Tại sao cấm mua bán tên miền ?

15/02/2006 23:41 GMT+7

Trong những ngày gần đây, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) gặp không ít rắc rối với những khiếu nại liên quan đến việc quản lý và cấp phát tên miền (domain). VNNIC cũng bị phê phán là để cho "tài nguyên quốc gia bị rao bán công khai và làm giàu cho nhiều cá nhân". Ngay sau đó, một tờ báo dẫn lời một đại diện của VNNIC tuyên bố sẽ thu hồi các tên miền bị đầu cơ, bị đem rao bán. VNNIC lý giải rằng việc mua bán, đầu cơ tên miền là một hành vi bị pháp luật cấm.

Quả thực, theo quy định hiện nay, tên miền cũng như tài nguyên số (như các số điện thoại di động) đều được coi là tài nguyên quốc gia và bị cấm mua bán, đầu cơ. Thế nhưng trên thực tế, các số điện thoại di động đẹp vẫn được mua, bán rất công khai và tạo ra một thị trường rất sôi động ! Thị trường này không những đem lại lợi nhuận cho những người buôn bán số mà còn đem lại những niềm vui lớn cho rất nhiều người có số phận không may mắn thông qua các chương trình đấu giá có mục đích từ thiện.

Việc VNNIC dọa thu hồi tên miền nếu người nào đăng ký để rồi đem bán hoặc đầu cơ về nguyên tắc sẽ dẫn đến hệ quả là bất cứ ai đăng ký được một tên miền đẹp cũng chỉ có thể sử dụng cho riêng mình mà không thể đem bán cho ai khác. Tên miền - thực chất là một thứ hàng hóa có giá trị - đã bị biến thành một thứ đồ vật được cấp phát, không có giá trị (vì không được mua bán).

Những người đầu cơ tên miền đẹp hiện đang bị mô tả như những "con cá mập", giống như cách một thời ấu trĩ chúng ta mô tả những chủ sạp vải, sạp giấy.... Trong khi đó, nếu đánh giá theo góc độ kinh tế thị trường, những người đầu cơ tên miền đơn giản là những người đi tìm cơ hội kinh doanh mạo hiểm ở một miền đất mới ít được khai phá. Ở các nước có trình độ công nghệ thông tin phát triển, hoạt động mua bán tên miền là hoàn toàn hợp pháp. Cản trở, cấm đoán hoạt động đầu cơ tên miền sẽ cản trở sự phát triển của một thị trường có khả năng sinh lợi nhuận cho các cá nhân, tổ chức tham gia và những lợi ích xã hội to lớn khác đi cùng.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.