy tiền dư dùng để làm gì?
Nếu đủ lớn thì đầu tư vào bất động sản, đặc biệt là đầu tư xây dựng khách sạn, chung cư cao cấp để đón "làn sóng" khách quốc tế đến Việt Nam vào những năm tới. Khuyến cáo này xem ra có vẻ lạ lùng, bởi thị trường bất động sản đã đóng băng từ vài năm nay, không những chưa có dấu hiệu ấm thêm mà còn có thể lạnh tiếp; có rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh địa ốc còn đang đứng trên bờ vực phá sản, thậm chí còn kéo theo ngân hàng thương mại nghiêng ngả theo? Nhưng đây lại là khuyến cáo có cơ sở. Những doanh nghiệp và cá nhân đang kinh doanh địa ốc đã vay vốn và "ôm" nhà đất khá lâu rồi, nếu mỗi năm có lãi suất khoảng 15% thì như vậy là hòa vốn, trong khi 2 năm qua giá bị giảm không dưới 20%, có nghĩa là lỗ; nếu giữ lại hàng năm nữa, chờ giá lên thì sẽ không thể chịu đựng nổi vì lãi chồng lên vốn, nếu bán sớm ngày nào thì lỗ ít chừng ấy. Đó là chưa nói, nếu vay vàng để kinh doanh nhà đất thì còn "chết kép", số lỗ trên còn phải cộng với số lỗ do giá vàng tăng (năm 2002 tăng 19,4%, năm 2003 tăng 26,6%, năm 2004 tăng 11,7%, năm 2005 tăng 11,3%, tính chung 4 năm qua đã tăng tới 87,9%).

Điều đó có nghĩa là giá đất vẫn đang trong chiều hướng xuống, thậm chí đã xuống đến gần mức đáy. Nếu có vàng bán thì mua đất vào lúc này là rẻ nhất. Hơn nữa, nếu mua đất xây khách sạn, chung cư cao cấp vào lúc giá vật liệu xây dựng đứng và thời gian xây cũng phải mất vài ba năm. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm qua đã lên đến gần 3,5 triệu lượt người; hệ số sử dụng buồng giường ở khách sạn cả ở Hà Nội cũng như TP Hồ Chí Minh  lên đến 80-90%, thậm chí có lúc còn "cháy". Theo dự đoán, số khách quốc tế đến Việt Nam năm tới sẽ vượt 4 triệu, rồi 5 triệu, rồi hàng chục triệu, trong đó có nhiều người xin cư trú lâu dài ở Việt Nam.

Đầu tư vào việc mua USD rồi dùng số USD đó gửi ngân hàng. Lãi suất ngân hàng một năm hiện khoảng 4%, cộng với mức tăng tỷ giá mỗi năm 1-2% (năm 2005 tăng 0,9%, năm 2004 tăng 0,4%, năm 2003 tăng 2,2%, năm 2002 tăng 2,1%...) thì còn bị lỗ so với gửi tiền VND, vì lãi suất VND lên đến trên dưới 9%/năm. Cần nhớ rằng, "cánh kéo" tỷ giá hiện còn rất lớn, tỷ giá VND/USD theo thị trường là 15.800, nhưng theo sức mua tương đương chỉ vào khoảng 3700, tức là 1 USD ở Việt Nam có sức mua tương đương với 4,3 USD tại Mỹ; vì vậy tỷ giá VND/USD ở Việt Nam sẽ không thể tăng cao (điều đó cũng lý giải tại sao tháng 12/2005 so với tháng 12/1991, giá tiêu dùng tăng 126,8%, giá vàng tăng 48,8%, còn giá USD chỉ tăng 9,3%).

Đầu tư vào việc mua vàng cũng khá bấp bênh, bởi vì giá vàng lúc tăng lúc giảm; đã thế, khi mua cũng như khi bán thường phải mua thấp hơn ít nhất 10 nghìn đồng/chỉ. Theo dự đoán, giá vàng có thể còn tăng lên nhưng thường giảm vào giữa năm.

Đầu tư vào chứng khoán hiện có nhiều triển vọng, bởi năm nay sẽ cổ phần hóa nhiều hơn, tập trung vào nhiều "ông lớn" hơn, lại thêm có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán là thị trường cao cấp, đòi hỏi người "chơi" phải có trình độ dự đoán tốt, nhìn thấy rõ được thực trạng công ty niêm yết qua các bảng cáo bạch thông tin và quan trọng hơn là bảng cáo bạch đã phải được minh bạch. Hay xem lại biểu đồ chỉ số chứng khoán từ ngày ta ra đời đến nay có thể thấy rõ: Khi mới ra đời là 100 điểm, 6 tháng sau vọt lên 570 điểm, sau đó gần như rơi tự do xuống còn 130, rồi bò lên đến nay đạt trên 300 điểm. Xu hướng có thể tăng dần.

Gửi tiền tiết kiệm vài năm nay xem ra thua thiệt nhiều do tốc độ tăng giá tiêu dùng năm 2004 lên đến 9,5%, năm 2005 lên đến 8,4%, năm 2006 theo mục tiêu là dưới 8% nhưng rất khó giữ được như 2 năm trước đó. Mức lãi suất kỳ hạn năm nhìn chung thấp hơn tốc độ tăng giá; đối với các kỳ hạn ngắn hơn thì càng thấp hơn.

Vậy xem ra nếu có nhiều tiền thì đầu tư xây dựng khách sạn, chung cư cao cấp là có thể thu lợi hơn cả; còn nếu có ít tiền hơn thì có thể lựa chọn các hình thức đầu tư sau.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.