Ngày xuân nhớ về đám cưới Việt

28/01/2006 09:40 GMT+7

Đám cưới Việt là một triển lãm khá độc đáo do Bảo tàng dân tộc học đang tổ chức và sẽ kết thúc vào ngày 25/2. Cuộc trưng bày giới thiệu gần 100 bức ảnh chọn từ khoảng 800 bức ảnh gửi về từ mọi miền đất nước sau hai năm phát động.

Được treo trang trọng, với lời đề tựa được chuẩn bị kỹ lưỡng, triển lãm là dịp để những người trẻ tuổi hướng về cội nguồn, đồng thời hiểu thêm về những phong tục tập quán trong lễ cưới xin của một số dân tộc ít người trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Từ những bức ảnh cũ nhất, được chụp trong các đám cưới hồi những năm 1930, đến những bức ảnh mới toanh, chụp ngay trong năm 2005, từ đám cưới của các gia đình quyền quí ở Hà Nội, Sài Gòn tới đám cưới của đồng bào dân tộc thiểu số những tỉnh miền núi xa xôi miền Trung, hay những đám cưới của đồng bào sống ở vùng biển đảo Đông Bắc. Triển lãm đã giới thiệu những phong tục thú vị như mang bánh về nhà chồng, trẻ em chăng dây xin tiền, cả những bộ trang phục cưới cổ xưa, đến những hình ảnh đưa phong bì mừng, hoặc chiếc thùng đựng tiền mừng, những điều từng bị phê phán, tất cả vẽ lên một ấn tượng mạnh mẽ về một quá trình phát triển những phong tục của đám cưới Việt.

Có hai yếu tố ảnh hưởng rất căn bản đến sự phát triển các hình thức của đám cưới Việt, đó là các cuộc chiến tranh, đặc biệt là cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ, tiếp theo là sự tác động của cơ chế thị trường, đám cưới Việt đã đi từ những phong tục của văn hóa làng xã, xóm giềng, phố phường... tới những hình thức mang dáng dấp của những nền văn hóa ngoại lai. Đáng trân trọng khi Bảo tàng dân tộc học đã lựa chọn một cách khách quan để tái hiện một cách trung thực đến mức tối đa những diễn biến của đám cưới Việt qua các thời kỳ lịch sử.

TNO giới thiệu cùng bạn đọc một số hình ảnh trong triển lãm.

Đám cưới tập thể của các cô gái Việt lấy chồng Đài Loan ở TP.HCM, năm 2003

Mừng đám cưới bằng phong bì, năm 2003 tại Hà Nội

Khách du lịch đang xem những chiếc xích lô dùng để ăn hỏi bày trong bảo tàng

Cảnh chú rể đón cô dâu bằng xe đạp, năm 1999 tại Phú Thọ

Đám cưới của ông Phạm Xuân Sơn (hiện đã 58 tuổi), tại Hà Nội năm 1976

Đám cười chú rể Ngô Doãn Kết và cô dâu Ngô Thị Hoài Thu năm 2003 tại Quảng Ninh

Đám cưới ông Lê Trung Cường và bà Nguyễn Thị Hiếu Hạnh năm 1979 ở TP Hồ Chí Minh

Một đám cưới năm 1954 ở Hà Nội

Trẻ em chăng dây xin tiền ở đám cưới ông Đỗ Xuân Viên và bà Nguyễn Thị Nhung, làng Láng, Hà Nội năm 1954

Đám cưới một gia đình quyền quí ở Thái Bình năm 1936

Một đám cưới năm 1982, chú rể là bộ đội

Đám cưới của người Dao, Hà Giang

Cô dâu chia bánh cho họ hàng nhà trai, dân tộc Vân Kiều, Quảng Trị, 2004

 

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.