Khơi dậy dân khí, phát triển nhân tài, chấn hưng đất nước

29/07/2006 00:04 GMT+7

* Đã có 19 đơn vị đóng góp 5,53 tỉ đồng vào Quỹ đào tạo nhân tài nước Việt * Ngày 5/8, báo Thanh Niên tổ chức "Ngày hành động vì nước Việt hùng mạnh" * Sáng 5/8 tại TP.HCM sẽ diễn ra cuộc đi bộ đồng hành phát động gây Quỹ đào tạo nhân tài nước Việt Bấm vào đây để xem video

Sau hơn 3 tháng mở diễn đàn "Nước VN ta nhỏ hay không nhỏ?", ngày 28/7, Báo Thanh Niên đã tổ chức họp báo về chương trình "Nước VN ta nhỏ hay không nhỏ? - từ diễn đàn đến hành động", với sự chủ trì của anh Nguyễn Công Khế, Phó chủ tịch Hội LHTN VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên và sự tham dự của hơn 50 nhà báo. Đây là một trong những hoạt động chuẩn bị cho "Ngày hành động vì nước Việt hùng mạnh" do Báo Thanh Niên cùng Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ G7 (Công ty G7) tổ chức vào ngày 5/8, tiến tới kỷ niệm 50 năm ngày Truyền thống Hội LHTN VN (15/10/1956 - 15/10/2006).

Diễn đàn đầu tiên khơi dậy được dân khí


Tổng biên tập Báo Thanh Niên NGUYỄN CÔNG KHẾ: "Mục tiêu của chúng tôi là Quỹ phải hướng tới con số 10 triệu USD mới có thể đóng góp nhiều vào việc đào tạo, phát triển nhân tài của đất nước. Người tài sẽ được phát hiện qua nhiều kênh, như qua hệ thống giáo dục, qua báo chí và họ cũng có thể tự ứng cử... Nhưng dù qua kênh nào thì cũng phải được Hội đồng quản lý Quỹ bao gồm nhiều nhà khoa học, hoạt động xã hội, các chuyên gia có uy tín... đánh giá và đồng ý. Hội đồng này sẽ làm việc một cách khách quan để có được những nhân tài thực sự cho đất nước".

Đã có hàng ngàn bài viết, thư ngỏ, ý kiến được bạn đọc trong và ngoài nước gửi đến Báo Thanh Niên. Qua đó thể hiện rất nhiều tâm huyết, nhiều ưu tư, khát khao, nhiều hy vọng đan xen với niềm trăn trở. Trên mặt báo, Thanh Niên cũng đã đăng tải hơn 200 bài viết, phản ánh nhiều ý kiến khác nhau về cùng một chủ đề: Làm sao để nước VN ngày càng lớn mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu? "Đây là đợt sinh hoạt chính trị của Báo Thanh Niên có lượng thư từ, bài vở góp ý sâu rộng nhất từ trước đến nay. Những bài viết này được tập hợp lại in thành sách để gửi tới bạn đọc, trường học. Hôm nay, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã có thư biểu dương tinh thần của diễn đàn" - anh Nguyễn Công Khế nhận xét về diễn đàn trong phần mở đầu buổi họp báo như vậy.

Nhà báo Đặng Đại, Báo Tuổi Trẻ TP.HCM, sau khi chúc mừng Báo Thanh Niên đã "tổ chức một diễn đàn rất hay" cũng nhận định rằng: "Đây là diễn đàn đầu tiên trong làng báo khơi dậy được dân khí, một khái niệm không mới nhưng hình như đã bị lãng quên từ lâu". Riêng Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty G7 Đặng Lê Nguyên Vũ thì không chỉ là người viết bài gửi đến Diễn đàn, mà còn đóng góp nhiều tâm huyết, ý kiến tham gia vào việc tổ chức Diễn đàn. Trong cương vị Phó ban tổ chức "Ngày hành động vì nước Việt hùng mạnh", nhà doanh nghiệp (DN) thành đạt này quan tâm nhiều đến nội lực đất nước khi chúng ta đứng trước ngưỡng cửa gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Ông Vũ nói: "Chúng ta chưa bao giờ đứng trước một cơ hội lớn như bây giờ, nhưng thách thức cũng rất lớn. Nếu dân khí ta yếu, dân trí ta thấp như bây giờ và không được cải thiện một cách mạnh mẽ thì chúng ta sẽ phải đứng bên bờ vực thẳm". Sở dĩ ông Vũ lo lắng điều này, là vì thực tế "WTO có thể ảnh hưởng đến bàn ăn của từng gia đình", nhưng chúng ta lại chưa lường trước được. Ngay giới DN, một khảo sát gần đây của Ban nghiên cứu của Thủ tướng cùng một số cơ quan hữu quan cũng cho thấy các DN trong nước còn "rất lơ mơ về WTO"... Những thông tin này đã được đề cập không ít trong Diễn đàn "Nước VN ta nhỏ hay không nhỏ?".

Đến dự buổi họp báo với tư cách là một nhà báo, nhưng phóng viên Lê Khắc Quảng (Thời báo Kinh Tế VN) lại không "hỏi" mà xin phát biểu với tư cách một bạn đọc theo dõi diễn đàn từ đầu đến cuối. Anh cũng mang tới buổi họp cả một bộ sưu tập đầy đủ hơn 200 bài viết đăng trên mục diễn đàn của Thanh Niên, với ý định: "... sẽ đóng thành sách, nhưng nay thấy anh Nguyễn Công Khế nói sẽ in đầy đủ hết thành sách thì tôi mừng lắm. Tôi sẽ mua một số sách để đọc và tặng bạn bè". Anh kể, ngay từ bài viết đầu tiên đăng trên diễn đàn của nhà sử học Dương Trung Quốc, anh đã tự nhủ phải theo dõi thật kỹ

* Sáng 28/7, trong chương trình Chào ngày mới, HTV7 đã phát một cuộc trao đổi thú vị với Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế về Diễn đàn Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ ? và Quỹ đào tạo nhân tài nước Việt.

* Sáng 5/8 tại TP.HCM sẽ diễn ra cuộc đi bộ đồng hành phát động gây Quỹ với sự tham dự của hơn 7.000 người, chủ yếu là đoàn viên thanh niên và các bạn trẻ... theo lộ trình: trước Dinh Thống Nhất - đường Lê Duẩn - Đồng Khởi - Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Lê Thánh Tôn - Pasteur - Lê Duẩn - trước Dinh Thống Nhất. Chương trình đi bộ đồng hành sẽ được HTV truyền hình trực tiếp, VTV và một số đài truyền hình địa phương thu và phát sóng thời sự...

diễn đàn. Không chỉ anh, mà con trai anh cũng "mê" diễn đàn không kém. "Tôi thấy diễn đàn phản ánh rất nhiều khía cạnh kinh tế, xã hội, giáo dục, hiến kế phát triển đất nước...  Nếu in thành sách, tôi mong muốn các nhà lãnh đạo đất nước hãy đọc thật nhiều, xem đây là cuốn sách "gối đầu giường" để mà suy nghĩ, chỉ đạo, điều hành đất nước ngày càng hưng thịnh" - anh Lê Khắc Quảng nói với phóng viên Thanh Niên.

Góp sức phát triển nhân tài đất nước

Những gì mà bạn đọc đã đề cập, đã mô tả, suy tư bức xúc... gửi đến Diễn đàn có lẽ đã đủ để trả lời câu hỏi: Nước VN ta nhỏ hay không nhỏ? Nhưng điểm hội tụ cuối cùng của diễn đàn lại nằm ở sự khát khao đưa đất nước sánh vai cùng cường quốc năm châu. Bởi thế, ý tưởng về một chương trình gây quỹ đào tạo tài năng trẻ nước Việt sao cho thiết thực và có hiệu quả được triển khai như một sản phẩm ra đời từ diễn đàn đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bạn đọc tâm huyết, nhất là giới DN. Một loạt các cuộc gặp gỡ, bàn bạc được thiết lập và sau đó, Báo Thanh Niên cùng các đơn vị sáng lập quyết định thành lập chương trình đào tạo nhân tài trẻ cho đất nước mang tên: Quỹ đào tạo nhân tài đất Việt (Vietnam Talent Fund - VTF). Quỹ nhằm mục đích tập hợp và sử dụng vốn tài chính, các kiến thức, phương pháp và giải pháp nhằm định chuẩn, lập kiểu mẫu về phát hiện, đào tạo, sử dụng nhân tài trên tất cả các lĩnh vực quan trọng và cần thiết nhằm phục vụ cho sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của đất nước VN trong thời gian tới.

Chỉ sau một thời gian ngắn thông tin về Quỹ được đăng tải, Quỹ đã nhận được sự đóng góp tài chính hơn 5,53 tỉ đồng. Thông qua nguồn tài chính có được, Quỹ sẽ tuyển chọn những nhân tài trẻ có lý tưởng về sự phát triển, về vị thế của VN trên trường quốc tế; có đạo đức, có tố chất tốt để phát triển tài năng chuyên môn... gửi đi đào tạo tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới, nhằm thu nạp kiến thức về cống hiến, phục vụ đất nước... "Chúng tôi mong muốn thổi thêm một làn gió, góp một phần sức lực vào đào tạo và phát triển nhân tài cho đất nước" - anh Nguyễn Công Khế nói.

Các nhà báo tham dự buổi họp đã đặt rất nhiều câu hỏi xung quanh quy chế hoạt động, quy chế tuyển chọn nhân tài gửi đi đào tạo... của Quỹ và đều được trả lời thỏa đáng. Nhưng điều đáng trân trọng là không chỉ hỏi, nhiều nhà báo còn góp ý, hiến kế để Quỹ trở thành một trong những cái nôi đào tạo phát triển nhân tài..., biến buổi họp báo thành một "diễn đàn" sôi động. Phóng viên Báo Vietnam News đề nghị Hội đồng sáng lập Quỹ nhanh chóng hoàn tất các thủ tục pháp lý, công khai địa chỉ của Quỹ để mọi người biết mà liên lạc, đóng góp cả về vật chất và ý kiến phát triển... Nhà báo Hữu Nguyên, Báo Đại Đoàn Kết, lại mong muốn không chỉ phát hiện, đào tạo và phát triển nhân tài, mà còn góp phần thay đổi cả cơ chế sử dụng người tài hiện nay...

Tính đến chiều 28/7, đã có 19 đơn vị tham gia góp Quỹ với tổng số tiền là 5,53 tỉ đồng:

1. Báo Thanh Niên: 500 triệu đồng.
2. Công ty THHH Thương mại & Dịch vụ G7: 500 triệu đồng.
3. Công ty cổ phần Vinagame: 500 triệu đồng
4. Công ty Cơ khí Ô tô Trường Hải: 500 triệu đồng.
5. Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt kiều: 300 triệu đồng.
6. Ngân hàng Phương Nam: 300 triệu đồng.
7. Công ty CP Sóng Thần (Khu du lịch Văn hóa Lịch sử Đại Nam): 300 triệu đồng
8. Công ty Cổ phần VINCOM: 2 tỉ đồng (trong 10 năm, mỗi năm 200 triệu đồng).
9. Công ty Kinh Đô: 150 triệu đồng.
10. Công ty Gạch Đồng Tâm: 100 triệu đồng.
11. Công ty FPT: 100 triệu đồng.
12. Công ty Pace: 60 triệu đồng.
13: Công ty CP giấy Sài Gòn: 50 triệu đồng.
14. Công ty AGIFISH An Giang: 50 triệu đồng.
15. Công ty TNHH Hàng gia dụng quốc tế ICP: 50 triệu đồng.
16. Công ty liên doanh Thép Việt - Úc: 50 triệu đồng.
17. Công ty Du học Á - u: 5 triệu đồng.
18. Trường Anh ngữ Á - u: 5 triệu đồng.
19. Tiến sĩ Thái Quang Trung, Việt kiều tại Singapore: 1.000 đô la Singapore (tương đương 10 triệu đồng)

Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.