* Thưa ông, tình trạng chậm, hủy chuyến có thể sớm khắc phục được không, ngay cả khi dự luật chưa được Quốc hội thông qua?
- Việc chậm chuyến, hủy chuyến của hoạt động hàng không là điều không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà với tất cả các hãng hàng không trên thế giới. Bởi lẽ, hàng không phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Máy bay lại rất đắt, các hãng hàng không thường phải sử dụng tối đa công suất của số máy bay hiện có, vì thế số máy bay dự phòng là rất ít. Với Vietnam Airlines, nhiều khi lại có những chuyến bay phục vụ nhiệm vụ chính trị đột xuất. Do đó, dù đã có nhiều cố gắng, nhưng do số lượng khách tăng cao nên việc chậm chuyến, hủy chuyến bay vẫn cứ xảy ra.
Khi bước vào hội nhập, chúng ta không thể không xem xét những thông lệ quốc tế mà thế giới đang thực hiện mà chúng ta đã hoặc chưa tham gia. Việc bồi thường thiệt hại cho hành khách khi chậm chuyến, hủy chuyến là cần thiết. Dự thảo Luật Hàng không dân dụng lần này quy định theo hướng nhà vận tải phải chịu trách nhiệm về tinh thần (xin lỗi, thông báo rõ với khách) và vật chất (chi trả các chi phí phát sinh khi chậm chuyến, hủy chuyến gây ra và bị phạt tiền) đối với khách hàng. Tôi cho rằng, đó là bước tiến của chúng ta trong việc xác định trách nhiệm của các hãng hàng không đối với hành khách.
* Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam có điều khoản giao cho Bộ trưởng Giao thông - Vận tải quy định mức phạt tiền đối với trường hợp chậm chuyến, hủy chuyến. Bộ Giao thông - Vận tải dự tính quy định mức phạt sẽ như thế nào, thưa ông ?
- Theo tôi được biết, hiện nay trên thế giới duy nhất chỉ có Liên minh châu u (EU) đưa ra mức phạt từ 250-600 euro với việc hủy chuyến tùy theo hành khách chứng minh được mình có thiệt hại như thế nào. Dự thảo luật của chúng ta quy định trường hợp hủy chuyến gây thiệt hại cho hành khách thì hãng hàng không ngoài việc giải quyết các nhu cầu thiết yếu cho khách thì phải chịu một khoản tiền phạt. Khi luật được thông qua, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ ban hành quy định về mức phạt này. Theo tôi, mức phạt này phải được tính toán dựa trên các yếu tố: quốc tế làm thế nào; điều kiện kinh tế của đất nước và khả năng của các hãng hàng không nước ta. Làm sao để mức phạt đáp ứng được yêu cầu của hành khách nhưng cũng không gây thiệt hại nhiều cho các hãng hàng không, hay nói cách khác là tạo sự công bằng giữa hãng hàng không và hành khách. Chỉ có điều chắc chắn là hãng hàng không sẽ bị phạt tiền nếu hủy chuyến gây thiệt hại cho hành khách.
Chúng ta không cho phép bất kỳ thái độ nào dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng. Chúng tôi đã có rất nhiều chỉ thị với các đơn vị vận tải nói chung, trong đó có Vietnam Airlines là phải đảm bảo đúng giờ, thuận lợi, an toàn cho hành khách.
Mạnh Quân (ghi)
Bình luận (0)