Từ 20 giờ ngày 27.4, giá xăng A92 lên 11.000 đồng/lít: Tất cả đều ngỡ ngàng !

28/04/2006 01:22 GMT+7

Tối qua 27.4, chỉ trước 20 giờ ít phút, hàng loạt công ty xăng dầu, đại lý bán lẻ xăng dầu trong nước mới nhận được thông tin điều chỉnh, tăng giá bán xăng dầu. Quyết định 0747/QĐ-BTM do Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển ký đã làm tất cả mọi người ngỡ ngàng: các loại xăng đều tăng giá lên 1.500 đồng/lít.

Đồng loạt ngưng bán chờ kiểm kê!

Khoảng 19 giờ 50 ngày 27.4, chúng tôi lấy xe chạy ngay ra 2 trạm xăng dầu lớn của Petrolimex cuối đường Trần Quang Khải, Hà Nội. Ở đây, mỗi trạm có khoảng 15 cột bơm xăng, dầu; thông thường rất đông người mua nhưng không hiểu sao vào thời điểm đó, cả 2 trạm đều rất vắng. Thấy chúng tôi đi tới, các nhân viên bán xăng xua tay lia lịa kêu không bán xăng. Lại gần hơn, chúng tôi được giải thích là trạm "ngừng để kiểm kê" nhưng lại không thấy có một động tác nào gọi là kiểm kê. Dường như, tất cả đều dừng lại để chờ đến giờ tăng giá. Chúng tôi lại tới trạm xăng dầu số 9 (2B Trần Hưng Đạo), một số đông khách hàng chờ mua xăng với gương mặt khá căng thẳng, không biết việc gì xảy ra. Một số người tỏ ý cáu gắt, yêu cầu nhân viên của trạm bán nhanh cho họ vì phải đi có việc gấp. Tuy nhiên, đáp lại vẫn là những gương mặt lạnh băng và vẫn chỉ có một câu trả lời: "Trạm ngừng để kiểm kê". Các nhân viên lăm lăm cầm các vòi bơm xăng dường như chỉ còn chờ thời điểm phát lệnh bán. Chúng tôi hỏi một nhân viên của trạm: “Các anh nhận được yêu cầu dừng bán hàng từ bao giờ?”. Anh này đáp: "Cách đây 5 phút". Chúng tôi chạy sang trạm xăng dầu gần cuối phố Trần Hưng Đạo thuộc Công ty xăng dầu khu vực I. Ở đây, có mấy vòng dây thừng giăng ngang trạm xăng và một tấm biển lớn được treo lên: "Xin lỗi quý khách, trạm ngừng để kiểm kê hàng hóa". Chị Nguyễn Thị Khánh, nhà ở phố Kim Mã than phiền: "Tăng giá thì tăng, cũng phải bán hàng cho người ta chứ! Nhà nước làm ăn kiểu gì lạ thế?". Khác với trạm trước, ở đây các nhân viên bán hàng của trạm lịch sự và mềm mỏng, mời chúng tôi vào phòng của trưởng trạm. Anh Bùi Nguyên Tuấn, Trưởng trạm cho biết: "Chúng tôi cũng mới chỉ được lệnh dừng bán để kiểm kê chứ có biết là tăng bao nhiêu đâu mà bán? Lát nữa, sẽ có đoàn của công ty đến, họ sẽ trực tiếp điều chỉnh giá bán trên cột bơm xăng". Quả thực như vậy, 5 phút sau (lúc đó là 20 giờ 25), một chiếc xe taxi đi đến, có 3 người bước ra, đưa quyết định của công ty cho trạm trưởng và thực hiện điều chỉnh giá bán. 5 phút sau nữa, một tấm bán giá mới được treo lên.

Xăng A95 tăng từ 9.800 đồng lên 11.300 đồng/lít; xăng A92 tăng từ 9.500 đồng/lít lên 11.000 đồng/lít; xăng A90 tăng từ 9.300 đồng/lít lên 10.800 đồng/lít; xăng Ron 83 tăng từ 9.100 đồng/lít lên 10.600 đồng/lít. Dầu diesel từ 7.500 đồng/lít lên 7.900 đồng/lít (tăng 400 đồng).

Đây là lần thứ hai Bộ Thương mại ra quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu (trước đây là Bộ Tài chính). Nhưng khác với Bộ Tài chính, Bộ Thương mại ra quyết định thì hầu như không ai biết, cũng không tổ chức họp báo để công bố tăng, giảm giá bán. Chỉ có những công ty xăng dầu biết và tệ hơn, lần này, hầu như tất cả các trạm đều ngừng bán hàng để kiểm kê, một việc mà ở nhiều cuộc họp báo trước đây do Bộ Tài chính tổ chức, lãnh đạo Bộ Thương mại và Bộ Tài chính đều cho rằng, việc dừng bán xăng trước khi có lệnh chính thức là vi phạm và sẽ bị xử lý nghiêm. Bộ Thương mại phải có trả lời chính thức với dư luận về việc này.

Giá xăng lẻ bình quân tại Mỹ hôm qua ở mức 2,91 USD/gallon, tức tăng hơn 68 xu so với cùng thời điểm năm ngoái. Thời điểm cách đây hơn 10 ngày, giá xăng lẻ bình quân ở Mỹ thường được bán với giá 2,78 USD/gallon. Theo giới chuyên môn, giá xăng sẽ còn tăng cao nữa trong đợt mùa hè này do nhu cầu tăng cao, có khả năng ở mức hơn 3,15 USD/gallon trong vài tuần tới. Trong khi đó, một ủy ban thuộc Hạ viện California đã thông qua dự luật cho phép tiểu bang này áp mức thuế phụ trội 2% lên các công ty xăng dầu có mức lợi nhuận từ hơn 10 triệu USD trở lên. Số tiền thu được này sẽ được dùng để trả tiền thuốc men cho những người cao tuổi có mức thu nhập thấp và trung bình. Cùng ngày, giá dầu mỏ trên thị trường thế giới giảm trong phiên giao dịch. Tại London, giá dầu thô Brent biển Bắc giao tháng 6.2006 giảm 94 xu/thùng xuống còn 71,15 USD/thùng. Trong khi đó, tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 6.2006 cũng giảm 80 xu xuống còn 71,13 USD/thùng. (Sacbee, CBS News)

H.Y

Nhóm PV Kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.