Người nuốt 119 cây đinh đã hồi tỉnh

01/07/2006 01:13 GMT+7

Sáng 30/6, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (em ruột bệnh nhân Nguyễn Thị Mành) cho biết, chị Mành đã hồi tỉnh vào lúc 21 giờ đêm qua, sau khi được Bệnh viện 121 mổ lấy 119 cây đinh ra khỏi dạ dày (Báo Thanh Niên đã đưa tin hôm 29/6).

Theo lời kể của chị Thúy Hằng, vào năm 1990, do bị cú sốc gia đình, chị Mành có dấu hiệu bệnh tâm thần nhưng sau đó 2 năm thì khỏe trở lại, vì vậy mà 14 năm qua gia đình cảm thấy yên tâm không lo lắng gì nhiều. Tuy nhiên, trong cuộc sống nhiều khi chị Mành cũng có biểu hiện trầm cảm. Khoảng nửa tháng trở lại đây, chị Mành bị đau bụng, ói mửa, gia đình đưa đi khám ở Trung tâm y tế huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) nhưng không phát hiện ra dị vật.

Chị Thúy Hằng nói: "Tôi rất bất ngờ về 119 cây đinh dài 8 phân trong bao tử chị mình và hoàn toàn không biết chị đã nuốt nó khi nào và vì sao lại nuốt. Trước khi phát bệnh, chị tôi còn đi cắt lúa, làm vườn và ăn ngủ bình thường, chỉ có điều người chị cứ gầy đi. Dù vẫn còn khó khăn, nhưng gia đình vẫn quyết đưa chị lên Quân y viện 121 và rất may chị tôi đã được cứu chữa kịp thời".


Số đinh lấy ra từ bao tử bệnh nhân

Tiếp chúng tôi, đại tá bác sĩ Trần Thanh Quang, Giám đốc Bệnh viện 121 cho xem bọc đinh 119 cây mà hôm qua ê-kíp mổ của bệnh viện đã lấy ra từ bao tử của bệnh nhân. BS Quang nói: "Số đinh trong bao tử bệnh nhân tương đối đồng bộ (mỗi cây dài từ 7 - 8 cm) và còn tương đối mới. Đinh hơi dài nên khi vào bao tử không đi qua được môn vị và bị nhào lộn trở thành một khối. Khối dị vật nặng khoảng 1 kg này đã kéo bao tử giãn ra, hạ thấp xuống. Thời gian gần đây, một cây đinh đầu nhọn đã chọc thủng môn vị làm cho bệnh nhân bị đau. Khi vào viện, người nhà bệnh nhân không qua phòng khám mà đưa thẳng xuống phòng X-quang. Lúc đầu chụp phim thường không phát hiện ra, sau đó anh em phải chụp phim chuyên dùng mới nhìn thấy khối dị vật là những cây đinh. Sau khi hội chẩn nhanh, lãnh đạo bệnh viện quyết định đại phẫu và bác sĩ Phó giám đốc Lý Việt Hùng bắt tay vào ca mổ. Nếu gia đình không đưa tới đây kịp thời thì bệnh nhân chắc chắn sẽ chết". Cũng theo BS Quang, sau phẫu thuật chị Mành cần nằm điều trị khoảng hơn 1 tuần là có thể xuất viện.

Gia đình bệnh nhân ở ấp Hòa Hiệp, xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) làm ruộng thuộc diện nghèo, lại có bệnh tâm thần nên bệnh viện quyết định miễn phí toàn bộ từ phẫu thuật, thuốc men đến điều trị (khoảng 10 triệu đồng). BS Quang nói: "Nhân đây tôi cũng cảnh báo bà con ở vùng nông thôn khi phát hiện cơ thể mình hay người thân xung quanh có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì phải mau đưa tới cơ sở y tế. Đừng tin vào bùa chú mà tiền mất tật mang, có khi nguy hiểm đến tính mạng".

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.