Bạn gái và mốt da nâu

15/07/2006 15:55 GMT+7

Trong khi các thẩm mỹ viện vẫn quảng cáo ầm ầm cho những dịch vụ tắm trắng thì một trào lưu mới lại len lỏi xuất hiện: da nâu. Điều này xem ra không quá khó khăn và tốn kém bởi rất nhiều người ở xứ sở nhiệt đới gió mùa nắng quanh năm này đang sở hữu làn da đen giòn duyên ngầm.

Từ Tây đến ta

Từ năm 1920, nhà thiết kế thời trang danh tiếng Coco Channel đã khởi xướng trào lưu làm nâu da trong dịp đi nghỉ hè. Bây giờ thì từ Lindsay Lohan, Jessica Simpson đến Christina Aguilera, Paris Hilton... đều mong có được nước da rám nắng gợi cảm như những cô nàng Hawaii. Da nâu được phái đẹp phương Tây ưa chuộng vì đó là hiện thân của sự khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Trong khi người châu u tìm đến các nước nhiệt đới để phơi nắng thì con gái Việt Nam lại tắm trắng mong có được làn da như trứng gà bóc. Da nâu, tại sao không? Và danh sách những người dám đi ngược như thế ngày càng nhiều: ca sĩ Đoan Trang, ca sĩ Nguyệt Anh (cựu thành viên nhóm nhạc Con Gái), diễn viên người mẫu Bằng Lăng, Kim Hồng, Phi Thanh Vân...  Quỳnh Nga, con gái Hà Nội chính gốc, làm việc cho một hãng mỹ phẩm lớn của Pháp, người đang sở hữu làn da nâu bóng mịn màng tiết lộ: "Một lần đi biển về, da nâu rám nắng ai cũng khen đẹp. Thế là mình thích, giữ da nâu luôn".

Hầu hết mọi người đều nhận xét "con gái mà giữ da nâu thì đích thị là những cô nàng cá tính và có đầu óc rất Tây".

Lâm Tuyền, giám đốc công ty cà phê Á Châu chia sẻ: "Da rám nắng "tố cáo" cô ấy là người ưa hoạt động và yêu thích thiên nhiên". Ngọc Long, trưởng phòng Accout, công ty quảng cáo Đồng Minh thì ngắn gọn: "Da nâu nhìn rất hiện đại". Trong khi đó, anh chàng Hải Linh, chủ trang web www.nuochoa.com.vn  thẳng thắn: "Con gái da nâu nhìn năng động và khỏe mạnh đầy gợi cảm. Như những cô gái chơi thể thao đấy, con trai rất dễ bị hút hồn".

Da nâu - tự nhiên hay nhân tạo?

Đoan Trang bật mí: "Da Trang vốn ngăm ngăm từ hồi bé. Lớn lên, đi làm ca sĩ, mọi người khuyên Trang nên dưỡng da trắng để bắt mắt hơn. Nhưng Trang nghĩ "trời cho sao để vậy". Có điều, bây giờ Trang đã biết chăm sóc da. Cứ cuối tuần, Trang lại chuẩn bị nửa chén sữa tươi. Tắm xong thì xoa khắp người, mát-xa nhè nhẹ để da thêm mịn màng". Làn da nâu tự nhiên cũng chính là một trong những lý do để Đoan Trang nổi tiếng với nickname "sôcôla". Cô ca sĩ của hit Tóc hát vừa trở về từ "mùa hè Italia" với làn da nâu bóng. Trang khoe mùa hè ở Italia đến 21h tối mặt trời mới lặn. Da Trang lại càng được "nhuộm màu tự nhiên".

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có được da nâu bóng tự nhiên nhờ ánh mặt trời. Cô bạn Tweetybird@ trên mạng ttvnol.com than thở sao đi nắng chỉ khiến da đen chứ không nâu bóng. Đó cũng là trường hợp thường thấy nếu phơi mình dưới nắng không đúng cách.

Để có được làn da nâu bóng mịn màng, bạn có thể đến thẩm mỹ viện nhuộm da nâu. Cách này tuy hiệu quả, da nâu đều, bóng đẹp nhưng giá cả khá cao. Giải pháp thường được mọi người lựa chọn là sử dụng sản phẩm làm nâu da tại nhà. Đại diện mỹ phẩm Make up for ever cho biết: ngoài việc dùng kem làm nâu da (kem Self Tanning hay Tanning Cream, Tanning Lotion), bạn cũng có thể sử dụng mỹ phẩm dạng phấn có chữ bronze khi trang điểm để có da nâu. Cách thứ hai an toàn cho da nhưng chỉ là giải pháp thời trang tạm thời. Hoàng Anh, nhân viên media của một công ty quảng cáo tại TP.HCM thì có bí quyết riêng rất rẻ tiền mà hữu dụng: thoa baby oil (loại dành cho em bé của Johnson & Johnson) mỗi lần đi bơi. Hoàng Anh giải thích: "Thoa oil của em bé vừa giúp bảo vệ da khỏi nước hồ bơi lại giúp da có màu nâu bóng khi bị ăn nắng". Giải pháp này xem ra cũng được khá nhiều người áp dụng.

Đứng về góc độ chuyên môn, bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng (Bệnh viện Da liễu TP.HCM) khuyến cáo: "Da nâu tự nhiên có sẵn melanin, giúp da không bị bắt nắng, giảm nguy cơ bị ung thư da so với làn da trắng. Tuy nhiên, nếu da trắng mà bạn lại ép chúng phải nâu thì về lâu dài không tốt. Hãy để làn da tự nhiên như mình vốn có".

Lan Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.