Khởi động quỹ từ thiện "Nâng bước tuổi thơ"

07/06/2006 22:39 GMT+7

Hôm nay, tôi rất vui mừng được giới thiệu sự ra đời của một quỹ từ thiện mới, có tên gọi "Nâng bước tuổi thơ", với sự hỗ trợ của một tờ báo có uy tín - Báo Thanh Niên, và một bệnh viện quốc tế hiện đại - Bệnh viện FV" - Viện sĩ Viện Hàn lâm phẫu thuật quốc gia Pháp, bác sĩ Dương Quang Trung đã mở đầu như thế trong lời giới thiệu về Quỹ từ thiện "Nâng bước tuổi thơ" sáng 7/6.

Cùng mục đích cao cả

Cả một đời hoạt động và cống hiến cho y học nước nhà, bác sĩ Dương Quang Trung nói ông đánh giá rất cao mục đích và ý nghĩa thành lập quỹ từ thiện này. "Theo thống kê của Tổ chức y tế Thế giới (WHO), tại Việt Nam, số người khuyết tật chiếm khoảng từ 8-10% tổng dân số, tức có khoảng 7-8 triệu người khuyết tật, bao gồm cả trẻ em. Tuy nhiên, số trẻ em được hưởng các dịch vụ y tế đầy đủ nhằm cải thiện tình hình bệnh tật ở Việt Nam hiện còn khá hạn chế, chỉ đạt khoảng 1-3%. Quỹ từ thiện "Nâng bước tuổi thơ" đi vào hoạt động sẽ góp phần chăm sóc tốt hơn cho trẻ em bất hạnh, giảm gánh nặng cho xã hội và Nhà nước..." - bác sĩ Dương Quang Trung xúc động nói.

Quỹ từ thiện "Nâng bước tuổi thơ" do Bệnh viện FV, Báo Thanh Niên và bác sĩ Dương Quang Trung đồng sáng lập. Mục đích của Quỹ là hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho những bệnh nhân lứa tuổi thanh thiếu niên, xoa dịu nỗi đau bệnh tật cũng như đưa các em trở lại cuộc sống bình thường. "Bệnh viện FV đi vào hoạt động cách đây 3 năm và ngay từ khi

Vé xem chương trình ca nhạc thời trang Đêm huyền diệu hiện được bán tại các địa điểm: CLB Lan Anh (291 Cách Mạng Tháng 8, Q.10), Bệnh viện FV (6 Nguyễn Lương Bằng, Q.7), VP đại diện Bệnh viện FV (236 Lê Thánh Tôn, Q.1) và Báo Thanh Niên (248 Cống Quỳnh, Q.1) với các mức giá: 120.000đ, 200.000đ, 250.000đ.
mới thành lập, chúng tôi đã có ý định thành lập quỹ từ thiện này. Ý định đó, hôm nay đã trở thành hiện thực với sự hỗ trợ, hợp tác của ông Nguyễn Công Khế, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, và bác sĩ Dương Quang Trung" - Tổng giám đốc Bệnh viện FV Jean-Marcel Guillon nói.

Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế cũng khẳng định, Báo Thanh Niên - với những kinh nghiệm làm công tác xã hội lâu nay - sẽ đồng hành cùng quỹ trên mọi nẻo đường: "Báo Thanh Niên từ lâu đã có những quỹ xã hội, hỗ trợ trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em nghèo vượt khó, có lúc đến 2 triệu USD. Hiện nay, báo cũng đang tập trung lo cho trẻ em là con em nạn nhân cơn bão Chanchu vừa qua, với số tiền gần 3 tỉ đồng. Quỹ "Nâng bước tuổi thơ" ra đời lúc này là rất đúng lúc và chúng tôi rất vinh dự cùng sáng lập quỹ này".

Nơi hội tụ của những tấm lòng vàng

Nguồn kinh phí của Quỹ từ thiện "Nâng bước tuổi thơ" chủ yếu là huy động từ những khoản đóng góp tự nguyện và tài trợ bằng hiện kim, hiện vật của các tổ chức, cá nhân tại

Quỹ từ thiện "Nâng bước tuổi thơ" do bác sĩ Dương Quang Trung là Chủ tịch, Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế và Tổng giám đốc Bệnh viện FV Jean-Marcel Guillon đồng Phó chủ tịch. Đây là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, có văn phòng, con dấu riêng, hoạt động độc lập dưới sự quản lý của Hội đồng quản lý quỹ. Giúp việc cho Hội đồng quản lý có Giám đốc điều hành, Ban kiểm soát quỹ, Ủy ban Đạo đức và Ủy ban Y khoa. Hai Ủy ban này sẽ xem xét tình hình tài chính và xã hội của bệnh nhân được giới thiệu đến để quyết định hỗ trợ. Các trường hợp chính được hỗ trợ sẽ là các bệnh nhân trẻ em và thiếu niên nghèo, đặc biệt là các trường hợp di chứng tai nạn hay chiến tranh, trong tình trạng có thể chữa khỏi hoặc được cải thiện qua thủ thuật phẫu thuật. Bệnh nhân có thể được chữa trị tại Bệnh viện FV hoặc một bệnh viện khác, tùy theo bệnh lý được xác định. Nguồn bệnh nhân được giới thiệu với quỹ có thể từ các tổ chức xã hội, các địa phương và qua các phương tiện thông tin đại chúng...

Việt Nam và nước ngoài; tổ chức các sự kiện gây quỹ... Sự kiện gây quỹ đầu tiên chính là chương trình ca nhạc thời trang Đêm huyền diệu, diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 10/6 tại Sân khấu Lan Anh (TP.HCM), với sự góp mặt của các ca sĩ và nghệ sĩ nổi tiếng.

Tại chương trình này, ngoài việc không nhận tiền cát-sê, một số nghệ sĩ còn ủng hộ thêm vào quỹ. Riêng nhà thiết kế Sỹ Hoàng sẽ tặng một bộ áo dài độc đáo để đấu giá gây quỹ ngay trong đêm diễn. "Đêm huyền diệu là đêm ra mắt, đồng thời kêu gọi mọi người tham gia hỗ trợ cho quỹ. Sau này, Đêm huyền diệu sẽ trở thành một hoạt động thường niên gây quỹ. Báo Thanh Niên, với kinh nghiệm tổ chức thành công chương trình Duyên Dáng Việt Nam liên tục nhiều năm qua, sẽ hỗ trợ thật tốt để Đêm huyền diệu thành công" - anh Nguyễn Công Khế khẳng định. Anh cũng cho biết thêm, dù quỹ mới chính thức khởi động, nhưng rất nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam cho biết sẽ ủng hộ, sẵn sàng đóng góp vào quỹ.

Dự kiến nguồn thu năm đầu tiên của quỹ khoảng 50.000 USD. Tổng giám đốc Bệnh viện FV tính toán, nếu mỗi ca bệnh chi phí khoảng 700 USD thì mỗi năm quỹ sẽ hỗ trợ được 70 - 75 ca bệnh. "Bệnh viện FV cam kết sẽ đóng góp hết mình vào quỹ từ thiện "Nâng bước tuổi thơ", như trả lương cho Giám đốc quỹ; tài trợ tất cả các sự kiện gây quỹ; tìm kiếm các nhà tài trợ và các nhà hảo tâm cho quỹ... Chúng tôi đã thăm dò và kết quả là toàn bộ cán bộ, nhân viên FV rất phấn khích tham gia đóng góp vào quỹ" - ông Jean-Marcel Guillon khẳng định.

Ý kiến các nhà sáng lập

"Theo Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em, cứ 2 trẻ dưới 6 tuổi thì có 1 trẻ thuộc gia đình nghèo. Rất nhiều em mắc bệnh nhưng gia đình không đủ tiền chữa trị. Chúng ta không phân biệt ai giới thiệu, tất cả các trường hợp được giới thiệu đến sẽ được xem xét, nhưng do nguồn quỹ có hạn, không thể giải quyết hết tất cả các trường hợp nên buộc phải lựa chọn, ưu tiên cho những trường hợp cần kíp hơn. Vấn đề là chúng ta hãy làm bằng cả tấm lòng, công khai, minh bạch". (Bác sĩ Dương Quang Trung)

"Tôi thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên đăng bài viết về những hoàn cảnh trẻ em thương tâm, bệnh tật nhưng gia đình nghèo không đủ tiền chữa trị. Đây cũng là một dạng đầu vào của quỹ. Các cơ quan truyền thông cũng có thể cộng tác với quỹ thông qua hình thức giới thiệu bệnh nhân, các nhà hảo tâm...". (Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế)

"FV chỉ là một thành viên đồng sáng lập quỹ. Quỹ hoạt động độc lập, mọi vấn đề đều do Hội đồng quản lý và Giám đốc điều hành quỹ quyết định, từ việc tìm chọn bệnh nhân, chi phí hỗ trợ cho đến nơi điều trị, chứ không phải tất cả đều điều trị tại FV. Riêng Chương trình ca nhạc thời trang Đêm huyền diệu, Báo Thanh Niên bảo trợ thông tin, Bệnh viện FV chi trả toàn bộ chi phí tổ chức, còn tất cả các khoản thu được của chương trình đều chuyển thành nguồn thu của quỹ". (Tổng giám đốc Bệnh viện FV Jean-Marcel Guillon)

Đức Trung - Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.