Thành công mới của nghề nuôi chim yến trong nhà

18/06/2006 23:39 GMT+7

Công ty yến sào Khánh Hòa vừa công bố kết quả nghiên cứu ấp nuôi chim yến, với tỷ lệ trứng nở trung bình 78,41%. Thành công này là tiền đề quan trọng để phát triển nghề nuôi chim yến trong nhà ở nước ta.

Ở khu vực Đông Nam Á, nghề nuôi chim yến trong nhà hình thành từ thế kỷ 19 và phát triển mạnh vào cuối thế kỷ 20. Mấy chục năm trước, ở một số đô thị của Việt Nam có hiện tượng chim yến làm tổ trong nhà. Theo Công ty yến sào Khánh Hòa, hiện cả nước có 19 ngôi nhà yến ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang.

Hiện nay trên thị trường, giá yến sào thành phẩm tùy theo loại khoảng 20-30 triệu đồng/kg. Nhận thấy nghề nuôi chim yến trong nhà có tiềm năng kinh tế lớn, năm 2004, tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Công ty yến sào Khánh Hòa triển khai đề tài khoa học "Bước đầu nghiên cứu ấp nuôi nhân tạo chim yến hàng" và dự án thực nghiệm "Nuôi chim yến trong nhà để lấy tổ". Dựa vào kết quả nghiên cứu sinh sản của chim yến hàng Việt Nam tại các hang động, Công ty yến sào Khánh Hòa đã xây dựng quy trình ấp nuôi nhân tạo chim yến hoàn chỉnh.

Đặc biệt, trong bước ấp nở trứng, cán bộ của công ty đã xác định được các thông số kỹ thuật quan trọng như nhiệt độ, độ ẩm, chu kỳ đảo trứng... phù hợp và tìm ra yếu tố then chốt là biện pháp ổn định các thông số này trong quá trình ấp. Từ đó, tập thể cán bộ kỹ thuật của công ty đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy ấp nở trứng được điều khiển tự động hoàn toàn, các thông số kỹ thuật của máy phù hợp với khí hậu và loài chim yến hàng Việt Nam. Ngoài việc giảm bớt công sức của kỹ thuật viên trực ấp, máy ấp nở trứng còn cho thời gian nở đúng, tỷ lệ nở cao, chim con đều. Qua 3 đợt ấp, tỷ lệ trứng nở trung bình là 78,41%, một tỷ lệ rất cao.

Theo Công ty yến sào Khánh Hòa, nuôi chim con là một công đoạn cực kỳ quan trọng trong quy trình ấp nuôi chim yến. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty yến sào Khánh Hòa đã nghiên cứu thiết kế chế tạo loại máy nuôi chim con. Qua 3 đợt nuôi, các máy này cho tỷ lệ nuôi chim con thành công trung bình là 28,02%, chim con phát triển tốt và không bị dị tật. Ngoài ra, Công ty yến sào Khánh Hòa còn xây dựng được quy trình kỹ thuật hỗ trợ chim yến non quen với tập tính giống nòi như đeo tổ, tập bay...; xây dựng được quy chuẩn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho chim yến con; thiết kế, chế tạo các công cụ hỗ trợ ấp nuôi chim yến, thiết bị, vật tư cho ngôi nhà yến... 

Hiện Công ty yến sào Khánh Hòa đã liên kết hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn nuôi chim yến trong nhà với nhiều địa phương như Phú Yên, Tiền Giang, Bạc Liêu, Cà Mau... Ông Lê Hữu Hoàng, Giám đốc Công ty yến sào Khánh Hòa cho biết: "Mục tiêu của công ty chúng tôi là tạo ra một quy trình nuôi chim yến trong nhà đạt hiệu quả cao nhất, chi phí đầu tư thấp nhất trên cơ sở phù hợp điều kiện của Việt Nam và phát triển bền vững".

Xuân Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.