Tuyển sinh "treo đầu dê, bán thịt chó"

16/07/2006 23:09 GMT+7

Sáng 15.7, hàng trăm thí sinh (TS) từ các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh... tập trung trước trụ sở Công ty cổ phần kỹ thuật công kỹ nghệ Sáng Tạo tại 306 Phan Chu Trinh, Đà Nẵng, với tâm trạng hết sức bức xúc. Trao đổi với phóng viên, các TS cho biết Công ty cổ phần kỹ thuật công kỹ nghệ Sáng Tạo đã "treo đầu dê, bán thịt chó" trong việc tuyển sinh hệ THCN chính quy ngành Tiểu học cho Trường cao đẳng Sư phạm Huế.

Các TS cho biết, tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh..., trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng quảng cáo của Công ty cổ phần kỹ thuật công kỹ nghệ Sáng Tạo "tuyển sinh hệ trung cấp, ngành học Tiểu học do Trường cao đẳng Sư phạm Huế đào tạo". Đọc quảng cáo, các TS đã lặn lội vào Đà Nẵng đăng ký xét tuyển. Nhưng tại đây, các TS nghe thông báo hệ trung cấp của Trường cao đẳng Sư phạm Huế đã hết chỉ tiêu, nay chỉ có thể học theo hệ trung cấp của Trường cao đẳng Sư phạm Quảng Ngãi.


Thông báo nhập học do công ty gửi ghi rõ trúng tuyển CĐ Sư phạm Huế. ảnh: Diệu Hiền
T.T.T.Hương (huyện Gio Linh, Quảng Trị) tấm tức khóc: "Ba mẹ đã bán tháo nhiều thứ trong nhà để em mang theo 2,5 triệu đồng đóng tiền học, tiền nhà, tiền ăn... Hôm qua em nộp học phí, đóng tiền thuê nhà, tiền ăn, chừ chỉ còn 100.000đ, rứa mà sáng ni họ lại nói nếu muốn học Huế, phải đợi đến tháng 9 mới biết có được học theo trường của Huế hay không? Mà giấy báo bảo em vào để nhập học, em mới lặn lội vô đây chớ!". N.T.T quê tận Hà Tĩnh, tay xách nách mang còn chưa kịp thuê nhà, đến công ty để nộp tiền học phí gấp. Khi T. nộp đơn vào đây, nhiều nhân viên hứa hẹn: "Đã hạn cuối rồi mà hồ sơ mới có mấy mươi, trong khi tuyển đến 100, em trúng tuyển chắc rồi, lo gì". Yên tâm, T. mua bộ hồ sơ 40.000đ và nộp 200.000đ tiền lệ phí xét tuyển; đến khi nhận thông báo, ba mẹ T. phải chạy vạy hàng xóm kiếm tiền cho T. vào nhập học. Thậm chí, T. còn bỏ cả kỳ thi tuyển sinh cao đẳng đã đăng ký diễn ra trong ngày 14 và 15.7 để vào đây nhập học.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Bích Vân, Giám đốc Công ty cổ phần kỹ thuật công kỹ nghệ Sáng Tạo cho biết, sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do nhân viên của công ty gửi... nhầm thông báo đến TS; các em trúng tuyển hệ trung cấp sư phạm tiểu học do Cao đẳng Sư phạm Quảng Ngãi đào tạo lại nhầm là trúng tuyển do Cao đẳng Sư phạm Huế đào tạo. Bà Vân còn cho rằng, đã gửi thông báo cho TS được 1 tuần và chỉ sai sót khoảng 50 TS, nhưng theo kiểm tra của PV, thông báo được gửi đến nay đã gần nửa tháng và có đến hàng trăm TS bị "nhầm". Và mặc dù đã biết sai sót, nhưng trước đó, ngày 14.7 nhân viên vẫn thu học phí hơn 1.700.000đ của TS. Trước vụ việc này, bà Vân cho rằng sẽ thuyết phục các TS theo học hệ trung cấp tiểu học do Cao đẳng Sư phạm Quảng Ngãi đào tạo và lý giải "Trường nào cũng đào tạo như nhau". Còn những em vẫn cương quyết theo Cao đẳng Sư phạm Huế thì sẽ đợi công ty "xin" thêm chỉ tiêu của trường này. Và việc "đợi" này kéo dài trong 2 tháng nữa. Được biết, Công ty cổ phần kỹ thuật công kỹ nghệ Sáng Tạo thành lập được 2 năm, có chức năng kinh doanh cung cấp thiết bị công nghệ thông tin và đào tạo, dạy nghề.

Ở đây, chúng tôi không đề cập đến chất lượng đào tạo của Cao đẳng Sư phạm Huế hay Cao đẳng Sư phạm Quảng Ngãi. Điều đáng bàn là tại sao ngay từ đầu, Công ty cổ phần kỹ thuật công kỹ nghệ Sáng Tạo không quảng cáo trung thực tuyển sinh cho trường nào, để TS có thể tự do chọn lựa. Làm ăn mập mờ theo kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" như thế này đã gây cho hàng trăm TS biết bao nhiêu khó khăn, phiền toái...

D.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.