Sự thật về kẻ nói dối

30/03/2006 14:20 GMT+7

Hắn tự sờ mũi, giật tóc và mân mê các ngón tay với vẻ nôn nóng. Đây là thái độ mà người ta thường tưởng tượng ở kẻ nói dối. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Anh và Italia, thực tế lại khác xa. Họ khẳng định rằng kẻ nói dối rất ý thức về những dấu hiệu bên ngoài cơ thể của mình và tìm cách chế ngự để không bị lộ tẩy.

Các nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học Portsmouth và Bergamo đã đề nghị 130 người tình nguyện đưa ra một loạt câu tuyên bố, một số câu có thật và một số câu là giả dối.

Các kết quả cho thấy những kẻ nói dối tự sờ mũi mình ít hơn 20% so với những người khác. Các dữ liệu này không giống so với người ta thường cho rằng những kẻ nói dối phải nhờ đến những cử chỉ thích nghi. Theo chuyên gia tâm lý Samantha Mann, một trong các tác giả nghiên cứu, khi bắt đầu nói dối, người ta thường cố gắng hạn chế các cử chỉ của mình và trông có vẻ thành thật.

Các kết quả chứng minh những kẻ nói dối thường tìm mọi cách để tỏ vẻ bình thường và thành thật, thậm chí họ dám nhìn thẳng vào mắt người đối thoại. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nonverbal Behaviour.

Theo HTV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.