Phú Yên: Cấp nhanh giấy chứng minh nhân dân

13/02/2006 22:21 GMT+7

Từ trước Tết Nguyên đán Bính Tuất 2006 đến nay, nhu cầu cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) tại nhiều tỉnh, thành gia tăng đột biến. Đối tượng chủ yếu là những người đi làm ăn xa tranh thủ kỳ nghỉ Tết về quê làm thẻ, học sinh làm hồ sơ chuẩn bị thi tuyển... Vấn đề đặt ra là làm sao để thủ tục cấp nhanh, gọn. Trung tá Trần Thanh Long, Phó phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên cho biết:

- Do rất nhiều người đang có nhu cầu làm thẻ CMND nhanh trong dịp này, trước Tết, chúng tôi đã phải làm việc cật lực đến 28 tháng chạp âm lịch, sau Tết thì bắt đầu ra quân vào việc ngay từ ngày mùng 6 tháng giêng. Tuy nhiên, bình quân mỗi ngày chỉ giải quyết được 250 người, dự báo phải trong vài tuần tới nữa mới làm xong đợt cao điểm này. Bình thường thì chỉ có 2 tổ làm giấy CMND, mỗi tổ 3 người nhưng hiện nay phải huy động thêm nhiều cán bộ ở các bộ phận khác, kể cả anh em ở Đội Cảnh sát 113. Một tổ làm việc tại số 4 Nguyễn Huệ-TP Tuy Hòa, một tổ lưu động đến tận các trường THPT ở các huyện để giải quyết việc cấp giấy CMND tại chỗ cho học sinh làm hồ sơ tuyển sinh. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với thanh niên tình nguyện đi làm CMND cho tại nhiều vùng xa để người dân đỡ phải đi lại vất vả, tốn kém thời gian và tiền bạc.

* Thủ tục và lệ phí cấp giấy CMND nhanh gọn nhất hiện nay như thế nào ?

-  Ông Trần Thanh Long: Thủ tục quy định về cấp CMND hiện khá đơn giản, người từ 14 tuổi trở lên chỉ việc cầm sổ hộ khẩu (công an tỉnh, thành nào cấp giấy CMND cho người có hộ khẩu thường trú ở tỉnh, thành đó) và làm đơn theo mẫu quy định rồi đến các điểm xin cấp vào các ngày thứ hai, tư và sáu trong tuần để làm. Lệ phí cấp mới, cấp đổi và cấp lại hiện từ 3.000-6.000 đồng/giấy, tùy địa bàn thường trú là miền núi, huyện đồng bằng hoặc thành phố (Phú Yên hiện có 9 xã đặc biệt khó khăn được miễn lệ phí này); cùng với tiền chụp ảnh (bình quân 5.000 đồng/kiểu); ngoài ra không thu bất kỳ một khoản tiền nào khác. Tiếp đó, thực hiện cơ chế một cửa, chúng tôi viết giấy hẹn nhận thẻ sau 15 ngày đối với người xin cấp lại và sau 12 ngày đối với người xin cấp mới, cấp đổi CMND. Với những người đang lao động ngoài tỉnh, sau khi làm xong thủ tục đăng ký cấp, có thể trở lại ngay nơi làm việc rồi nhờ người nhà cầm giấy hẹn đến nhận giấy CMND, không có việc gì trở ngại.

 * Nhiều người có nhu cầu làm thẻ xong chỉ trong 1-2 ngày thì sao, thưa trung tá?

- Chúng tôi cũng có thể linh động giải quyết nhanh cho một số trường hợp có yêu cầu gấp trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, hiện chúng tôi đang tiến hành cấp giấy CMND theo kiểu thủ công (ghi chép, cắt dán, đánh máy tay...) nên không thể làm gấp với số lượng nhiều; đa phần đều phải đúng theo trình tự bình thường.

Hùng Phiên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.