Công ty Sinh Lợi gian dối trong kinh doanh bán hàng đa cấp

08/06/2006 00:51 GMT+7

Ngày 6/1/2006, Công ty cổ phần Sinh Lợi được Sở Thương mại TP.HCM cấp phép đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp với 76 mặt hàng. Nhưng chỉ nửa năm sau đó, Công ty Sinh Lợi đã bị Đoàn thanh tra do Sở Thương mại thành lập kiểm tra và tạm giữ giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp do có quá nhiều hành vi gian dối trong kinh doanh.

"Phù phép" hàng lắp ráp trong nước thành hàng Đài Loan

Hai mặt hàng không được đăng ký trong danh mục kinh doanh các mặt hàng đa cấp nhưng bán chạy, giá cao, lời lớn hiện nay của Công ty Sinh Lợi là ti vi và đầu đĩa VCD, DVD nhãn hiệu PEEHUANG (Đài Loan). Thực chất, những mặt hàng này đều được các cơ sở trong nước lắp ráp từ linh kiện Trung Quốc, được Sinh Lợi dán mác PEEHUANG rồi tung ra thị trường.

Theo kết quả kiểm tra của Đoàn thanh tra ngày 22/3/2006, tại Công ty Sinh Lợi có 4 ti vi 21 inches dán mác PEEHUANG. Thực chất những ti vi này có vỏ sản xuất tại Trung Quốc, bóng đèn hình vi tính cũ, do Cơ sở lắp ráp và kinh doanh điện tử quận Tân Bình lắp ráp. 1.187 bộ VCD, DVD hiệu PEEHUANG do Công ty TNHH Quý Kỳ (trụ sở tại đường Bùi Thị Xuân, quận Tân Bình) nhập khẩu linh kiện Trung Quốc giao cho cơ sở Hoài Dân lắp ráp, xuất bán cho Công ty Sinh Lợi và được công ty này gắn mác PEEHUANG. Với động tác "phù phép" khá đơn giản này, cả hợp tác viên của Sinh Lợi lẫn người tiêu dùng đều lầm tưởng đây là mặt hàng được nhập khẩu từ Đài Loan và chấp nhận mua nó với giá gấp đôi thực tế. Đơn cử như đầu DVD Sinh Lợi mua từ Công ty Quý Kỳ giá chỉ 2,1 triệu đồng/chiếc nhưng bán ra với giá 4,5 triệu đồng. Có những sản phẩm giá bán gấp hàng chục lần so với giá gốc như máy may mini Trung Quốc giá vốn 50.732 đồng/chiếc, bán ra 500.000 đồng/chiếc; áo ngực Nano (Đài Loan) giá vốn 175.000/cái, bán 1,5 triệu đồng/cái; ổn áp Đài Loan giá gốc 211.200 đồng/cái, bán 1,5 triệu đồng/cái...

Mỹ phẩm mập mờ xuất xứ

Theo Đoàn thanh tra, 22 mặt hàng mỹ phẩm đang được Sinh Lợi kinh doanh cũng "có vấn đề" về xuất xứ. Một bộ mỹ phẩm được dán mác Đài Loan giá vốn là 709.571 đồng nhưng được Sinh Lợi bán ra với giá 3 triệu đồng. Trên sản phẩm này, tên, địa chỉ của nhà sản xuất không được in hay dán trên chai, lọ, vỏ hộp mà chỉ dán băng keo trong ghi "made in Taiwan", rất dễ tháo gỡ. Hạn sử dụng trên vỏ hộp, trên nhãn phụ chỉ in "dùng trong 3 năm kể từ ngày sản xuất" trong khi ngày sản xuất lại không được in trên chai mà lại được đóng dấu bằng mực đen, xanh, đỏ ở phía trong phần trên của vỏ hộp. Màu mực đóng dấu khác với màu mực in các thông tin trên bao bì. Khi đoàn thanh tra yêu cầu công ty xuất trình hồ sơ gốc của các mỹ phẩm đã đăng ký tại Cục quản lý dược VN thì công ty không xuất trình được.

Giải trình vấn đề này, Công ty Sinh Lợi cho biết, trong 22 mặt hàng mỹ phẩm nói trên có 5 mặt hàng do công ty trực tiếp nhập khẩu từ Đài Loan, 17 mặt hàng còn lại được Công ty TNHH TM - DV Hoành Vũ nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc và Sinh Lợi mua lại. Tuy nhiên, cả 2 công ty Sinh Lợi và Hoành Vũ đều không trình được hồ sơ gốc. Hiện Đoàn thanh tra đã niêm phong lô hàng mỹ phẩm này của Sinh Lợi và lấy 4 mẫu gửi Trung tâm Kiểm định mỹ phẩm và dược phẩm thành phố kiểm định. Cả 2 công ty Sinh Lợi và Hoành Vũ đều không cung cấp toàn bộ hồ sơ tự công bố chất lượng.

Tuần tới, Sở Thương mại sẽ có buổi làm việc với Công ty Sinh Lợi để xử lý sai phạm trên.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.