Mụn trứng cá có thể chữa khỏi không?

28/07/2006 14:46 GMT+7

Hỏi: Em năm nay 17 tuổi, em bị mụn trứng cá từ khi lên lớp 8 đến nay vẫn không khỏi. Em muốn hỏi vậy mụn trứng cá có thể chữa khỏi không? (Gia Long - Quảng Nam)

Đáp: Vào tuổi dậy, thì các tuyến nội tiết phát triển tác động tới nhiều cơ quan tổ chức trong đó có da. Dưới tác động của các hocmon nội tiết, da căng ra và các tuyến bã tăng tiết chất nhờn để đảm bảo cho da có tính đàn hồi, các tuyến bã này khi bị tắc nghẽn kèm theo sự bắt bụi và viêm nhiễm sẽ làm tắc miệng các tuyến gây tình trạng viêm nhiễm ở các mức độ khác nhau, do vậy mà hình thành những bọc mủ hoặc mụn rắn mà ta gọi là mụn, mụn cám hay mụn trứng cá.

Mụn cá thường mọc chủ yếu là mặt, ngực, quanh cổ. Khi lành, mụn cá thường không để lại dấu vết nhưng cũng có nhiều tường hợp mụn bọc to, nhiễm trùng thì có thể để lại sẹo nhỏ. Về cơ bản mụn cá là một bệnh lý của da do nhiễm trùng lỗ chân lông và tuyến bã. Có nhiều loại nhưng hay gặp mụn cá ở tuổi dậy thì, cả nam lẫn nữ. Ngoài ra mụn còn gặp do phản ứng của da với các hóa chất như dầu, hóa mỹ phẩm, kem dưỡng da không đảm bảo.

Để chữa trị mụn cá thường phải kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Hầu hết các loại thuốc sức mụn chỉ có tác dụng làm cho các tuyến được thông thoáng, lấy được chất bã, chống nhiễm khuẩn giúp mau lành. Những trường hợp nặng thường phải sử dụng kháng sinh uống lâu dài hàng tháng. Tuy nhiên uống kháng sinh lâu ngày có thể sinh ra một số tác dụng phụ nên khi sử dụng phải có chỉ định của bác sĩ.

Sau đây là một số biện pháp giúp các bạn trẻ tránh hoặc giảm nhẹ tình trạng mụn cá:

- Khi ăn nên nhai kỹ; không nên ăn quá nhiều thức ăn có nhiều dầu, mỡ; hạn chế các đồ ăn có tính kích thích như như tiêu, ớt, cà phê, rượu; nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi có nhiều vitamin C.

- Nên uống nhiều nước nhưng không dùng các loại nước cà phê, ca cao, chocolate và các loại nước ngọt đóng chai hay hộp.

- Nghỉ ngơi, tập thể dục điều độ, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, có thể tắm nắng vào lúc sáng sớm 30 phút là tốt nhất.

- Người có nước da nhờn, bị táo bón hoặc hay lo âu xúc động nên tránh ăn nhiều chất ngọt, chất béo và các loại gia vị kích thích; tránh stress; tránh táo bón…

- Luôn giữ da mặt thật sạch sẽ và thông thoáng, có thể dùng nước nóng xông hơi cùng với việc massage da mặt hàng ngày, không tự ý lặn các mụn mủ để tránh nhiễm trùng lan rộng để lại sẹo sau này. Nặn mụn cũng là nguyên nhân làm lây lan sang vùng da lành khác.

- Những người có cơ địa da nhờn cần thương xuyên rửa mặt hàng ngày và cần phải chú ý vệ sinh da mặt (có thể pha chút nước chanh để rửa).

- Không nên lạm dụng mỹ phẩm dù là loại mắc tiền, nếu có dùng thì phải rửa mặt thật sạch trước khi ngủ. Tuyệt đối không dùng các loại mỹ phẩm kém phẩm chất hay loại mỹ phẩm lạ.

- Năng vận động cơ thể thương xuyên bằng các bài tập thể dục phù hợp với lứa tuổi như bơi lội, đi bộ, thể dục nhịp điệu… đồng thời giữ cho tinh thần thoải mái, sảng khoái.

Nhìn chung mụn cá là hiện tượng bình thường trong thời gian phát triển ở tuổi dậy thì từ 13 –25. Khi tuổi dậy thì qua đi, các hocmon giới tính ổn định, da mặt sẽ trở lại mịn màng bình thường, vì thế các bạn trẻ không nên quá lo lắng.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.