Lưu giữ 19 người trong vụ ăn cắp xăng dầu máy bay

02/08/2006 10:04 GMT+7

Sáng 1/8, Cơ quan điều tra đã lưu giữ 19 người liên quan để lấy lời khai liên quan đến vụ "rút ruột" dầu Jet A-1 thuộc Cty xăng dầu hàng không (Vinapco). Khám xét khẩn cấp 5 téc dầu, Cơ quan điều tra xác định tổng cộng có tới 25.000 lít bị các lái xe lấy bán ra chợ đen.

Quy định không thiếu...

Công ty Xăng dầu hàng không thuộc Tổng công ty Hàng không VN có nhiệm vụ nhập khẩu dầu Jet A - 1 (nhiên liệu đặc chủng cho máy bay) để cung ứng cho máy bay của Tổng công ty Hàng không VN. Nhằm đảm bảo chất lượng và chống thất thoát, công ty có quy định trách nhiệm rất rõ từng khâu một. Ở cảng Đình Vũ (Hải Phòng) có các cán bộ giám sát chuyên trách kẹp chì, kiểm tra kẹp chì tất cả các họng vào, ra trên téc dầu. Còn trên đường từ cảng này về kho ở Sóc Sơn (Hà Nội) thì lái xe phải chịu trách nhiệm bảo quản hàng và sự nguyên vẹn kẹp chì.

Khi xe về đến kho, có thủ kho, nhân viên kiểm hoá để kiểm tra chất lượng, số lượng trước khi cho nhập. Để làm nhiệm vụ này, công ty xăng dầu hàng không phân cho Xí nghiệp dịch vụ vật tư kỹ thuật vận tải, xăng dầu hàng không nhiệm vụ chuyên chở xăng dầu từ cảng Đình Vũ về kho ở Sóc Sơn. Còn Xí nghiệp xăng dầu hàng không miền Bắc (ở Sóc Sơn) có nhiệm vụ tiếp nhận và cung ứng xăng dầu cho máy bay khu vực phía bắc. Theo ông Phan Ngọc Bình - Phó giám đốc công ty, hàng năm công ty  nhập khoảng 300.000 tấn (1 tấn tương đương 1.200 lít) phục vụ cho cả 3 vùng: Bắc, Trung, Nam. Còn mỗi ngày, trung bình có khoảng 30-40 chuyến xe téc vận chuyển dầu từ Hải Phòng về Hà Nội. 

Cơ quan điều tra tạm lưu giữ 19 người, trong đó có 13 lái xe, 1 giám sát viên kiểm tra việc kẹp chì ở cảng Đình Vũ, 1 người là thủ kho của Xí nghiệp xăng dầu hàng không miền Bắc và số còn lại là những người mua dầu. 

Lái xe chở dầu "rút ruột"

Mặc dù quy định chặt như vậy, nhưng điều lạ là các lái xe vẫn có thể phá chì để rút dầu ra bán cho tư thương một cách "vô tư" trên đường từ Hải Phòng về Hà Nội. Nhưng những hành vi đó không qua được mắt các trinh sát Đội chống buôn lậu - Phòng PC15. Ngày 31/7, khi chiếc téc trên xe do lái xe Phạm Văn Vĩnh (26 tuổi, trú tại khu tập thể Xí nghiệp vận tải xăng dầu) điều khiển đang rút dầu ra bán tại cửa hàng xăng dầu ở thôn Quỳnh Khê, xã Kim Xuyến, huyện Kim Thành, TP.Hải Dương thì bị bắt quả tang.

Các trinh sát và điều tra viên đã chia làm 3 mũi: Mũi thứ nhất khám xét khẩn cấp 2 địa điểm đã mua dầu (cùng ở xã Kim Xuyến) của 2 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Trong 5 két dầu (cả chìm và nổi) của 2 hộ này có tổng cộng 25.000 lít dầu... mua lậu. Mũi thứ hai, các trinh sát yêu cầu dừng và tạm giữ 12 xe téc và cả các lái xe khác vì cũng có dấu hiệu đã rút dầu để bán. Bước đầu, một số lái xe đã thừa nhận hành vi bán dầu với giá khoảng 7.000 đồng/lít trong khi giá thực tế ở mức khoảng 10.000 đồng/lít. Mũi thứ ba khám xét khẩn cấp kho dầu của Xí nghiệp xăng dầu hàng không miền Bắc đóng tại Sóc Sơn (Hà Nội).

Bước đầu, cơ quan điều tra đã phát hiện 14 chuyến nhập về kho thiếu tổng cộng 185 lít. Đồng thời, để làm rõ các mối liên quan đến việc các lái xe dám "rút ruột", các điều tra viên cũng mời hai người đến Cơ quan điều tra làm việc: Hoàng Bá Mạnh (50 tuổi, trú ở ngõ 20, phường Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng) là giám sát viên kho Đình Vũ - người có nhiệm vụ kẹp chì cho các xe chở dầu; Lê Ngọc Tuyến (37 tuổi, trú ở phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội) là thủ kho Xí nghiệp xăng dầu. Vấn đề đặt ra với Cơ quan điều tra là, ngoài lái xe ra còn những ai trong đường dây được hưởng lợi từ việc "rút ruột" này.

Theo Duy Hưng/Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.