Ủy ban Thường vụ QH: Phải đảm bảo sự công bằng trong tổ chức và hoạt động của tất cả các hội

05/04/2006 00:41 GMT+7

Ngày 4/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã họp, thảo luận dự án Luật về hội. Vấn đề gây tranh luận nhiều nhất tại cuộc họp là phạm vi điều chỉnh dự án.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung, các thành viên chính phủ đã thống nhất quan điểm là dự án luật này sẽ không áp dụng với MTTQ Việt Nam và 5 tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội gồm Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Vũ Đức Khiển, đa số ý kiến của ủy ban không đồng tình quan điểm trên với lý lẽ: "Luật về hội cần điều chỉnh đối với cả các tổ chức chính trị - xã hội để đảm bảo sự công bằng, tính công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của các hội".

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Vũ Mão nêu ý kiến: "Nếu xét về đóng góp cho cách mạng thì Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam cũng có đóng góp lớn lắm chứ. Sao họ thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này, còn 6 tổ chức đoàn thể kia lại không ? Anh em bên ấy họ tâm tư lắm". Bà Trần Thị Tâm Đan, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của QH góp ý: "6 tổ chức này cũng phải thuộc sự điều chỉnh của luật, còn sự khác nhau giữa các hội thể hiện ở điều lệ hoạt động. Cần quy định như vậy mới không gây mất đoàn kết".

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.