Nigeria: Nổ đường ống dẫn dầu - ít nhất 150 người thiệt mạng

12/05/2006 22:00 GMT+7

Theo Hội Chữ thập đỏ Nigeria và Đài truyền hình Nigeria cho biết thì ít nhất 150 đã thiệt mạng khi một đường ống dẫn dầu phát nổ ở Ilado gần Lagos - một khu thương mại mua bán sầm uất ở Nigeria - vào ngày hôm nay (12/5).

Abiodun Orebiyi - người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Nigeria cho phóng viên AFP biết: "Hàng trăm người đã bị chết cháy và hàng loạt vụ nổ liên tiếp xảy ra". Từ Lagos (cách hiện trường khoảng 30 dặm), những người dân cho biết họ nhìn thấy những cột khói đen đang bốc lên cao lên trời. Theo phóng viên AFP chứng kiến tại hiện trường thì nhiều xác người bị hất tung văng ra xa hàng trăm mét. Ngay sau vụ nổ xảy ra, rất đông lính cứu hỏa và các nhân viên của Hội chữ thập đỏ đã được điều tới hiện trường để làm công tác cứu hộ, giúp đỡ các nạn nhân.

Số người thiệt mạng trong nột vài vụ nổ đường ống dẫn dầu nghiêm trọng ở Nigeria

12/2004: Ít nhất 20 người thiệt mạng ở Lagos
9/2004: Ít nhất 60 người thiệt mạng ở Lagos
6/2003: 150 người bị thiệt mạng ở Abia
7/2000: Ít nhất 300 người bị thiệt mạng ở Warri
3/2000: Ít nhất 50 người bị thiệt mạng ở Abia
10/1998: Ít nhất 1000 người thiệt mạng ở Jesse

Đây là đường ống dẫn dầu tới kho chứa ở Atlas và nguồn nhiên liệu ở đây sẽ cung cấp cho khu vực tây nam của Nigeria. Hiện chưa có một quan chức nào xác nhận cũng như cho biết các thông tin về nguyên nhân gây ra vụ nổ. Tuy nhiên, có một số thông tin cho rằng vụ nổ xảy ra là do một số người ăn cắp xăng dầu từ đường ống và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hàng trăm cái chết ở Nigeria trong những năm gần đây.

Nigeria là một trong những nước xuất khẩu dầu lớn trên thế giới. Mặc dù là một quốc gia giàu về dầu mỏ, nhưng người dân Nigeria rất nghèo khó và mọi người thường đục các đường ống dẫn dầu đi qua khu vực của họ sinh sống để lấy nhiên liệu dùng cho nấu nướng hoặc bán ra ở thị trường chợ đen. Và chính vì những việc làm như thế mà họ thường xuyên phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Vào tháng 9/2004, một vụ nổ đường ống dẫn dầu gần Lagos do những người trộm dầu đang cố rút dầu từ đường ống chính làm hàng chục người thiệt mạng. Năm 1998, một đường ống dẫn dầu phát nổ làm hơn 1.000 người thiệt mạng ở phía nam Nigeria.

Đ.H
(Theo BBC, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.