Đi vớt… tôm hùm

13/02/2006 11:27 GMT+7

Tôm xanh, là tôm hùm... lớn hơn tôm hùm nhí một chút, đã chuyển sang màu xanh nước biển, đã biết mò xuống rặng san hô dưới đáy biển, nên phải lặn bắt, cực nhọc hơn nhiều so với vớt tôm nhí, nhưng giá cũng cao hơn tôm nhí từ 30.000-50.000 đồng mỗi con. Cả một vùng biển đầy sóng gió và tiếng bạn tàu í ới gọi nhau át cả tiếng sóng gió, kẻ giăng lưới, người lặn ngụp, tàu thuyền quây quần như hội.

Bãi Rạng là tên "cúng cơm" mà ngư dân ở đây quen gọi, còn tên gọi khá mỹ miều chủ yếu dùng trong ngành du lịch biển cũng đang phất lên ở đây, là bãi Bàn Than, thuộc xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành (Quảng Nam).

Một buổi sáng đầu tháng 2, hơi lạnh còn se se và sương mờ bắt đầu tan dần trong nắng sớm xuân, lộ ra một rừng cờ đỏ sao vàng phấp phới trên mũi cả ngàn chiếc thuyền đủ cỡ ngoài bãi biển ngang, chỉ cách bờ chừng vài hải lý.

Tôi tót lên một chiếc thúng chai, cùng 2 ngư dân, mười mấy phút tròng trành ngả ngớn với sóng biển, đã cập mạn thuyền mang biển kiểm soát Qna 1007. Té ra chủ thuyền này chính là một trong 2 ngư dân lắc thúng chai đưa tôi ra đây - anh Lê Văn Bảo, người xã Tam Tiến cũng huyện Núi Thành.

Mẻ lưới mành nhí đầu ngày tung ra. Gọi là lưới mành nhí vì "mục tiêu" là tôm hùm con. Bốn bạn tàu (ngư dân), 3 người trên boong bủa lưới, một người ôm thúng chai dưới biển kéo phao, rồi lại hè nhau kéo lưới. Ba con tôm hùm màu trắng chỉ dễ nhìn ra nhờ 2 cái râu, bé như cây tăm xỉa răng, nằm dính đáy lưới. Tôm nhí mà. "Trúng mánh" ngay mẻ đầu tiên, bèn nghỉ tay, rít thuốc lá. Bạn tàu vui, cười như ngô nở.

Anh Bảo nói: "Mỗi con tôm hùm nhí này có giá hơn 100.000 đồng. Bọn tui 4 người, ra biển hôm 29 Tết, vừa thả mành nhí vừa lặn tôm xanh, ba ngày mồng 1 đến mồng 3 trúng nhất, kiếm mỗi người hòm hòm mươi triệu. Ở lại ăn Tết trên biển luôn. Làm đến chừ. Tôm hùm nhí kéo vào Rạng đàn đàn lũ lũ, dễ gì có lộc đầu năm, ham lắm".

Tôm xanh, là tôm hùm... lớn hơn tôm hùm nhí một chút, đã chuyển sang màu xanh nước biển, đã biết mò xuống rặng san hô dưới đáy biển, nên phải lặn bắt, cực nhọc hơn nhiều so với vớt tôm nhí, nhưng giá cũng cao hơn tôm nhí từ 30.000-50.000 đồng mỗi con. Cả một vùng biển đầy sóng gió và tiếng bạn tàu í ới gọi nhau át cả tiếng sóng gió, kẻ giăng lưới, người lặn ngụp, tàu thuyền quây quần như hội.

Bạn tàu Qna1007 nói: "Bọn tui nhằm nhò chi đâu so với mấy tàu khác trúng lớn hơn, có ngày vớt được cả... mấy chục triệu bạc. Đó đó, tàu ông Chín kia kìa". Tôi sang tàu anh Chín, kịp lúc cùng anh lắc thúng chai vào bờ. "Răng nghỉ sớm rứa?". "Nước đục quá. Thôi nghỉ xả hơi một ngày cái đã". Anh Chín cùng 3 bạn tàu đều người "bản thôn" - thôn 1 xã Tam Hải.

Kéo thúng chai, ôm thùng chứa hơn 1 triệu bạc - 10 con tôm nhí vừa bắt được, vào bờ, anh Chín kể: "Ngày trúng nhất bọn tui vớt được hơn 200 con tôm nhí. Ngay mồng 2 Tết, giá mỗi con 130.000 đồng, ngày đó bọn tui bỏ túi hơn 28 triệu". Đây cũng là "kỷ lục" đánh bắt tôm nhí ở bãi Rạng đến thời điểm này.

Theo anh Chín, chưa năm nào gặp được mùa tôm hùm con như mùa Tết năm nay. Tôm hùm con theo gió bấc đẩy đưa dạt vào bãi ngang đàn đàn lũ lũ, gần 1.000 tàu thuyền đủ cỡ của các xã Tam Hải, Tam Tiến, Tam Quang huyện Núi Thành, Tam Phú thị xã Tam Kỳ (Quảng Nam) và cả từ tỉnh Quảng Ngãi kéo nhau lặn, vớt tôm hùm con. Đầu ra là hơn chục đại lý lớn nhỏ trong huyện sẵn sàng chầu chực ngay bờ bãi Rạng để thu mua tôm hùm con, bán ra cho thị trường phía nam.

Tôm hùm con sẽ được dùng làm giống gieo ương, nuôi trồng. Ông Lê Xuân Tri, cán bộ xã Tam Hải, nhà ngay thôn 1, nói: "Tết, trừ bữa nào tui trực cơ quan thì thôi, còn lại là về vác dầm ra biển đi bạn, kiếm mỗi ngày vài trăm ngàn "cải thiện". Mà cả thôn ni đều rứa cả, ăn Tết ngoài bãi Rạng hết. Đầu năm có lộc biển cho, quanh năm chắc là no đủ".

Chủ tịch UBND xã Tam Hải, ông Nguyễn Đức Tục hào hứng nêu một loạt con số như đã thuộc nằm lòng: "Cả thôn có khoảng 200 tàu thuyền, bình quân mỗi ngày đêm mỗi tàu bắt được 50-80 con, nhiều hộ như ông Chín, ông Dũng, ông Nhãn... thu được đến vài chục triệu trong một ngày đêm, giá mỗi con trong Tết là 150.000-180.000 đồng, sau Tết hạ xuống, nay lên lại 100.000-130.000 đồng, vị chi cả xã đã thu hơn 2 tỉ đồng. Có điều, đây là nguồn lợi trời cho. Mà năm nay tôm đã nhiều, giá cũng cao hơn hẳn, các năm trước chỉ khoảng 60.000 đồng/con. Nói bà con xã tui được biển ban cho lộc xuân, trúng lớn là quá... đúng".

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.