Nữ doanh nhân "8X"...

28/02/2006 20:53 GMT+7

Chỉ mới độ tuổi đôi mươi, thế nhưng họ đã sớm khẳng định tên tuổi của mình trên bước đường thành danh, lập nghiệp. Tên họ ít nhiều được nhắc đến như một thương hiệu. Trong quan niệm, với họ, công việc đâu phải chỉ gói gọn một ngày 8 tiếng. Và dám nghĩ, dám làm, tận dụng mọi cơ hội để phát huy ưu thế, khả năng của chính mình là những điểm chung dễ bắt gặp ở những cô nàng doanh nhân "8X" này.

Giản dị!

Muốn tìm gặp Hải Hà - Giám đốc Công ty du lịch Innoviet quả là hơi... khó khăn, bởi ngoài vai trò một giám đốc, Hà còn kiêm luôn tour guide (hướng dẫn viên du lịch). Trong màu áo thun đồng phục, quần âu, trông Hà chẳng khác nào một cô sinh viên đang làm việc bán thời gian. Thậm chí đứng khuất cùng những nhân viên nữ khác, Hà không giống một nữ giám đốc thành đạt. Hà hớn hở: "Nhiều nhân viên của mình dẫn tour, khách rất ngạc nhiên vì sao công ty này toàn là từ độ tuổi 19 đến 22. Hỏi ra mới biết cô chủ cũng chỉ mới 23 mà thôi. Mình luôn ăn mặc sao cho thoải mái, phù hợp với tính chất công việc hằng ngày".

Hải Hà trong ngày khai trương công ty

Còn với Nguyễn Ngọc Thùy Linh - event manager của Công ty Điểm hẹn doanh nhân thì một trong những "trang sức" của cô là chiếc laptop. Hầu như suốt 24 tiếng mỗi ngày, Linh đều cần phải online để giải quyết tất cả công việc trên máy tính. Đơn giản vì công việc của Linh là tổ chức các sự kiện, lúc nào cũng cần sự liên lạc với cộng sự và đối tác. Ít ai nhìn thấy cô nàng nghỉ ngơi, lúc nào cũng phải mỏi tay, mỏi miệng vừa trả lời điện thoại vừa soạn thảo chương trình dành cho khách hàng là doanh nhân.

Nhìn bên ngoài, Linh rất giản dị với áo sơ mi, quần jeans năng động. Cô nàng có chiều cao 1m71, sinh năm 1984, sinh viên của Trường ĐH Huflit này cười tiết lộ: "Nhược điểm lớn nhất của Linh là... nhỏ tuổi! Trước đây, nhiều người biết đến Linh qua vai trò MC cho một số công ty; làm cộng tác viên cho một số game show. Lúc đó, quần áo lúc nào cũng lượt là, thay đổi liên tục khi xuất hiện trước công chúng. Nhưng từ khi Linh dừng lại và tập trung vào công việc chính như bây giờ, Linh chỉ thích mặc trang phục thoải mái. Chỉ khi nào đi gặp đối tác mình mới phải ăn mặc chỉnh chu cho phù hợp. Hầu hết khách hàng của Linh là các doanh nhân đã thành đạt, nên việc mặc đẹp - làm đẹp là thể hiện sự tôn trọng của mình đối với họ".

Năng động - sáng tạo

Hải Hà trong một tour sang Campuchia

Điểm cuốn hút của Hà, Linh là ở sự năng động, sáng tạo. Bởi với họ, thời cơ luôn đến bất ngờ và vấn đề là ai chuẩn bị tư tưởng tốt nhất để nắm lấy thời cơ ấy mà thôi. Từ khi còn ngồi ghế nhà trường, Hà đã nhanh tay "chộp" lấy giải thưởng 100 triệu đồng của chương trình Khởi nghiệp và từ đó Hà đã xác định hướng kinh doanh của mình. Cô cho biết: "Cơ hội sẽ luôn đến nếu mình biết cách giữ và sáng tạo nó theo cách của mình, thì sẽ không sợ phải thất nghiệp". Sau khi tốt nghiệp, Hà nhanh chóng xây dựng thương hiệu Innoviet với du khách trong và ngoài nước một cách "hoành tráng". Và "dinh cơ" của Hà hiện nay là hơn 20m2, mặc sức mà sáng tạo!

Còn với Anh Đào - Giám đốc Công ty cổ phần Long Hưng thì lại thích sự sáng tạo trong thế giới điện thoại. Bề ngoài trông Đào khá trầm, ít nói và khi lao vào công việc thì trong đầu cô chỉ có các công thức sáng chế mà thôi. Đào tâm sự: "Mỗi người có sự đam mê khác nhau. Tuy làm giám đốc nhưng mình vẫn thích làm thêm một công việc gì đó để đầu óc không ngừng suy nghĩ". Vì vậy hiện nay, Đào còn sở hữu thêm một cửa tiệm điện thoại di động. Vẫn không dừng ở đó, cô còn lên nhiều kế hoạch để mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình.

Riêng Linh, thường xuyên bị người nhà "mắng" do lúc nào cô cũng hăng say làm việc đến quên mất cả giờ ăn trưa. Ngoài thời gian học trên giảng đường, Linh dành chạy "sô" cho các dự án của Điểm hẹn doanh nhân, bởi Linh là một trong những người rất có tâm huyết đóng góp công sức để tạo dựng ra công ty, nên lúc nào có thời gian là Linh vùi đầu vào "chăm sóc" nó. Cô cười tâm sự: "Nhiều người hỏi Linh rằng sao hết giờ hành chính mà không về nhà hoặc đi đâu đó cho thoải mái tinh thần? Với mình thì không có quan niệm cứng nhắc 1 ngày 8 tiếng, mình chỉ cố gắng hết sức để tạo ra được những giải pháp cho các chương trình của mình thêm phong phú. Công việc đòi hỏi sự cẩn thận, năng động và kinh nghiệm. Vì thế Linh không có quan niệm hết giờ là hết làm. Nếu căng thẳng quá, Linh có thể ra ngoài đi đâu đó, tán gẫu với bạn bè mọi chuyện trên trời dưới đất, "phục hồi" một tinh thần phấn chấn cho ngày hôm sau. Dường như "đại bản doanh" của mình luôn đầy ắp tiếng cười thì phải!".

"Tám" và... ăn hàng siêu hạng!

Làm việc thì không ngơi tay, nhưng cứ "lơ" đi một chút là các cô nàng này cũng râm ran đủ chuyện "trời ơi đất hỡi". Do thói quen công việc hằng ngày phải luôn hài hước nên Đào cũng không kém gì "nhà cười". Cô hớn hở phân bua: "Không phải là mình "tám", mà mình là một người trẻ, vui vẻ!". Cũng phải thôi, không chỉ riêng nơi làm việc của Đào mà cả của Hà nữa, chỉ toàn "U19-20". Dường như sự đạo mạo rất hiếm khi xuất hiện ở những "ngôi nhà chung" này. Linh cho biết: "Các đồng nghiệp của mình, cô nào cũng xinh, trẻ trung và có khiếu hài hước nên chẳng khi nào mình giận được họ. Mỗi lúc công việc tiến hành suôn sẻ, mình và các bạn cũng thích tổ chức tiệc tùng nho nhỏ, nhưng đa phần chúng mình chỉ thích "ngồi lê" các quán cóc mà thôi. Nhờ có không khí này mà công việc trôi chảy hẳn...". Cô còn tiết lộ thêm món khoái khẩu của cả nhóm chính là món "phá lấu", cứ có thời gian là lại "cà kê" đi ăn...

Nhìn những cô nàng này, ít ai biết được họ là những doanh nhân từng cho "ra lò" nhiều ý tưởng mới lạ. Chính họ đã góp phần tạo nên diện mạo mới trong cuộc sống, tạo nên cái nhìn mới về "thế hệ 8X" năng động, chịu khó tìm tòi, học hỏi thế hệ đi trước để đạt thành quả như mong muốn. Đôi nét phác họa trên cũng đã nói lên phần nào tính cách và diện mạo của họ. Hầu hết đều thích làm những gì mình yêu thích và làm hết sức, cống hiến vì nó - công việc - đứa con tinh thần mà họ tạo nên. Và họ, không bao giờ có ý nghĩ chùn bước trước những khó khăn hoặc dừng công việc khi còn đang dang dở. Bởi họ quan niệm rất lạc quan là cơ hội thì ai cũng có, chỉ có điều tận dụng nó ra sao...

Châu Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.