New Delhi khủng hoảng điện

08/05/2006 00:05 GMT+7

Mùa hè này, thủ đô Ấn Độ thiếu điện trầm trọng và giới chức thẩm quyền đang soạn thảo những quy định mới nhằm tiết kiệm điện năng. Theo đó, các công sở phải tắt máy điều hòa nhiệt độ sau 18 giờ 30 và các trung tâm mua sắm phải đóng cửa vào lúc 17 giờ 30. Chính quyền còn xem xét yêu cầu tất cả các cửa hiệu nghỉ thêm một ngày trong tuần và cư dân thành phố được khuyên không nên xài điều hòa nhiệt độ cho đến tận năm... 2010.

Nhiệt độ gần đây tăng cao (lên đến 43 độ C) và tình trạng cúp điện xảy ra thường xuyên tại New Delhi, có khi kéo dài 5-6 tiếng đồng hồ, đã làm nổ ra các vụ chống đối tại nhiều khu vực bởi người dân cũng "nóng" theo. Tình hình căng đến độ Tòa án tối cao phải can thiệp khi yêu cầu chính quyền liên bang và bang phải giải thích họ đang làm gì để đối phó với cuộc khủng hoảng này, nhất là làm sao "tổ chức Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung vào năm 2010 được". Nguyên nhân chính gây thiếu điện là cung không đủ cầu nhưng một phần khác là do tình trạng ăn cắp điện đã lên đến mức báo động, khi theo thống kê có đến 35% tổng sản lượng điện được sản xuất tại New Delhi đã bị ăn cắp.

Hôm 6.5, ít nhất 27 người tại bang Orissa, miền đông Ấn Độ đã thiệt mạng vì nắng nóng với nhiệt độ ban ngày lên tới 420C. (BBC, ABC)

X.A

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.