Eurovision: Rock quái vật, dance pop và nhạc dân tộc

27/05/2006 15:45 GMT+7

Mở đường đến với vinh quang cho các tên tuổi như ABBA, Julio Iglesias, Celine Dion... nhưng ở độ tuổi 51, cuộc thi Eurovision đánh mất sức hút của mình.

Các cuộc thi tìm kiếm ngôi sao như Popstar: The Rivals, Pop Idols, Cesko Hledá SuperStar, A La Recherche De La Nouvelle Star, Deutschland Sucht Den Superstar đã che khuất tiếng tăm của Eurovision dù rằng các cuộc thi kia chỉ diễn ra trong nội bộ mỗi quốc gia. Chiến thắng tại các cuộc thi này mở ra con đường còn rộng rãi hơn khi chiến thắng tại Eurovision. Năm nay, nhờ chiến thắng gây tranh cãi của nhóm nhạc đến từ Phần Lan Lordi, Eurovision được quan tâm nhiều hơn.

Lordi không phải là tên tuổi lạ lẫm như Helena (Hy Lạp) hay Ruslana (Ukraine) những năm trước. Người viết có trong tay 2 trong tổng số 3 album của nhóm là The Monsterican Dream (2004) và The Arockalypse (2006). Kiểu chơi nhạc của Lordi khá bình thường, không đặc sắc lắm so với các nhóm metal Phần Lan khác. Lordi chịu ảnh hưởng của nhiều nhóm như Kiss hay GWAR về bề ngoài, và King Diamond về chất nhạc sử dụng nhiều giọng bè và đàn synthesizer. Sức hút của nhóm phụ thuộc rất nhiều vào vẻ ngoài và các màn khói lửa. Bộ trang phục phức tạp của ca sĩ chính Mr. Lordi khi trình diễn được nửa bài lại giang rộng đôi cánh dơi, micro được cắm ở chuôi một cây búa, pháo bông bắn ra từ đàn guitar và bass ở cuối bài khiến màn trình diễn của Lordi ở Eurovision rất ấn tượng và khác biệt hẳn các thí sinh khác.

Never let you go, ca khúc hạng 2 của chàng ca sĩ đẹp trai Dima Bilan đến từ Nga nghe rất bình thường, thậm chí na ná như một bài nào đó của Backstreet Boys hay Westlife. Chính nhóm nhạc đạt hạng 3 là Hari Mata Hari đến từ Bosnia & Herzegovina đã trình diễn một ca khúc rất hay và độc đáo là bài Lejla. Gương mặt quen thuộc nhất trong cuộc thi lần này là nhóm Las Ketchup đến từ Tây Ban Nha. Năm 2002, bài hát Asereje (còn được biết với cái tên The Ketchup song) của nhóm đã lan rộng ở châu u và cả châu Mỹ. Las Ketchup tham dự với bài Blood Mary cũng na ná như Asereje nhưng lần này lại không được ủng hộ khi chỉ xếp hạng 21.

Lordi

Hầu hết các nhóm nhạc đều hát bằng tiếng Anh và vì phần trình diễn giới hạn dưới 3 phút nên đều chọn dòng nhạc dance ngắn gọn và cuốn hút. Mr Nobody do Anzej Dehan của Slovenia mở đầu êm ả, để ca sĩ khoe giọng một đoạn ngắn rồi nhanh chóng chuyển sang disco và lấy cả câu nhạc từ bài Phantom of the opera để tạo kịch tính. Đây cũng là khuôn khổ quen thuộc của rất nhiều ca khúc dự thi: mở đầu với pop và chuyển sang hẳn dance sau phiên khúc đầu hay ở điệp khúc.

Nếu muốn dạng bài hát dễ lọt tai, kiểu như Cry on my shoulder mà người nghe nhạc phổ thông rất thích, có thể tìm được nét tương đồng ở bài If we give a little của nhóm Six4one, đại diện cho Thụy Sĩ. Đại diện cho Ireland, ca sĩ Brian Kennedy cũng biểu diễn một bài pop dễ chịu có tên Every song is a cry for love. Ca sĩ Daz Sampson của Anh tham dự bằng bài Teenage life, một bài nhạc rap có pha trộn đàn dây và dàn đồng ca như Gangsta paradise của Coolio khi xưa. Everything của Anna Vissi (Hy Lạp) là một bài nhạc pop nhẹ nhàng và giai điệu gần gũi, kịch tính hơn là Why angels cry do Annet Artani (đảo Síp). Một chút là lạ với phần tham dự của nhóm Texas Lighting đến từ Đức. Mang cái tên Texas nên bài No no never của nhóm cũng được đệm theo kiểu nhạc country. Virginie Pouchin đại diện cho Pháp trình diễn bài Il etait temps, một bài ballad hơi u buồn. Kate Ryan của Bỉ cũng hát bằng tiếng Pháp bài Je t'adore, một ca khúc rộn rã hơn nhiều. Chất nhạc folk vốn xuất hiện nhiều trong các kỳ thi trước lại khá hiếm hoi kỳ này, có chăng từ các đại diện của Croatia, Armenia hay Na Uy...

Trí Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.