Diễn viên hài hát nhạc chế: Chọc cười phản cảm!

30/06/2006 09:55 GMT+7

Khi sàn diễn tấu hài không còn thu hút khán giả, các ông bầu đã thử nghiệm chiêu thức Tiếng hát danh hài. Từ sân khấu kịch cho đến băng dĩa VCD, DVD, Tiếng hát danh hài xuất hiện tràn lan. Nhiều chương trình mang nội dung phản cảm. Hiện nay, hầu hết các nhóm hài đều lâm vào tình trạng thiếu kịch bản. Từ đó nhiều nhóm hài nghĩ ra phương cách tổ chức biểu diễn ca nhạc có kèm tiểu phẩm hài.

101 kiểu pha chế

Do không có trình độ nhạc lý, nên đa số các nhóm hài đều hát theo bản năng. Hầu hết các nhóm đều chọn những ca khúc ăn khách của các ngôi sao ca nhạc hoặc những bài hát khá phổ biến trong giới khán giả bình dân để hát. Để không đụng hàng, thường ở đoạn giang tấu, các nghệ sĩ hài đã biết kèm theo một tiểu phẩm ngắn. Chính vì cách làm tùy tiện mà nội dung các đoạn tấu hài trong bài hát thường rất tào lao, khó chấp nhận. Điển hình nhóm L. có lần hát bài Sao em nỡ vội lấy chồng, liền dựng lên một đám cưới để hai sui gia chửi lộn nhau tơi bời hoặc nhóm hài K. hát bài Trai tài gái sắc, “đẻ” ra một câu chuyện: Hai cô giúp việc nhà quê giả dạng con nhà giàu sang, tranh luận nhau xem ai giàu hơn ai, cuối cùng bị ông bà chủ lột hết đồ, phơi bày cái nghèo bằng những hình ảnh rất phản cảm.

Tại một số sân khấu có tổ chức tấu hài, thỉnh thoảng người tổ chức cho chêm vào chương trình vài tiết mục Tiếng hát danh hài bằng cách để diễn viên hài hát nhép. Điển hình nhất là chương trình live show của nghệ sĩ P.Q, anh hát nhép các bài ca nhạc, sau đó dẫn vào tấu hài bằng giọng thật, âm thanh chỏi nhau, khán giả phát hiện, phản ứng hết sức gay gắt.

Diễn viên hài ca nhạc rất được khán giả miền Tây ưa thích. Do vậy, các danh hài khi chạy sô xuống các tỉnh miền Tây đều thủ theo MD có thu sẵn nhạc và lời. Cứ thế khi lên sân khấu họ hát nhép vô tư. Vì là diễn viên hài nên các danh hài tha hồ pha trò, vừa nhép, vừa tung miếng chọc cười. Một lần nhóm T.H diễn ở Sóc Trăng, trong lúc hát bài Lá diêu bông, một diễn viên trong nhóm đã hóa trang thành cô gái, độn vào ngực hai bong bóng nước. Đến đoạn cao trào, diễn viên này tự đập cho bong bóng bể, nước chảy ướt đẫm áo. Trò gây cười phản cảm này làm thấp đi giá trị những ca khúc đã được công chúng yêu mến. Hoặc nhóm M. hát bài Hình bóng quê nhà, cố tình để đĩa nhạc bị nhảy nhằm nhấn mạnh những câu chữ nhạy cảm để dung tục hóa nội dung bài hát. Chưa kể đến nạn pha chế lời hai, lời ba hết sức tùy tiện và vô văn hóa. Ví dụ: “Về tới cầu Hàn, con chim nó gọi tốn năm chục ngàn”, “Người đi ngoài phố quần bỗng đứt dây thun”, “Ước gì em đập anh một giờ, ước gì ta đập nhau một ngày...”, “Ngày xưa em như chim sáo, sống lâu năm em thành con đại bàng”... và vô số những câu hát bị thay đổi bằng ngôn từ chợ búa nghe rợn tóc gáy.

Nhiều VCD danh hài hát: Dễ dãi, thiếu văn hóa

Sự sáng tạo của diễn viên hài trong những tiết mục độc đáo nhằm mang lại tiếng cười phục vụ khán giả là đáng trân trọng. Tuy nhiên, với xu hướng loạn diễn viên hài hát nhạc trữ tình, nhạc trẻ có chế biến, từ sân khấu cho đến băng đĩa, đã phần nào làm vẩn đục môi trường thưởng thức văn hóa của công chúng.

Trong số các VCD ca nhạc của diễn viên hài, các chủ đề của diễn viên: Thúy Nga, Việt Hương, Anh Vũ, Tấn Beo... được chăm chút kỹ lưỡng. Một số khác pha tạp những bài hát nửa tây, nửa ta. Lợi dụng con đường phát hành băng đĩa lậu, các VCD ca nhạc của một số diễn viên hài đưa ra thị trường có cả những đoạn hát cương, dung tục và cài đặt hình ảnh thiếu văn hóa. VCD hài của H.M cố tình giả gái để đùa cợt, lại còn bóp méo những câu chuyện trong ca khúc nhằm chọc cười khán giả một cách rất phản cảm.

Vi phạm tác quyền nghiêm trọng

Hiện nay, diễn viên hài Anh Vũ và Hồng Tơ đang đầu tư dàn dựng VCD ca nhạc hài, có cả một ban bệ biên tập chọn lựa những bài hát cho hai danh hài này tung hứng. Tuy vậy, vẫn cho thấy có sự tùy tiện khi chọn bài hát, làm phá hỏng giai điệu và ca từ của ca khúc, nhất là khi sự xâm hại ấy chưa được tác giả cho phép. Luật gia - nhạc sĩ Lê Quốc Thắng cho biết: “Bất cứ ca sĩ, nghệ sĩ nào muốn sử dụng bài hát nào nhằm mục đích thu lợi đều phải được tác giả đồng ý. Những hành vi bóp méo nội dung, minh họa bằng những hình ảnh, câu chuyện phản cảm là đều vi phạm tác quyền”.

Với xu hướng ngày càng có nhiều danh hài hát, các sô diễn ở hải ngoại hiện nay còn là một cửa ngõ khó kiểm soát đối với cơ quan quản lý. Bởi, các diễn viên hài bay sô sang Mỹ, ngoài việc diễn tiểu phẩm còn hát nhép các ca khúc đã thu sẵn, kèm theo đó là hát cương, diễn dung tục để câu khách. Đạo diễn Võ Trọng Nam, Trưởng Phòng Quản lý nghệ thuật Sở VHTT TP.HCM, cho biết: “Sắp tới Sở sẽ yêu cầu các nhóm hài sử dụng những bài hát đưa vào kịch mục biểu diễn tấu hài đều phải xin phép phúc khảo và xin phép tác giả, nhạc sĩ. Nếu ai vi phạm thì sẽ bị xử lý theo pháp luật”.

Theo Thanh Hiệp/báo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.