Tìm đâu những cuốn sách vàng?

17/02/2006 21:56 GMT+7

Cuộc thi Những cuốn sách vàng 2006 - một trong các hoạt động mở đầu Hội sách TP Hồ Chí Minh lần thứ tư - 2006 đang được Ban tổ chức khởi động. Ông Trần Đình Việt, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Tổng hợp TP.HCM, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết:

- Với khoảng 250 gian hàng của 120 đơn vị, bao gồm các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách, các nhà sách lớn và các đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc ngành văn hóa thông tin, đáng chú ý là 33 gian hàng của 22 nhà xuất bản nổi tiếng trên thế giới đến từ Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan - đã góp phần làm hội sách mang đậm yếu tố quốc tế. Riêng Cuộc thi và trưng bày những cuốn sách vàng được mở theo 4 tiêu chí. Một, sách có từ 50 năm trở lên được xuất bản lưu giữ tại Việt Nam. Hai, sách nói về đất nước và con người Việt Nam có nội dung lành mạnh, mang giá trị văn hóa lịch sử. Ba, sách thể hiện trên nhiều chất liệu độc đáo, ngoài giấy có thể là gỗ, kim loại, vải, lá cây. Bốn, những cuốn sách hoàn chỉnh và những bộ sách đầy đủ các tập, các cuốn. Đây là dịp gặp gỡ, giao lưu giữa chủ nhân của "những cuốn sách vàng" với công chúng yêu thích, say mê sách. Cũng là dịp công bố những cuốn quý hiếm hiện nằm trong thư viện Nhà nước hoặc tủ sách tư gia lâu nay.

- Xin ông cho biết thời gian, địa điểm đăng ký dự thi và ngày công bố kết quả?

- Đăng ký từ 20.2 đến 14.3.2006, nhận phiếu đăng ký tại NXB tổng hợp TP.HCM: 62 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, ĐT: (08) 8225340 hoặc 8296713. Giải thưởng sẽ cao hơn các cuộc thi trước do có sự tham gia đóng góp phần giải thưởng của Công ty du lịch Fiditour với các chuyến du lịch nước ngoài và trong nước cho các bộ sách, cuốn sách được giải cao. Kết quả sẽ công bố vào ngày 17.3 tại NXB tổng hợp TP.HCM và trao giải vào 23.3 tại hội sách. Cần lưu ý, những người có sách tham gia cuộc thi ghi rõ tên họ, địa chỉ, điện thoại của mình vào phiếu đăng ký cạnh các chi tiết liên quan về chất liệu, tình trạng sách hiện nay và tóm tắt nội dung sách cùng các yêu cầu riêng nếu sách được tuyển chọn, trưng bày. Những sách đoạt giải các cuộc thi trước không được tham dự.

* Những cuốn được tôn vinh là sách vàng trong hai cuộc thi trước đây là những cuốn nào?

- Đó là Đại Nam Quốc âm tự vị của Huỳnh Tịnh Của (1895), Tự vị Quốc ngữ La tinh của Pigneaux de Béhaine và Jean Bastiste Louis Taberd (1838), Kim Vân Kiều truyện của Nguyễn Du, bản Duy Minh Thị (1872). Các sách Từ điển Việt - Bồ - La của Alexandre de Rhodes (1651) và Techinique du peuple Annamite (Kỹ thuật của dân tộc Việt Nam) - từ điển bách khoa bằng hình vẽ của các họa sĩ Việt Nam do Henri Oger tổ chức thực hiện đầu thế kỷ XX đoạt giải Giá trị đặc biệt. Những giải còn lại đều có niên đại trên dưới 100 năm là các sách về văn học, sử học, phong tục, chính trị, ngôn ngữ... Cuộc thi được nhiều người yêu sách khắp nơi hưởng ứng. Những chủ sách như nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, GS-TS Nguyễn Tiến Hữu, Linh mục Nguyễn Hữu Triết, các ông Hoàng Minh, Bùi Thanh Danh, Bùi Đẹp, Vũ Anh Tuấn, Phan Kim Thịnh, bà Hoàng Anh và các thư viện như thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM đã gửi sách tham gia.

Hồng Hạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.