Khó mua được vé tàu trong dịp 30.4 và 1.5

22/04/2006 22:52 GMT+7

Do trùng với ngày nghỉ cuối tuần nên dịp lễ 30.4 và 1.5 kéo dài tới 4 ngày, dự báo nhu cầu đi lại trong dịp này rất lớn. Tình trạng quá tải trên các chuyến tàu liệu có xảy ra? Ông Vũ Đình Rậu (ảnh), Trưởng ga Hà Nội cho biết:

- Chúng tôi dự báo, dịp 30.4 - 1.5 này, nhu cầu đi lại đối với đường sắt tăng khoảng 150 - 200% so với ngày thường, trong đó chủ yếu tập trung vào các chặng Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đà Nẵng. Trong khi đó, năng lực vận chuyển của chúng tôi cũng chỉ tăng được 40% so với ngày thường. Kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, tuyến Hà Nội - Lào Cai có mức tăng đột biến nhất, năm nay ga Hà Nội tập trung nhiều cho tuyến này. Hiện tại ngày thường, tuyến Hà Nội - Lào Cai có 3 chuyến mỗi ngày. Trong các ngày 27 - 28.4, chúng tôi sẽ lập thêm tàu LC9, khởi hành tại Hà Nội lúc 20 giờ 40 và tàu LC7, SP5 khởi hành tại Hà Nội vào buổi sáng. Chúng tôi cũng đề nghị Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội bố trí thêm tàu để trong trường hợp khách quá đông sẽ lập thêm tàu LC11 và LC13. Như vậy là mức cung ứng trên chặng này rất lớn, tuy nhiên theo tôi, vẫn chưa đáp ứng đủ được nhu cầu của hành khách. Đến thời điểm này, vé bán cho chặng Hà Nội - Lào Cai từ ngày 27 - 29.4 gần như không còn, trong khi đó khách đến ga hỏi mua vẫn rất nhiều. Chặng Hà Nội - Vinh, ngoài đôi tàu NA1 hiện có, trong ngày 27 - 28.4, dự kiến cũng sẽ lập thêm hai đôi tàu NA3 và NA7, chặng Hà Nội - Đà Nẵng cũng sẽ lập thêm đôi tàu ĐN1-2.

* Hiện tại trong ga đã không còn vé tàu đi Lào Cai, nhưng nếu bỏ thêm 70.000 đồng/vé, khách vẫn mua được vé ở ngoài cổng ga?

- Ông Vũ Đình Rậu: Chúng tôi đã bỏ rất nhiều công sức để dẹp bỏ vé chợ đen. Tất cả nhân viên của nhà ga đều phải làm cam kết, cấm không được tiếp tay tuồn vé ra ngoài cho phe vé, tuyệt đối không cho phe vé vào gần khu vực bán vé. Tuy nhiên, cũng chỉ ngăn chặn được phần nào, dẹp bỏ hoàn toàn là rất khó. Phe vé chuyên nghiệp thì chúng tôi đều biết mặt nhưng họ lại không trực tiếp vào ga mua mà nhờ người khác mua hộ. Theo quy định, mỗi người chỉ được mua tối đa 4 vé, và khi mua không phải xuất trình chứng minh nhân dân nên vé mà họ mua thì ai cũng có thể đi được.

* Khách muốn mua vé khứ hồi,  sao nhà ga lại không bán?

- Trong dịp này, nếu khách có nhu cầu mua vé khứ hồi tàu nhanh cho chặng Hà Nội - Lào Cai đúng là khó thật, chiều Hà Nội - Lào Cai thì được, còn chiều Lào Cai - Hà Nội, chỉ có thể mua được vé tàu chậm. Theo quy định của ngành, ga Hà Nội chỉ được bán một số vé nhất định từ Lào Cai về, thông thường một đoàn tàu chỉ được bán lượng vé của một toa, phần còn lại ga Lào Cai bán. Điều này liên quan đến việc cân đối của ngành.

*  Giá vé có tăng trong dịp này?

- Chặng Hà Nội - Lào Cai, ngành đường sắt có bán một số toa cho các doanh nghiệp bên ngoài ngành khai thác. Theo quy định, họ không được tăng giá vé trong dịp này. Tuy nhiên, thực tế người ta có tăng hay không thì tôi không biết. Toàn bộ số vé của những toa mà đường sắt đã bán cho các doanh nghiệp bên ngoài đều không được bán ở ga Hà Nội. Trong dịp 30.4 - 1.5, vé bán tại ga Hà Nội cho tất cả các chặng đều không tăng so với ngày thường. Thậm chí chặng Hà Nội - Lào Cai, giá vé của những chuyến tàu khởi hành tại Hà Nội vào ban ngày còn giảm 30% so với giá vé bình thường (khởi hành tại Hà Nội vào buổi tối).

X.Toàn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.