Ai tiếp tay cho kẻ lấn chiếm đất công viên?

02/05/2006 22:22 GMT+7

Chuyện xảy ra tại khu dân cư (KDC) An Lạc và KDC An Lạc - Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM: hàng ngàn mét vuông đất công viên, trị giá hàng chục tỉ đồng đang bị lấn chiếm vô tội vạ, khiến người dân hết sức bất bình.

Phản ánh tới Báo Thanh Niên qua điện thoại đường dây nóng, một người dân cho biết đang sống ở lô BZ, KDC An Lạc - Bình Trị Đông, P.Bình Trị Đông B, bức xúc: "Tôi mua lô đất này vì khu vực có công viên, nhưng thực tế công viên ở đây từ nhiều năm nay đã bị chiếm dụng vào mục đích khác". Theo ông này, công viên là một phần của dự án, góp phần cấu thành giá đất, nhà trong dự án. Việc các cơ quan chức năng không quản lý tốt để công viên bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích là vi phạm hợp đồng...

Đúng như phản ánh của người dân, toàn bộ diện tích gần 2.200m2 công viên giữa các lô BZ-BV-BU đã bị chiếm dụng. Xung quanh công viên được rào kín bằng cọc xi măng, lưới sắt B40, trồng bông giấy bao phủ... trông giống như một tư dinh. Bên trong khuôn viên, một căn nhà kiên cố được dựng lên làm "văn phòng thể dục thể thao", còn mặt tiền tiếp giáp 2 tuyến đường dài hàng chục mét được kinh doanh cà phê... Nhưng không chỉ công viên này bị lấn chiếm. Cách đó không xa, khu đất công viên hơn 1.600m2 (gần góc giao lộ đường số 22 - đường số 5) cũng được bao bọc bởi hàng rào kiên cố để làm... quán nhậu! Một người dân ở đây cho biết, trước đây quán nhậu này có tên Q.A, rất "hoành tráng", khách tấp nập từ trưa đến khuya. Thời gian gần đây quán hầu như không kinh doanh, nhưng khung nhà, bàn ghế vẫn chất đống để chiếm dụng diện tích... Chưa hết, một số khu công viên thuộc P.Bình Trị Đông B... cũng đang bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Điều lạ là ngay các cơ quan nhà nước cũng chiếm dụng đất công viên. Tại khu An Lạc 13 ha, ngay sát trụ sở P.An Lạc A, trên diện tích công viên hàng ngàn mét vuông, một căn nhà trông khá kiên cố diện tích gần cả trăm mét vuông, đang được khẩn trương hoàn tất để làm trụ sở dân phòng (!?). Nói đây là "công trình tạm" thì quá coi thường người dân vì chỉ cần xem quy mô công trình này đủ biết không "tạm" chút nào. Nhiều người dân đặt vấn đề: phải chăng ai đó đang cố tình lấn chiếm để rồi "hợp thức hóa" đất công viên thành đất thổ cư? Hiện nay, giá 1 mét vuông đất ở đây khoảng 10 triệu đồng, số diện tích công viên đang bị chiếm dụng trị giá hàng chục tỉ đồng thì vấn đề người dân đặt ra không phải không đáng lưu tâm.

Trong một văn bản gửi Công ty CPĐTXDBC đầu tháng 3.2006, Phòng QLĐT Bình Tân nhận xét: các công trình cây xanh tại khu B tuy có đầu tư nhưng còn sơ sài, chưa đạt yêu cầu... Phòng QLĐT yêu cầu công ty hoàn tất xây dựng để bàn giao trong tháng 4.2006. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3, công ty này mới trình một kế hoạch xây dựng công viên, trong đó thể hiện công trình sớm nhất dự kiến được hoàn thành vào quý IV/2006, còn hầu hết phải qua năm 2007.

Xung quanh việc đất công viên bị lấn chiếm, ông Trần Minh Khiêm, Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Q.Bình Tân khẳng định, trách nhiệm là do chủ đầu tư - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh (CPĐTXDBC). "Chúng tôi đã rất nhiều lần làm văn bản yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương đầu tư hoàn tất các công viên để bàn giao, nhưng đơn vị này vẫn chưa thực hiện" - ông Khiêm bức xúc. Theo ông Khiêm, nguyên nhân sâu xa là chủ đầu tư chỉ lo làm hạ tầng đường sá, điện, nước... để bán nền, nhà thu lợi nhuận, còn các hạng mục công cộng lại đầu tư rất nhỏ giọt. Và tất nhiên, phần thiệt luôn rơi vào phía cư dân mua nhà, đất của dự án.

Ông Khiêm cũng cho biết: “Không phải bây giờ, mà trước đó nhiều diện tích công viên cũng được chủ đầu tư cho mượn để kinh doanh, làm sắt... trông bầy hầy lắm!". Liệu một tài sản trị giá hàng chục tỉ đồng có dễ dàng được đem "cho mượn"? Nghe chúng tôi hỏi, một cán bộ kinh doanh của Công ty CPĐTXDBC lắc đầu ngán ngẩm. Ông này khẳng định việc "cho mượn" đất công viên đã từng bị nhiều người trong công ty phản đối, nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại lâu nay mà không hề bị xử lý?!...

M.Đ - Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.