Cựu Tổng thống Liberia "xộ khám" ở Sierra Leone

31/03/2006 00:38 GMT+7

Cựu Tổng thống Liberia C.Taylor hôm 30.3 đã bị đưa sang giam giữ tại trụ sở của tòa án tội phạm chiến tranh của LHQ tại Freetown (Sierra Leone), nơi ông này sẽ bị xét xử về các tội ác chiến tranh.

Tuy nhiên, Công tố viên trưởng của Tòa án D.da Silva cho biết phiên tòa chỉ có thể diễn ra trong vài tháng tới. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ G.Bush đề nghị việc xét xử nên được tiến hành tại Tòa án quốc tế ở La Haye (Hà Lan) vì lý do an ninh. Nhà cựu độc tài bị cáo buộc 17 tội danh liên quan đến tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại. Trước đó, ông này đã bị bắt giữ tại khu vực biên giới giữa Nigeria và Cameroon sau 2 ngày trốn khỏi nơi cư trú ở miền nam Nigeria. Hải quan Nigeria đã bắt giữ Taylor khi ông ta đang tìm cách chạy trốn trên một chiếc Range Rover mang biển số ngoại giao cùng một số lượng lớn USD. Taylor đã biến mất khỏi nơi cư trú từ đêm 27.3, 2 ngày sau khi Nigeria tuyên bố chính quyền Liberia có thể bắt giữ ông ta. Vị cựu tổng thống đã sống lưu vong tại Nigeria từ năm 2003 sau khi chấp nhận từ chức để chấm dứt cuộc nội chiến ở Liberia.

Cựu Tổng thống Taylor nằm trong số 11 người bị Tòa án đặc biệt tại Sierra Leone cáo buộc đã gây ra tội ác trong suốt cuộc nội chiến ở nước này. Riêng Công tố viên trưởng D.da Silva tuyên bố ông Taylor là tội phạm chiến tranh đứng thứ 3 trong danh sách truy nã trên toàn thế giới. Tòa án kể trên được lập ra để xét xử những kẻ gây tội ác chiến tranh và hoạt động theo cả luật pháp Sierra Leone lẫn luật pháp quốc tế. Tòa án này chịu sự quản lý của các nước do Mỹ và Anh dẫn đầu, vốn trợ giúp về tài chính. (BBC, AP)

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.