Nghề “ô-sin” cho chó !

07/07/2006 00:44 GMT+7

Nuôi chó mèo đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc và kèm theo đó là các dịch vụ dành cho thú nuôi trong nhà cũng mọc lên như nấm. Các chuyên gia cho rằng, 5-10 năm tới, đất nước rộng lớn này hứa hẹn trở thành thị trường cung cấp các dịch vụ cho thú cảnh lớn nhất thế giới.

Làm giàu nhờ chó

D.Shen, chủ một cửa hàng bán đồ dành cho thú cưng ở Bắc Kinh, đã khiến bạn bè kinh ngạc khi cô cho biết vừa "tậu" một chiếc xe hơi sang trọng. Shen cho biết: "Hồi còn học trung học, tôi nằm trong nhóm những người học bét nhất lớp và cũng không lên được đại học. Hầu hết bạn bè tôi đều tốt nghiệp đại học và có công việc tốt. Thế nhưng, họ luôn ao ước được sở hữu một chiếc xe hơi". Điều này nghe có vẻ khó tin song nhiều người mở các dịch vụ "hầu hạ" thú vật cưng như Shen khẳng định họ đang kiếm bộn tiền tại các thành phố lớn ở Trung Quốc. 

Các dịch vụ dành cho vật nuôi - từ giữ chó, bán thức ăn, quần áo, làm đẹp cho đến chăm sóc y tế và huấn luyện chó cưng - đã đường đường trở thành một ngành công nghiệp đồ sộ trị giá 1,8 tỉ USD/năm và dự kiến sẽ tăng một cách nhanh chóng trong 5 năm tới. Giới trong ngành cho biết các dịch vụ trên, nhất là bán thức ăn và vật dụng cho chó, có thể đạt một lời hai.

Chó thích... hàng hiệu !

Theo thống kê của một hiệp hội bảo vệ động vật ở Bắc Kinh, thành phố hiện có ít nhất 3 triệu thú nuôi, chủ yếu là chó mèo. Con số này trên cả nước vào khoảng 100 triệu. Sau nhiều năm lăn lộn trong "ngành công nghiệp chó mèo", Shen rút ra kết luận cung cấp dịch vụ cho thú kiểng hái ra nhiều tiền hơn việc buôn bán chúng. Chẳng hạn, những ông bà chủ nuôi chó có thể chi cho thức ăn và các dịch vụ chăm sóc thú cưng gấp hàng trăm lần số tiền họ bỏ ra mua chúng. Vài tháng đầu, họ thường chi từ 24-60 USD/tháng cho "con cưng". Số tiền này sẽ cứ thế tăng theo cấp số nhân cùng với trọng lượng của con vật cũng như tình cảm ngày càng sâu đậm hơn mà chủ dành cho thú cưng.

B.Tang, người đang nuôi 3 con chó kiểng, mỗi tháng chi từ 72-84 USD/con. Tang cho biết: "Tôi chỉ mua những loại thức ăn nhập khẩu thuộc loại hàng hiếm dù giá cả cao gấp 3 lần thức ăn nội địa. Chúng là những thành viên trong gia đình tôi, như cha mẹ và chị tôi vậy. Do đó, tôi phải săn sóc chúng cẩn thận". Shen kể có một khách hàng còn chi đến hơn 600 USD/tháng cho con chó yêu quý của mình, trong đó chỉ chuyện quần áo đã tốn bộn vì "cậu ấm" của vị này chỉ thích chơi hàng hiệu với giá chí ít cũng 200 USD/cái.

Nuôi chó để thể hiện... đẳng cấp ?!

Nhu cầu của thú cưng cũng phức tạp và đa dạng như của con người. Tang thường dắt bầy chó cưng của mình đến các cơ sở chăm sóc thú kiểng để chúng được tắm rửa sạch sẽ, cắt móng chân, lấy ráy tai và cả... đánh bóng răng. Chưa hết, cứ mỗi hai tháng cô lại đưa mấy "đứa con cưng" đi kiểm tra sức khỏe. Riêng những lần chuẩn bị cho cuộc thi hay trình diễn thú cưng, Tang còn đưa chúng đến các bác sĩ thẩm mỹ. Chi phí cho mỗi lần "mông má" sắc đẹp cho chúng là 18 USD.

Đưa chó tham gia các lớp huấn luyện còn tốn kém hơn nhiều. Một khóa huấn luyện thú nuôi, thường kéo dài 40 ngày, có thể khiến mấy ông bà chủ bay hết vèo hơn 200 USD. Mất tiền nhưng các ông bà chủ luôn thấy mình được đền bù xứng đáng, nhất là những khi chứng kiến con chó của mình "cư xử lịch thiệp". Bên cạnh đó, nhờ chó mèo mà họ có lý do để vênh mặt lên trời vì sở hữu một con chó sành điệu thể hiện sự giàu có và "gu" thẩm mỹ của họ (!). Theo Shen, đa số những người thích nuôi chó cưng và chịu chi nhiều tiền cho chúng là mấy cô sống "solo" ở độ tuổi 30 tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu. (China Business Weekly)

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.