Mỹ giải thể đơn vị chuyên truy lùng bin Laden

05/07/2006 10:30 GMT+7

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã giải thể một đơn vị có nhiệm vụ săn lùng trùm khủng bố Osama bin Laden và các phụ tá hàng đầu của hắn trong một thập kỷ qua.

Theo lời một quan chức tình báo Mỹ (giấu tên), đơn vị trên, được biết đến với cái tên là Trạm Alec (Alec Station), đã bị giải thể cuối năm ngoái và các nhà phân tích của đơn vị này đã được tái bổ nhiệm vào Trung tâm chống khủng bố của CIA. Nguyên nhân của sự việc, theo quan chức này, là do đơn vị đã trở nên kém quan trọng vì chiến dịch chống khủng bố Mỹ đã tiêu diệt được rất nhiều thủ lĩnh hàng đầu của al Qaeda và mũi nhọn của chiến dịch bây giờ chuyển sang mạng lưới khủng bố tại các khu vực. "Khoảng 3/4 quan chức cấp cao của tổ chức này đã bị bắt hoặc bị tiêu diệt", quan chức này nói.

Các quan chức tình báo cho biết việc tổ chức lại trên phản ánh một quan điểm là al-Qaeda không còn ở vị trí như nó đã từng được coi trọng trước đây, cũng như một quan ngại ngày càng tăng về những nhóm ủng hộ al-Qaeda, đã bắt đầu thực hiện các vụ tấn công độc lập không phụ thuộc vào bin Landen và phó tướng của hắn là Ayman al-Zawahiri.

Mặc dù vậy, các quan chức CIA cho biết việc truy tìm bin Landen và các phó tướng của hắn vẫn là một ưu tiên cao, và rằng quyết định giải thể đơn vị trên không có nghĩa nỗ lực này giảm bớt. Thay vào đó, nó phản ánh niềm tin rằng CIA có thể đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa ở cấp độ cao thông qua việc tập trung vào các xu hướng khu vực hơn là các tổ chức hay cá nhân cụ thể.

Alec Station được thành lập năm 1996 sau khi bin Laden ra những lời kêu gọi thánh chiến đầu tiên. Tổ chức này có khoảng hơn 20 nhân việc và được đẩy mạnh hoạt động sau vụ khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ. Theo nhận định của tạp chí Times, quyết định giải thể Alec Station là của giám đốc Trung tâm chống khủng bố thuộc CIA, ông Robert Grenier, người cho rằng CIA cần phải được tái tổ chức để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trước sự biến đổi liên tục của các tổ chức khủng bố.

(VnMedia, Reuters, CNN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.