Không còn tình trạng đeo bám du khách trên đèo Hải Vân

15/05/2006 22:51 GMT+7

Tình trạng đeo bám, chèo kéo khách du lịch ở các điểm tham quan tại Đà Nẵng thời gian qua diễn ra khá phức tạp. UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các quận, huyện tăng cường lực lượng để giải quyết dứt điểm vấn đề này. Trao đổi với Thanh Niên, ông Dương Thành Thị - Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu cho biết:

- UBND Q.Liên Chiểu đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của quận, trong đó nòng cốt là lực lượng công an tổ chức đợt kiểm tra các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn quận vào thượng tuần tháng 5 vừa qua. Các lực lượng này dàn quân từ đỉnh đèo Hải Vân đến ngã ba Huế và các địa điểm "nhạy cảm" như khu vực trạm thu phí, cây xăng và các quán ăn... trong vòng 1 tháng để ngăn chặn tình trạng đeo bám, chèo kéo khách du lịch. Tại đỉnh đèo Hải Vân thuộc P.Hòa Hiệp Bắc có một số hộ kinh doanh hàng lưu niệm từ nhiều năm qua. Dù đã được chính quyền địa phương nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết không đeo bám, nài nỉ, bán giá cao... nhưng vì lợi nhuận trước mắt, những hộ này vẫn không chấp hành, làm xấu đi hình ảnh Đà Nẵng trong mắt du khách. Chính vì vậy, đợt ra quân lần này, ngoài biện pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, chúng tôi sẽ làm quyết liệt hơn, xử lý mạnh tay đối với các trường hợp vi phạm, tái phạm nhiều lần.

Liên quan đến tình hình tài xế taxi, xích lô, người bán hàng rong đeo bám khách du lịch tại các điểm tham quan, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các phường có điểm tham quan, du lịch bố trí lực lượng giữ gìn trật tự và môi trường du lịch. UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Thương mại và Ban quản lý các chợ tiến hành xử phạt thật nặng những cá nhân, đơn vị thiếu văn minh, lăng mạ, xúc phạm, lừa đảo du khách hoặc bán hàng quá đắt... khi buôn bán với khách du lịch.

* Thưa ông, về lâu dài cần có sự hỗ trợ cho những người bán hàng rong?

- Ông Dương Thành Thị: Đối với những trường hợp làm ăn chân chính, đàng hoàng, chấp hành chủ trương của quận và thành phố thì tiếp tục bán buôn. Còn lại, những người bán hàng rong sẽ được UBND quận tạo điều kiện cho vay vốn, dạy nghề và giải quyết việc làm để họ ổn định cuộc sống. UBND quận cũng dành 40 suất bán buôn tại các chợ Hòa Khánh, Hòa Hiệp để bố trí cho những người bán hàng rong có nhu cầu. Những hộ này sẽ được ưu tiên miễn giảm tiền thuê chỗ, thuế... Những trường hợp khác, nếu có nhu cầu học nghề thì sẽ được trung tâm dạy nghề của quận tiếp nhận, đào tạo nghề miễn phí trong thời gian 3 tháng. Với cách làm này, chúng tôi hy vọng sẽ không còn tái diễn tình trạng hàng rong đeo bám khách trên địa bàn quận.

Hữu Trà
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.