Hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam

01/02/2006 10:32 GMT+7

Vụ Châu Mỹ thuộc Bộ Thương mại Việt Nam cho biết, ước kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2006, tại một số nhóm hàng chính như dệt may là 2,9 tỉ USD; đồ gỗ và nội thất 1,3 tỉ USD; giày dép 1 tỉ USD; thủy sản 630 triệu USD; nông sản 450 triệu USD; máy móc thiết bị (thiết bị cơ khí và điện/điện tử) là 230 triệu USD.

Năm 2006, thêm một số cam kết của Việt Nam trong Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (BTA) bắt đầu có hiệu lực. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong năm 2006 sẽ phải đối mặt những khó khăn tại thị trường Hoa Kỳ.

Trong đó, cạnh tranh hàng dệt may từ nước có nhóm sản phẩm xuất khẩu tương tự Việt Nam như Trung Quốc là trở ngại chính của dệt may Việt Nam vốn vẫn phải chịu hạn ngạch. Bên cạnh đó là vấn đề dư lượng chất kháng sinh và nộp ký quỹ đối với doanh nghiệp xuất khẩu tôm đông lạnh. Đồ gỗ nội thất, giày dép và một số nhóm khác tuy được đánh giá sẽ duy trì tăng trưởng tốt trong 2006 song vẫn cần chủ động với những diễn biến không thuận lợi do những vụ kiện phá giá.

Các cam kết thuộc lộ trình mở cửa thị trường Việt Nam trong BTA hiện có hiệu lực:

•  Loại bỏ sự phân biệt đối xử quốc gia về giá và phí đối với tất cả hàng hóa và dịch vụ (gồm cả giá điện và vận tải hàng không).
•  Loại bỏ hạn chế về số lượng trong nhập khẩu (phù hợp qui định tại phụ lục B của Hiệp định).
•  Xây dựng và áp dụng thủ tục đăng ký cấp phép thành lập liên doanh có vốn đầu tư Hoa Kỳ không quá 49% để kinh doanh dịch vụ viễn thông cơ bản.

Được biết năm 2005, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường quan trọng của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng mạnh ước đạt 7,6 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hoa Kỳ là 6,5 tỉ USD, chiếm gần 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2005. Cùng chỉ tiêu này, năm 2003 là 4,5 tỉ USD (chiếm 19,5%) và năm 2004 là 5,2 tỉ USD (chiếm 18,8%). Riêng hàng hóa Việt Nam nhập từ Hoa Kỳ trong năm 2005 là 1,1 tỉ USD. Sự gia tăng hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã khẳng định quyết tâm của hai nước nhằm đưa quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới.

Một số sự kiện đáng chú ý trong quan hệ thương mại giữa hai nước năm 2005 là chuyến thăm của Thủ tướng Phan Văn Khải sang Hoa Kỳ (tháng 6/2005) đã góp phần tăng cường và phát triển quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực. Dấu ấn của sự kiện này trong lĩnh vực thương mại thể hiện qua tổng giá trị hợp đồng ký kết của doanh nghiệp hai nước trong chuyến đi lên tới hàng trăm triệu USD. Và cam kết của tổng thống George W.Bush ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO là tuyên bố chính thức của Hoa Kỳ thừa nhận nỗ lực hội nhập của Việt Nam vào thương mại quốc tế. Bên cạnh đó, vấn đề sở hữu trí tuệ cũng là mối quan tâm hàng đầu của cả Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây là lĩnh vực Việt Nam cũng thể hiện quyết tâm cao, nhằm thực hiện cam kết trong BTA. Riêng sự kiện philê cá basa của Việt Nam bị cho rằng chứa dư lượng kháng sinh và không được phép lưu thông tại 03 bang miền Nam Hoa Kỳ là Louisiana, Alabama và Mississipi. Thực chất, lệnh này chỉ mang tính nội vùng. Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không xem xét cấm bán cá basa trên toàn nước Mỹ như những dư luận sai lệch ban đầu.

Trọng Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.