Liên tiếp xuất hiện các vụ trộm, cướp vàng táo tợn

25/07/2006 22:47 GMT+7

Sáng qua 25/7, Ban giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang đã họp khẩn cấp và quyết định khởi tố vụ án, thành lập ban chuyên án để điều tra thủ phạm cướp vàng và giết người trong đêm 24/7 tại TP Rạch Giá, Kiên Giang.

Kết quả điều tra ban đầu đã xác định: vào khoảng 20h30 ngày 24/7, anh Lê Uy Lãng (tên thường gọi là Long, SN 1973, quê ở Bến Tre) lấy xe gắn máy chở người dì là Lê Thị Thảo, chủ tiệm vàng Phước Thành (số 10 đường Hoàng Hoa Thám, phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá) về nhà riêng tại 50/13 đường Thành Thái, thì bị một người chặn xe ngay đầu hẻm, rồi bất ngờ lao tới tấn công, giật thùng vàng trên tay bà Thảo. Ngay lập tức Lãng nhảy xuống xe lao tới giật lại thùng vàng (trên 20 cây cùng hàng chục triệu tiền mặt) nhưng đã bị tên cướp dùng báng súng K54 đánh vào đầu. Lãng vừa chống cự vừa truy hô "cướp, cướp", tên cướp hung hãn quay súng bắn thẳng vào ngực Lãng làm anh ngã gục. Lực lượng 113 sau đó đã có mặt tại hiện trường chở Lãng đi cấp cứu nhưng anh đã tắt thở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang. Tên cướp sau khi bắn Lãng đã chạy trốn trên một chiếc xe máy chờ sẵn, để lại tại hiện trường 1 viên đạn bị lép và 1 vỏ đạn K54 cùng thùng đựng vàng.

Đến trưa hôm qua, tại hiện trường Ban chuyên án đã phát hiện thêm một con dao Thái Lan dài 30 cm tại một gốc cây bên đường, có thể là hung khí mà tên cướp vứt lại trước khi tẩu thoát. Nguồn tin từ cơ quan chức năng cho biết, có thể vụ án cướp giết trên đã được tổ chức bàn bạc từ trước và có nhiều đối tượng trực tiếp tham gia.

Cách vụ án trên một ngày, tại tiệm vàng Chí Phương (thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, An Giang) cũng xảy ra một vụ trộm vàng khá táo bạo. Sáng 23/7, lợi dụng lúc chủ tiệm vàng đang bán hàng cho khách, một thanh niên đã đưa tay vào tủ... hốt vàng. Bị chủ tiệm vàng phát hiện, tên trộm ù té chạy, làm vàng rơi vãi đầy đường. Khổ chủ may mắn thu hồi được gần đủ tài sản. Còn trước đó, trên địa bàn ấp Long Hòa, xã Long Sơn, huyện Phú Tân (An Giang), 2 tên cướp hung hãn đã dùng súng K59 bắn vào vợ chồng một chủ tiệm vàng đang đi trên đường để cướp túi xách đựng khoảng 40 lượng vàng và gần 30 triệu đồng. Vụ cướp xảy ra giữa "ban ngày ban mặt", nhưng rất may nạn nhân đã thoát hiểm, vì tên cướp bắn... trật. Ngay sau đó lực lượng chức năng đã truy đuổi, bắt được 2 tên cướp Hồ Vương Vũ và Vương Tấn Phong, chúng đã khai nhận mua súng tại địa bàn xã biên giới Khánh Bình, huyện An Phú (An Giang).

Tại địa bàn các tỉnh Sóc Trăng và An Giang, cơ quan chức năng cũng đã hoàn tất hồ sơ chuẩn bị đưa ra xét xử một băng trộm vàng liên tỉnh do Võ Văn Thành (còn có biệt danh Dũng "rắn mối", sinh năm 1967, ngụ ấp Long Phú, xã Tam Bình, Vĩnh Long). Kết quả điều tra cho thấy băng trộm này đã thực hiện cả chục vụ trộm vàng rất táo bạo, có vụ chúng trộm được cả giỏ xách vàng, trị giá gần 700 triệu đồng. Không kể số tiền đã "nướng" vào các sòng bạc, chỉ riêng số tài sản mà Thành tậu được từ số vàng trộm cướp đã hơn tỉ bạc, bao gồm: 1 căn nhà tại khóm Vĩnh Tây 1, phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc có giá trị trên 700 triệu đồng; 1 xe ô tô Toyota mới coóng mà y khai mua 300 triệu đồng và 1 căn nhà ở ấp An Thuận, xã Mỹ An Hưng trị giá trên 100 triệu đồng.

Xâu chuỗi những vụ trộm cướp vàng nói trên có thể thấy rằng, ngoài hành vi trộm cướp ngày càng táo tợn của kẻ gian, phải kể đến sự mất cảnh giác - thậm chí rất lơ là - của nhiều chủ tiệm vàng.

Bài, ảnh: Tấn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.